Xung quanh việc xây dựng các nhãn hiệu cà phê tập thể: Khát khao nhưng tránh chồng chéo, lãng phí nguồn lực
13:27 | 03/01/2019
Dù có diện tích, sản lượng cà phê lớn trong cả nước nhưng đến nay Đắk Nông vẫn chưa xây dựng được thương hiệu cà phê đủ mạnh nào để làm đầu tàu kéo ngành cà phê của tỉnh hội nhập.
Khát khao một thương hiệu đã rõ nhưng việc xây dựng thương hiệu rất cần tập trung nguồn lực, tránh chồng chéo, dàn trải.
Người trồng cà phê trên địa bàn xã Đức Minh (Đắk Mil) mong có nhãn hiệu cà phê tập thể để nâng cao giá trị cà phê thông qua xuất khẩu. Ảnh: Lê Phước
Cần một thương hiệu đủ mạnh
Đắk Nông hiện là tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ 3 cả nước sau Đắk Lắk và Lâm Đồng. Tổng diện tích cà phê hiện nay của tỉnh là hơn 127.000 ha, với năng suất trung bình là 2,376 tấn/ha. Đối với Đắk Lắk mỗi khi nhắc đến, người ta nhớ ngay đến thương hiệu cà phê nổi tiếng là “Cà phê Buôn Ma Thuột”, còn tỉnh Lâm Đồng năm 2017 đã đầu tư 500.000 USD xây dựng thương hiệu Đà Lạt – kết tinh kì diệu từ đất lành cho một số thương hiệu nông sản trong đó có cà phê Arabica, lớn nhất trong xây dựng thương hiệu của Việt Nam. Tỉnh Đắk Nông đến nay vẫn chưa xây dựng được một nhãn hiệu cà phê tập thể nào.
Qua rà soát theo dõi của Sở Khoa học-Công nghệ thì toàn tỉnh hiện có trên 10 nhãn hiệu cà phê đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) chứng nhận đăng ký thành công. Tuy nhiên, điều đáng nói là các nhãn hiệu này đều là nhãn hiệu của tư nhân. Phần lớn nhãn hiệu cà phê tư nhân chủ yếu là chỉ đăng ký chiếm chỗ. Bởi theo luật Sở hữu trí tuệ, các cá nhân trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh đều có quyền đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ở các địa phương trên địa bàn tỉnh và sau 5 năm lại làm thủ tục đăng ký lại.
Số ít nhãn hiệu cà phê tư nhân còn lại phát huy được hiệu quả trong phát triển thương hiệu nhưng chỉ đạt kết quả kinh doanh cao ở giai đoạn đầu, còn càng về sau thì nơi hoạt động cầm chừng, nơi thì ngưng hẳn hoạt động kinh doanh. Vì thế, các nhãn hiệu cà phê tư nhân chưa thúc đẩy được hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển thương hiệu, cũng như đưa lại lợi ích thiết thực đối với người trồng cà phê trên địa bàn tỉnh.
Khát khao của người trồng cà phê hơn bao giờ hết là nhanh chóng xây dựng thành công nhãn hiệu cà phê tập thể của tỉnh. Từ xây dựng nhãn hiệu cà phê tập thể thành công, tỉnh sẽ có các chính sách liên kết, hỗ trợ đối với doanh nghiệp, người trồng cà phê thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến sâu cà phê để phát triển thương hiệu, đưa lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp và người dân.
Người trồng cà phê trên địa bàn xã Đức Minh (Đắk Mil) mong có nhãn hiệu cà phê tập thể để nâng cao giá trị cà phê thông qua xuất khẩu. Ảnh: Lê Phước
Nhưng đặt trong chiến lược tổng thể
Tại buổi họp báo Chương trình “Ngày hội cà phê Việt Nam” lần 2 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây, ông Phạm Ngọc Danh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Tỉnh Đắk Nông đang xây dựng, bảo hộ cho thương hiệu “Cà phê Đức Lập” là địa chỉ gắn liền với thương hiệu địa lý vùng sản xuất cà phê của tỉnh. Khi nhắc đến cà phê Đắk Nông là nhắc đến “Cà phê Đức Lập”. Tỉnh sẽ từng bước xây dựng thương hiệu vùng cà phê của tỉnh như khoanh vùng sản xuất từ các khâu giống, chăm sóc, thổ nhưỡng đất đai để chất lượng sản phẩm khẳng định giá trị cà phê Đắk Nông.
Việc giải quyết các thủ tục pháp lý với Hợp tác xã Minh An sẽ được triển khai. Bởi vì hiện nay, 2 nhãn hiệu “Cà phê Đức Lập Đắk Mil”, “Cà phê Minh An Đức Lập” của Hợp tác xã Minh An đăng ký độc quyền và được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp bằng chứng nhận vào năm 2006. Theo quy định để tỉnh có thể đăng ký nhãn hiệu “Cà phê Đức Lập” thì phải buộc HTX Minh An chuyển giao chữ “Đức Lập” lại cho địa phương.
Logo nhãn hiệu “Cà phê Đắk Mil”
Tuy nhiên cùng với thời điểm Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xây dựng nhãn hiệu “Cà phê Đức Lập” thì huyện Đắk Mil cũng đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Cà phê Đắk Mil”. Vừa qua, sau khi nhận được hồ sơ, Cục Sở hữu trí tuệ đã có văn bản chấp thuận và đang tiến hành rà soát xem có bị trùng lắp, tranh chấp với các nhãn hiệu khác. Dự kiến, vào tháng 8/2019, nhãn hiệu tập thể “Cà phê Đắk Mil” sẽ được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký. Ông Ngô Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết, huyện không sợ hai nhãn hiệu tập thể này “đá nhau”, vì huyện có cách làm của huyện, tỉnh có cách làm của tỉnh.
Rõ ràng, hai nhãn hiệu tập thể có cùng một trích dẫn địa lý Đức Lập trước đây và hiện nay là Đắk Mil khiến nhiều người lo ngại. Nhiều ý kiến cho rằng nên tập trung xây dựng một nhãn hiệu đủ mạnh để hỗ trợ phát triển thương hiệu. Dù ít mà mạnh, hiệu quả còn hơn nhiều mà dàn trải, chồng chéo. Bởi đằng sau việc xây dựng nhãn hiệu tập thể thành công còn cả một câu chuyện dài về khoanh vùng sản xuất từ các khâu giống, chăm sóc, thổ nhưỡng đất đai cho đến chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị sản xuất cho đến liên kết, hỗ trợ theo chuỗi giá trị, phát triển thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình nỗ lực, phát huy thương hiệu là quá trình gian nan hơn rất nhiều. Vì thế, ngay từ đầu, việc xây dựng nhãn hiệu, nhất là nhãn hiệu cà phê tập thể rất cần sự chặt chẽ, tính toán và hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu ngay từ đầu. Tránh tình trạng xây dựng cho có, rồi bỏ mặc, gây lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước.
Bài, ảnh: Bình Minh
"Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"
CÁC TIN KHÁC
- 10.000 sản phẩm Tết khuyến mãi đến 50% (04/01/2019)
- Agribank Đắk Lắk: Gần 700 triệu đồng thực hiện an sinh xã hội Tết Kỷ Hợi 2019 (03/01/2019)
- Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp: Cần lời giải cho "bài toán" vốn (03/01/2019)
- Triển vọng từ một tổ hợp tác trồng hoa (03/01/2019)
- Kết nối nông sản an toàn với người tiêu dùng (03/01/2019)
- Nâng cao chất lượng cà phê bằng máy sàng lọc, sơ chế ướt (03/01/2019)
- Canh tác "độc" và "lạ" ở trang trại Hiệp Thành (03/01/2019)
- Mê nông nghiệp, bỏ phố về quê sản xuất rau thủy canh (03/01/2019)
- Có gì trong giỏ quà Tết giá bình dân? (03/01/2019)
- Làm giàu nhờ thay đổi nếp nghĩ, cách làm (02/01/2019)
- Nỗ lực tìm đầu ra cho nông sản (02/01/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN