A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp vận tải "gồng mình" cầm cự hoạt động

09:52 | 23/03/2020

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, tác động lớn đến nhiều ngành nghề, trong đó có dịch vụ vận tải bằng ô tô. Các đơn vị kinh doanh vận tải đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không dễ vượt qua.

Doanh nghiệp vận tải Hùng Kiên (Gia Nghĩa) là một trong những đơn vị có tiếng trong lĩnh vực vận tải hành khách ở tỉnh Đắk Nông. Thế nhưng, khi dịch bệnh Covid -19 xuất hiện, đơn vị này đã bị sụt giảm nghiêm trọng về mặt doanh thu.

 Xe khách của Doanh nghiệp vận tải Hùng Kiên xuất bến trong tình trạng chỉ có vài hành khách

Ông Trần Thanh Hùng, chủ Doanh nghiệp vận tải Hùng Kiên cho biết, doanh nghiệp đang khai thác tuyến Đắk Nông – TP. Hồ Chí Minh và Đắk Nông – Hà Tĩnh. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường, hành khách sử dụng dịch vụ vận tải cũng rất ít. Thậm chí, nhiều chuyến xe của đơn vị xuất bến mà chỉ có được lèo tèo một vài hành khách. Chi phí cho mỗi chuyến xe đường dài tốn kém hơn 20 triệu đồng gồm tiền xăng dầu, bến bãi, cầu đường… Là đơn vị khai thác tuyến cố định, nên dù có khách hay không cũng phải xuất bến.

"Nếu tình trạng vắng khách diễn ra trong thời gian dài thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động, trả nợ ngân hàng. Hiện nay, đơn vị đang tính đến việc xin cơ quan chức năng chấp thuận cho cắt, giảm bớt số chuyến để tránh thua lỗ nặng nề", ông Hùng cho biết.  

Tương tự, những ngày qua, Doanh nghiệp vận tải taxi Việt Đức cũng gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Cao Lập, chủ Doanh nghiệp taxi Việt Đức lo lắng: Thời điểm này năm trước, đơn vị có rất nhiều khác hàng lựa chọn dịch vụ taxi để đi thăm người thân, du lịch. Thế nhưng, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, việc kinh doanh của đơn vị hết sức ảm đạm. Mặc dù đơn vị đã chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 như trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt trùng bảo đảm sức khỏe cho lái xe, khách hàng. Thế nhưng, cách làm này cũng không mang lại hiệu quả cao. Phần lớn hành khách có tâm lý e dè đi lại, chỉ khi có việc cần thiết mới ra đường.

Theo thống kê, từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng khách hàng sử dụng taxi Việt Đức đã giảm hơn 40% so với năm 2019. Hiện nay, khoảng 10% tài xế của đơn vị xin ngừng chạy xe để đi làm việc khác bởi tình trạng đói khách diễn ra hàng ngày.

Còn anh Huỳnh Văn Ngọc, chủ Doanh nghiệp vận tải Kim Ngọc, ở huyện Đắk R’lấp cũng cho biết, tình hình dịch bệnh khiến cho chuỗi dây chuyền tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm, giao thương trì trệ. Điều này khiến cho đơn hàng vận chuyển hàng hóa của đơn vị giảm sút mạnh. Trước đây, đơn vị chạy tuyến Đắk Nông – TP. Hồ Chí Minh lúc nào cũng có hàng cả chiều đi lẫn chiều về. Thế nhưng, hiện nay có hàng chạy một chiều thôi cũng đã khó, bởi nhiều ngành hàng buôn bán bị trì trệ. "Do lệ thuộc quá lớn vào các ngành nghề khác, nên ngành vận tải chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn”, ông Ngọc nhận định.

Không riêng gì những doanh nghiệp trên, nhiều doanh nghiệp vận tải khác cũng cho rằng, trong điều kiện sụt giảm doanh thu nhưng các chi phí khác như: Lãi vay ngân hàng, các loại thuế, phí, lương cho người lao động, vật tư, sửa chữa... vẫn giữ nguyên, đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Trước thực tế trên, nhiều doanh nghiệp vận tải sẽ kiến nghị ngân hàng, các tổ chức tín dụng… xem xét giãn nợ, hạ lãi suất để cho các đơn vị vận tải từng bước khắc phục, vượt qua khó khăn.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/doanh-nghiep-van-tai-gong-minh-cam-cu-hoat-dong-78569.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ