A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên giai đoạn 2014-2019: Những kết quả bước đầu

09:53 | 09/11/2018

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới, cuối năm 2014, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên chính thức được khởi động và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2019.

Mục tiêu của dự án là từng bước nâng cao mức sống cho người dân thông qua nỗ lực cải thiện cơ hội sinh kế ở các xã nghèo trong vùng dự án. Cụ thể là dự án sẽ hỗ trợ kinh phí để cải thiện hệ thống chính sách, điều kiện sinh hoạt, tăng cường cơ hội tiếp cận dịch vụ công và tạo việc làm cho người dân vùng dự án; tăng tự chủ về sinh kế thông qua củng cố an ninh lương thực và dinh dưỡng, đồng thời thúc đẩy đa dạng hóa của các loại hình sinh kế, kết nối thị trường để cải thiện thu nhập bền vững cho người dân… Đây được xem là cơ hội mở ra triển vọng trong việc triển khai một số giải pháp giảm nghèo bền vững cho một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với Đắk Nông, đến quý III năm 2015, dự án chính thức triển khai và đến nay đã và đang thực hiện 79 tiểu dự án sinh kế với 790 hộ dân của 20 xã thuộc 4 huyện Đắk Song, Đắk Glong, Krông Nô và Tuy Đức. Trong đó, có 59 tiểu dự án sinh kế thuộc lĩnh vực an ninh lương thực và dinh dưỡng với 590 hộ tham gia và 20 tiểu dự án sinh kế  thuộc lĩnh vực đa dạng hóa sinh kế với 200 hộ dân tham gia. Tổng vốn hỗ trợ cho dự án giai đoạn 2014-2019 trên địa bàn tỉnh là 20 triệu USD gồm vốn vay Ngân hàng thế giới 19 triệu USD và 1 triệu USD vốn đối ứng.

Nhiều hộ nông dân bon K62, xã Đắk D'rô (Krông Nô) có thu nhập ổn định nhờ nuôi gà thả vườn. Ảnh: N.L

Sau một thời gian triển khai, đến nay đã có một số tiểu dự án đem lại kết quả ban đầu, góp phần vào việc cải thiện sinh kế cho người dân thụ hưởng. Điển hình như tiểu dự án trồng lúa lai tại xã Đắk N’Drung (Đắk Song) cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Với sự giúp đỡ về giống, hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ dự án nên năng suất lúa của các hộ tham gia đã tăng gấp 3 lần so với trước đây, từ 2 tấn/1ha lên 6 tấn/1ha.

Hoặc 2 tiểu dự án trồng khoai lang Nhật Bản tại xã Thuận Hà (Đắk Song) và Quảng Trực (Tuy Đức) dự kiến cho năng suất khoảng 10 tấn/1ha, tăng 3 tấn/1ha so với trước. Hai tiểu dự án trồng ngô tại xã Đắk Som (Đắk Glong) cũng cho năng suất khoảng 10 tấn/1ha, tăng 4 tấn/1ha so với trước đây. Bên cạnh tăng năng suất, sản lượng cây trồng, nhờ áp dụng quy trình trồng trọt đúng kỹ thuật mà chất lượng các mặt hàng nông sản từ các tiểu dự án đã nêu cũng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu thị trường đầu ra của sản phẩm.

Đối với các tiểu dự án chăn nuôi như bò, dê, gà... cũng đang tiến triển khá tốt. Qua công tác nghiệm thu mới đây của chủ đầu tư dự án là Sở Kế hoạch và Đầu tư thì các dự án nuôi gà tại huyện Tuy Đức, Krông Nô có tỷ lệ con sống từ 80 đến 95%. Trọng lượng gà sau thời gian nuôi 3 tháng đạt từ 2 đến 3kg. Các tiểu dự án nuôi dê, bò hiện những hộ dân tham gia vẫn đang chăm sóc vật nuôi tốt. Đa phần bò, dê mẹ đã mang thai và có một số con sinh sản dê, bê con.

Mặc dù thời gian triển khai dự án chưa dài nhưng với những tiểu dự án có chu kì thực hiện ngắn nên đã sớm mang lại hiệu quả thiết thực cho những hộ dân thụ hưởng. Ngoài việc nâng cao năng suất, sản lượng, lợi ích kinh tế từ sản phẩm nông nghiệp, thông qua các hoạt động sinh kế, người dân còn được tiếp cận nhiều hơn đến các biện pháp khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, tạo nên sự liên kết, lan tỏa trong phong trào cùng nhau học tập, nâng cao năng lực sản xuất để xóa đói, giảm nghèo. Hơn thế, khi tham gia dự án, người dân còn có ý thức, trách nhiệm hơn trong phát triển bền vững, bảo vệ môi trường…

Hà An

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ