A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những nông dân "đón đầu" hội nhập

08:59 | 22/03/2019

Bằng sự năng động, sáng tạo, nhiều nông dân Đắk Nông đã mạnh dạn ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để mang lại hiệu quả cao về kinh tế, xã hội, môi trường.

Trang trại heo "hạng sao"

Trang trại nuôi heo của Hợp tác xã Đồng Tiến, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) nhiều năm nay được cả người dân, doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn đánh giá có quy mô lớn, công nghệ hiện đại bậc nhất so với cả nước ở tầm "hạng sao".

Mỗi năm HTX Đồng Tiến xuất bán hơn 5.000 heo giống, heo thịt ra thị trường. Ảnh Thùy Dung

Với tổng diện tích hơn 2.000 m2, trang trại đầu tư xây dựng hệ thống chuồng nuôi kiên cố, hiện đại với các hạng mục hoàn chỉnh về nhà nuôi, thoát nước, vệ sinh, phòng dịch bệnh. Hiện nay, mỗi năm, trang trại cung ứng ra thị trường trên 10.000 con heo con và heo thịt chất lượng cao. Trong đó, heo giống chủ yếu bán cho các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Hợp tác xã Đồng Tiến thì trước khi nuôi heo, như nhiều người dân khác, gia đình ông canh tác cây công nghiệp. Năm 2006, ông bắt đầu nuôi heo nái, những năm sau đó đều có lãi. Năm 2013, ông vận động thành lập hợp tác xã, huy động vốn xã viên, vốn vay ngân hàng khoảng 22 tỷ đồng bắt đầu chăn nuôi heo theo hướng khép kín, an toàn dịch bệnh. Xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín, trong đó có 2 khu vực riêng gồm: Một khu chuyên sản xuất giống và khu còn lại chuyên nuôi heo hậu bị, heo đực và heo thương phẩm. Đầu tư 2,3 tỷ đồng trang bị máy tự động điều hòa hơi nước để điều hóa gió và nhiệt độ thích hợp tạo môi trường sống cho heo phát triển tốt.

Vấn đề quan trọng khác là HTX chủ động liên kết với Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam cung cấp thức ăn, thuốc thú y và bao tiêu sản phẩm. Luôn duy trì khoảng 20 lao động, kỹ thuật hàng ngày thực hiện chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, việc cho ăn, uống được đầu tư hệ thống tự động, bán tự động. Ông Hưởng cho biết thêm: Áp dụng quy trình chăn nuôi hiện đại, khép kín bảo đảm an toàn thực phẩm là cả một vấn đề, đòi hỏi sự kiên trì và cần có nguồn vốn lớn.

Cùng với máy móc, công nghệ thì còn phải đồng bộ với các yếu tố kỹ thuật khác trong chăm sóc, phòng bệnh thì mới mang lại hiệu quả. Ví dụ như trong thời điểm dịch tả châu Phi đang bùng phát như hiện nay thì vấn đề tiêu độc, khử trùng, cách ly phải bảo đảm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, quy trình sản xuất này giúp hợp tác xã giảm được đáng kể chi phí sản xuất, nên trong nhiều năm qua, kể cả những khi thị trường không thuận lợi, nhiều nơi phải giải cứu thịt heo, thì HTX vẫn luôn phát triển một cách ổn định. Được biết, hiện nay, đơn vị đang nuôi 1.207 heo nái, 5.489 heo con, 33 con heo thịt và heo đực giống. Năm 2018, doanh thu HTX đạt gần 30 tỷ đồng.

Ông Hưởng chia sẻ: “Nông dân thời nay ngoài sự cần cù, chịu khó còn cần phải dám nghĩ, dám làm, coi khoa học công nghệ là đòn bẩy. Trong lĩnh vực chăn nuôi thì công tác bảo đảm môi trường và dịch bệnh phải luôn được đặt lên hàng đầu”.

Thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh, Đắk Nông hiện có khoảng 80 trang trại nuôi heo với quy mô từ hàng trăm đến hàng ngàn con. Hầu hết các trang trại này đều có liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm ổn định.

Trang trại Gia Trung đầu tư hệ thống tưới phân bón thuốc bảo vệ thực vật đồng bộ

"Vua" sầu riêng nghịch mùa

Sở hữu 62 ha sầu riêng, nhưng ông Nguyễn Ngọc Trung, Chủ trang trại Gia Trung, bon Srê Ú, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) lại không sản xuất quả đúng vụ, vào khoảng tháng 7, tháng 8 hàng năm mà áp dụng những kỹ thuật riêng để tạo trái nghịch mùa. Theo đó, ông bán sản phẩm vào khoảng tháng 3 và tháng 4 với giá cao hơn. Hàng năm, vườn cây cho sản lượng khoảng 500 tấn, với giá bán trung bình 30.000 đồng/kg, trang trại có doanh thu khoảng 15 tỷ.  Giữa tháng 3/2019, trang trại Gia Trung bắt đầu xuất bán sản phẩm. Năm nay, sầu riêng được mùa, được giá nên ông Trung càng vui vì những nỗ lực của mình đang được đền đáp xứng đáng.

Ông Nguyễn Ngọc Trung giới thiệu cho người dân về kỹ thuật xử lý ra hoa sầu riêng trái vụ

Để trồng sầu riêng thành công như ngày hôm nay ông cũng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, thử thách. Vốn biết sầu riêng là cây khó tính bậc nhất trong các loại cây ăn quả nên ông đã đi khắp nơi để “tầm sư học đạo”. Tuy nhiên, lứa trồng đầu tiên với 4.000 cây cũng chỉ sống được trên 100 cây. Nguyên nhân là do ông đào hố cạn, đất nóng, mùa khô thiếu nước, không được che chắn cẩn thận. Những năm sau, khi cây phát triển được, đúng mùa thì giá không cao nên ông đã mày mò, học tập kỹ thuật cho sầu riêng ra hoa trái vụ.

Theo đó, để ra hoa nghịch vụ thì phải dùng  kỹ thuật cho cây rụng hết lá cũ, thay lá mới. Ông Trung dùng urê với nồng độ cao phun đều lên lá. Để phun được trên cây cao, tiết kiệm chi phí, trang trại đầu tư hệ thống máy tưới, bón phân đồng bộ. Khi cành ra được 7 đến 8 lá mới cũng là thời điểm cây trổ hoa theo, sau thu hoạch bón phân có hàm lượng lân cao, đạm ít. Từ năm 2012 đến nay, gia đình ông trồng sầu riêng theo hướng VietGAP, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cung không đủ cầu.

HTX Công bằng Thuận An, Đắk Mil tái canh giống cà phê dây theo chuẩn quốc tế cho thu hoạch sau 3 năm

Thực tế sản xuất theo các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt, người nông dân được lợi rất nhiều. Bên cạnh những vấn đề trước mắt về kinh tế, thị trường tiêu thụ ổn định, giá cả cạnh tranh thì lâu dài hơn đó là về sức khỏe cho bản thân, gia đình, người lao động, người tiêu dùng sản phẩm.

Bài, ảnh: Hồng Thoan

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ