Tăng độ bao phủ hàng Việt
14:12 | 02/05/2019
Qua 10 năm thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh đã tạo được những chuyển biến tích cực, từ đó thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng của người dân.
Vị thế của hàng Việt vì thế cũng được nâng lên nhiều.
Theo đánh giá của Sở Công thương, thời gian qua các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực đưa những nội dung của Cuộc vận động trở nên thiết thực, cụ thể hơn đến với người dân, doanh nghiệp (DN). Về phía các DN, cơ sở kinh doanh trên địa bàn cũng đã tăng cường năng lực cạnh tranh và khẳng định tiềm lực về sản xuất, kinh doanh của mình. Thông qua Cuộc vận động, người tiêu dùng địa phương cũng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của DN Việt Nam, đồng thời ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ do các DN trong và ngoài tỉnh cung cấp.
Người dân chọn mua hàng Việt tại Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột
Trong công tác xúc tiến thương mại, từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 126 đợt hội chợ, triển lãm. Bên cạnh đó, các DN đứng chân trên địa bàn cũng chủ động tổ chức 37 đợt đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ người dân tại các huyện mua sắm. Đến nay, 15/15 huyện, thị xã, thành phố đã tích cực triển khai tuyên truyền tới các xã, phường, thị trấn để người dân hiểu rõ mục đích của Cuộc vận động, hàng hóa trong nước sản xuất được người tiêu dùng tin dùng, sức tiêu thụ khá tốt.
Với tác động tích cực của Cuộc vận động, cộng với tinh thần yêu nước, hàng Việt đang dần chiếm ưu thế trong cộng đồng dân cư, từ thành thị đến nông thôn. Hiện tại, độ bao phủ của hàng Việt đã rộng hơn nhiều so với trước đây, không ít người dân đã thuộc tên nhiều thương hiệu Việt uy tín. Ông Nguyễn Xuân Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển An Thái cho biết, những năm gần đây, bên cạnh hoạt động xuất khẩu, công ty chú trọng nhiều hơn đến thị trường nội địa và tập trung đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì. Nhờ sự hỗ trợ từ các chương trình của Cuộc vận động, đơn vị cũng tích cực tham gia những hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ - triển lãm quảng bá sản phẩm để người tiêu dùng biết đến mình nhiều hơn. Thị phần trong nước đang ngày càng chuyển biến đáng mừng. Ở góc độ kênh phân phối, đại diện Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột cho rằng, hàng Việt về các vùng nông thôn được người dân hồ hởi đón nhận. Hàng Việt rất “được lòng” người tiêu dùng địa phương bởi giá cả phù hợp và chất lượng bảo đảm. Tuy nhiên thông tin về nhận diện hàng Việt và có thương hiệu uy tín vẫn còn khá hạn chế với người dân.
Đại biểu tham quan gian hàng tại phiên chợ hàng Việt về miền núi ở huyện Krông Pắc năm 2019
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Cuộc vận động vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Trên thực tế, về kết cấu hạ tầng thương mại, toàn tỉnh có 148 chợ, 2 trung tâm thương mại và 6 siêu thị; có 5.400 DN đang hoạt động, 49.011 hộ kinh doanh cá thể và 715 chi nhánh đại diện, đây là những thuận lợi để triển khai thực hiện Cuộc vận động đến với đông đảo người dân. Song qua 10 năm triển khai Cuộc vận động trên địa bàn, có thể thấy công tác tuyên truyền, thông tin đến người tiêu dùng về hàng hóa mang thương hiệu Việt còn chung chung, chưa trọng tâm, hình thức tuyên truyền còn đơn điệu, chủ yếu thực hiện thông qua văn bản kêu gọi gửi đến các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ, kịp thời. Đáng nói hơn cả là nhiều loại hàng hóa Việt Nam chưa đáp ứng được thị hiếu, nhu cầu của người mua, nhất là bộ phận người có thu nhập khá trở lên. Chị Phan Mỹ Tâm (một người tiêu dùng ở phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, chị rất muốn sử dụng hàng sản xuất trong nước để yên tâm về nguồn gốc, chất lượng, nhưng thật sự hàng Việt chưa có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, nhất là ở dòng mỹ phẩm cao cấp dành cho phái nữ và đồ chơi trẻ em.
Rõ ràng, trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hàng hóa đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, khó có thể hô hào người dân dùng hàng Việt trong khi chất lượng chưa thể so sánh ngang bằng hàng nhập khẩu. Yếu tố chất lượng sản phẩm mang mác “made in Việt Nam”, cùng chiến lược tiếp thị bài bản sẽ là đòn bẩy nâng cao giá trị và niềm tin cho thương hiệu Việt. Do đó, điều tiên quyết để chinh phục người mua là việc nâng cao chất lượng, tiếp đó là khẳng định tên tuổi, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các phân khúc thị trường, đẩy mạnh truyền thông là những gì hàng Việt cần chú trọng hướng đến.
Sở Công thương nhận định, chưa bao giờ hàng hóa có nguồn gốc “hàng Việt Nam” lại được người tiêu dùng quan tâm nhiều như thời điểm hiện tại. Càng ngày càng có nhiều hàng hóa của địa phương được người dân ưa chuộng và tin cậy chọn mua. |
Đỗ Lan
nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Xu hướng sản xuất hồ tiêu hữu cơ, sinh học (02/05/2019)
- Tái cơ cấu cây trồng chủ lực vùng Tây Nguyên: Thực trạng cà phê Tây Nguyên (02/05/2019)
- Ngân hàng ồ ạt rao bán xe sang, lô đất trăm tỉ để thu hồi nợ (02/05/2019)
- Những dự án "bừng sáng" vùng biên (02/05/2019)
- Huyện Ea Kar: Chuyển đổi cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu (02/05/2019)
- Những mô hình xen canh hiệu quả ở xã Dliê Ya (02/05/2019)
- Hợp tác xã Nhân An: Khai trương cửa hàng thực phẩm sạch tại TP. Buôn Ma Thuột (02/05/2019)
- Vấn nạn "tín dụng đen": Nhận diện đúng để có giải pháp hữu hiệu (02/05/2019)
- Sau lễ, giá vàng và USD giảm mạnh (02/05/2019)
- Hỗ trợ 1.000 mô hình cải tạo đất cho nông dân Tây Nguyên (02/05/2019)
- Giá cà phê liên tục sụt giảm (02/05/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN