A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không để 'dịch' khác nảy mầm và lây lan

08:50 | 16/03/2020

Bộ Công thương cho biết, dịch bệnh kéo dài khiến cho người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online để tránh dịch nhiều hơn.

Trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã xuất hiện nhiều vụ việc vi phạm về gian lận thương mại, bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng lừa đảo người tiêu dùng. Tính đến tháng 3/2020, các sàn TMĐT đã rà soát tổng số trên 750.000 gian hàng và trên 2.759.000 sản phẩm. Theo đó, cơ quan này đã xử lý, gỡ bỏ gần 8.900 gian hàng với gần 23.000 sản phẩm vi phạm, lợi dụng dịch Covid-19 tăng giá vật phẩm phòng dịch.

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) cũng thông tin: Các sàn TMĐT  như Sendo.vn, Shopee.vn, chotot.com, Lazada.vn, Tiki.vn, Fado.vn, Bibomarrt.com.vn, Vatgia.com... đã phối hợp với Cục này thường xuyên rà soát, gỡ bỏ và xử lý các gian hàng vi phạm, lợi dụng dịch Covid-19 tăng giá gây bất ổn định thị trường.

Cụ thể, Shopee.vn đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.700 gian hàng và khoảng 4.800 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô; Sendo.vn đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.100 gian hàng và gần 4.750 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô. Trên một số sàn thương mại điện tử khác đã xử lý, gỡ bỏ khoảng 2.000 gian hàng và khoảng 13.000 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Không chỉ “dẹp loạn” trên các sàn TMĐT, tại thị trường truyền thống, tình hình hàng kém chất lượng, hàng giả tuồn vào thị trường cũng phức tạp. Tính từ cuối tháng 1/2020 đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã xử lý 6.125 vụ với số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 1,95 tỷ đồng.

Đánh giá về việc lợi dụng dịch để trục lợi, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng,  đó là hành vi “móc túi” người tiêu dùng không thể chấp nhận được. Cũng theo ông Phú, những hiện tượng treo biển “Không còn khẩu trang” xuất hiện như thời gian trước đây đã vi phạm Luật Cạnh tranh và tội găm hàng trong lúc khó khăn, nhất là hàng hóa chống dịch. Đó là những hành động nhẫn tâm.

Nhiều ý kiến cho rằng, dịch Covid -19 không phải là loại dịch bệnh cuối cùng đe dọa đời sống kinh tế của toàn cầu, trong đó có Việt Nam, sẽ còn nhiều loại dịch bệnh thiên tai có thể sẽ bùng phát trong tương lai. Bởi vậy, nhà quản lý cần phải có biện pháp mạnh ngăn chặn những hành vi trục lợi, gian lận thương mại. Nói cách khác, không để các loại “dịch” khác nảy mầm, lây lan. 

Minh Phương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-truong/khong-de-dich-khac-nay-mam-va-lay-lan-tintuc461547

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ