Lợi thế mở sớm đường bay quốc tế
13:44 | 25/09/2020
Tại thời điểm này, theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, lý do lùi thời gian tổ chức đường bay quốc tế thường lệ là chưa thuyết phục, và việc mở sớm đường bay quốc tế là lợi thế cần phải nắm bắt.
Đây là lúc chúng ta cần bình tĩnh nhận diện. Hiện nay xu thế an toàn đã cao lên, vaccine đã bắt đầu có, vậy nên an toàn là có thể đảm bảo được khi mở các đường bay quốc tế.
Dù các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo đã chuẩn bị sẵn sàng và thông báo lịch bay quốc tế thường lệ, nhưng hiện vẫn còn một số điều kiện cần thống nhất như nhập cảnh, cách ly... nên các chuyến bay vẫn phải tiếp tục chờ.
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, lý do lùi thời gian tổ chức đường bay quốc tế thường lệ chưa thuyết phục, và việc mở sớm đường bay quốc tế là lợi thế cần phải nắm bắt.
PV: Ông nhìn nhận thế nào về lý do lùi bay quốc tế thường lệ do vẫn còn một số điều kiện cần thống nhất?
PGS.TS Trần Đình Thiên: Tôi nghĩ việc nối lại đường bay quốc tế vẫn chưa thực thi được là vì sâu xa ta vẫn muốn một sự an toàn cao, vì nỗi sợ ám ảnh cả xã hội chứ không chỉ riêng những người đưa ra quyết định này. Bây giờ muốn mở lại chúng ta phải phân tích kĩ cả điều kiện bảo đảm an toàn và nhu cầu mở sớm đường bay. Đây là lúc cần bình tĩnh nhận diện.
Hiện nay xu thế an toàn đã cao lên, vaccine đã bắt đầu có, vậy nên an toàn là có thể đảm bảo được. Thứ hai là khả năng phòng tránh đã cao hơn rất nhiều. Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng đã nâng cao khả năng phòng chống. Còn ở Việt Nam cả phòng và chống ta đều đã làm được, điều kiện để đảm bảo cho việc kiểm soát bệnh đã tốt hơn rất nhiều, việc test thử đã nhanh hơn, cơ sở cách ly cũng đảm bảo hơn, nếu bị nhiễm thì khả năng chữa bệnh cũng cao hơn nhiều. Do đó, theo tôi chúng ta cần sớm nắm bắt việc mở đường bay quốc tế. Vì đây là lợi thế.
Ông có thể nói rõ hơn về lợi thế đó?
- Đây chính là cơ hội sống còn của rất nhiều doanh nghiệp và có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Hiện nay để thoát khỏi tình trạng ảm đạm thì du lịch và hàng không là những động lực mạnh. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đều đồng loạt đóng cửa, bán tài sản, cho thấy tình hình rất gay go.
Hàng không cũng vậy, một ngày trả tiền thuê máy bay có thể lên tới hàng tỷ đồng, chẳng mấy chốc tài sản tiêu tán đi, mà đấy là nguồn lực quốc gia, không phải phân biệt Vietnam Airlines, Vietjet hay Bamboo. Tôi thấy nối lại đường bay sớm sẽ giúp Việt Nam kết nối lại với thế giới và những doanh nghiệp có khả năng duy trì được động lực ấy có động cơ tái tạo nguồn lực. Những điều này xuất phát từ những nhu cầu rất bức thiết của nền kinh tế.
Nếu hàng không và du lịch nối lại được thì sẽ lan toả động lực ra, khách du lịch đến sẽ làm sôi động nền kinh tế. Chúng ta cần tính tới những điều kiện và đưa ra phương án quyết liệt và khẩn trương. Ta phải có khái niệm, tiếp cận từng bước tới việc sống chung với Covid-19. Nếu chúng ta kiểm soát được thì khái niệm sống chung với Covid-19 không đáng sợ. Hiện tại dịch bệnh đã cơ bản kiểm soát được, còn nền kinh tế thì không thể để tụt xuống tiếp.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi Chính phủ đã đặt ra mục tiêu mở cửa hàng không quốc tế thì một số bộ, ngành liên quan lại đưa ra lý do chưa đảm bảo an toàn. Quan điểm của ông về vấn đề này?
- Những điều kiện đảm bảo tôi nghĩ nên học thế giới, cần có một động lực rất mạnh để chúng ta có cơ hội bứt lên trước thì nền kinh tế mới có cơ hội phục hồi nhanh, chứ nếu cứ mở hé thôi thì họ sẽ không dám đến. Vì như vậy chứng tỏ là nước chúng ta chưa an toàn, còn nhiều rủi ro. Ta cam kết bảo đảm được an toàn rồi thì không có việc gì phải mở hé như thế cả.
Bây giờ xét nghiệm rất nhanh ở cả đầu vào và đầu ra. Đầu vào ở sân bay bên kia mình phải kí, hợp tác, cam đoan trong vòng 4-8 tiếng thì tôi nghĩ các nước sẵn sàng làm điều này, đấy cũng là vấn đề an toàn của họ. Đến Việt Nam cũng phải kiểm tra lại và cũng phải đảm bảo có những cách tiếp cận với khách đến, khách ra cộng đồng như thế nào cho an toàn. Điều này ta hoàn toàn có thể làm được.
Tôi cũng không nghĩ là phải cách ly đến 14 ngày nếu an toàn cả hai đầu rồi. Tất nhiên cần hạn chế tiếp cận rộng rãi vào những vùng nhất định, điều này chúng ta hoàn toàn có thể sắp xếp được. Các khu vực khách sạn hiện tại còn tương đối trống nên chúng ta có thể sử dụng. Đừng vì một vài lý do mà làm ảnh hưởng tập thể, để mất thời cơ.
Hiện tại Chính phủ đã đặt ra mục tiêu thì các bộ, ngành nên hành động theo hướng tích cực chứ không nên bàn lùi. Phải nhìn thấy tình trạng mất việc làm, doanh nghiệp đóng cửa bi kịch như thế nào với người lao động, thu nhập khó khăn để có động lực hành động mạnh mẽ hơn.
Trân trọng cảm ơn ông!
HẠNH NHÂN (THỰC HIỆN)
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/loi-the-mo-som-duong-bay-quoc-te-508426.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Ứng dụng công nghệ Polymer sản xuất gạch không nung và công nghệ gia cố, tái chế vật liệu trong sửa chữa bảo trì đường bộ (26/09/2020)
- Rượu và thuốc lá nhập khẩu sẽ được "quản" bằng tem điện tử (26/09/2020)
- Giá vàng hôm nay 26-9: Đột ngột đi xuống, giới đầu tư bán thêm 5 tấn vàng (26/09/2020)
- Xử lý, thu hồi rừng giao cho cộng đồng tại huyện Ea Súp (25/09/2020)
- Chung sức xây dựng nông thôn mới (25/09/2020)
- Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (25/09/2020)
- Xây dựng thương hiệu từ chữ "tín" và chất lượng dịch vụ (25/09/2020)
- Triển vọng phát triển cây hoài sơn ở Đắk Nuê (25/09/2020)
- Đắk Lắk có 15 gian hàng tham gia Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác thương mại giai đoạn 2016 -2020 (25/09/2020)
- Giá vàng hôm nay 25-9: Bất ngờ đảo chiều, giới đầu tư bán gần 19 tấn (25/09/2020)
- Đề xuất bổ sung nhà máy điện gió 200 MW vào quy hoạch điện lực (24/09/2020)
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
Ban tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 cho biết,...
- Góp ý các dự thảo truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
- Các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
- Đắk Lắk có 2 thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ VI
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Thả 14.000 con cá giống xuống hồ thủy lợi Ea Drăng
- Lợi ích "kép" từ du lịch - nông nghiệp
- Giá cà phê hôm nay 28-11: Tăng "điên cuồng", phá vỡ mọi đỉnh lịch sử
- Nợ chồng chất, trường chuyển giao quyền sở hữu
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
- Thủ tướng giao Bộ Công an xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán hàng online
- Ngân hàng "đua" tặng quà, làm việc ngoài giờ để cập nhật sinh trắc học
- Một sinh viên tử vong, nghi điện giật trong giờ thực hành
- Thủ tướng chốt phương án nghỉ Tết nguyên đán 9 ngày liên tục
- Hộ kinh doanh thu trên 200 triệu đồng một năm mới phải đóng thuế VAT
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN