A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lợi thế mở sớm đường bay quốc tế

13:44 | 25/09/2020

Tại thời điểm này, theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, lý do lùi thời gian tổ chức đường bay quốc tế thường lệ là chưa thuyết phục, và việc mở sớm đường bay quốc tế là lợi thế cần phải nắm bắt.

 Đây là lúc chúng ta cần bình tĩnh nhận diện. Hiện nay xu thế an toàn đã cao lên, vaccine đã bắt đầu có, vậy nên an toàn là có thể đảm bảo được khi mở các đường bay quốc tế.

PGS.TS Trần Đình Thiên.

Dù các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo đã chuẩn bị sẵn sàng và thông báo lịch bay quốc tế thường lệ, nhưng hiện vẫn còn một số điều kiện cần thống nhất như nhập cảnh, cách ly... nên các chuyến bay vẫn phải tiếp tục chờ.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, lý do lùi thời gian tổ chức đường bay quốc tế thường lệ  chưa thuyết phục, và việc mở sớm đường bay quốc tế là lợi thế cần phải nắm bắt.

PV: Ông nhìn nhận thế nào về lý do lùi bay quốc tế thường lệ do vẫn còn một số điều kiện cần thống nhất?

PGS.TS Trần Đình Thiên: Tôi nghĩ việc nối lại đường bay quốc tế vẫn chưa thực thi được là vì sâu xa ta vẫn muốn một sự an toàn cao, vì nỗi sợ ám ảnh cả xã hội chứ không chỉ riêng những người đưa ra quyết định này. Bây giờ muốn mở lại chúng ta phải phân tích kĩ cả điều kiện bảo đảm an toàn và nhu cầu mở sớm đường bay. Đây là lúc cần bình tĩnh nhận diện.

Hiện nay xu thế an toàn đã cao lên, vaccine đã bắt đầu có, vậy nên an toàn là có thể đảm bảo được. Thứ hai là khả năng phòng tránh đã cao hơn rất nhiều. Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng đã nâng cao khả năng phòng chống. Còn ở Việt Nam cả phòng và chống ta đều đã làm được, điều kiện để đảm bảo cho việc kiểm soát bệnh đã tốt hơn rất nhiều, việc test thử đã nhanh hơn, cơ sở cách ly cũng đảm bảo hơn, nếu bị nhiễm thì khả năng chữa bệnh cũng cao hơn nhiều. Do đó, theo tôi chúng ta cần sớm nắm bắt việc mở đường bay quốc tế. Vì đây là lợi thế.

Ông có thể nói rõ hơn về lợi thế đó?

- Đây chính là cơ hội sống còn của rất nhiều doanh nghiệp và có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Hiện nay để thoát khỏi tình trạng ảm đạm thì du lịch và hàng không là những động lực mạnh. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đều đồng loạt đóng cửa, bán tài sản, cho thấy tình hình rất gay go.

Hàng không cũng vậy, một ngày trả tiền thuê máy bay có thể lên tới hàng tỷ đồng, chẳng mấy chốc tài sản tiêu tán đi, mà đấy là nguồn lực quốc gia, không phải phân biệt Vietnam Airlines, Vietjet hay Bamboo. Tôi thấy nối lại đường bay sớm sẽ giúp Việt Nam kết nối lại với thế giới và những doanh nghiệp có khả năng duy trì được động lực ấy có động cơ tái tạo nguồn lực. Những điều này xuất phát từ những nhu cầu rất bức thiết của nền kinh tế.

Các hãng hàng không đã sẵn sàng.

Nếu hàng không và du lịch nối lại được thì sẽ lan toả động lực ra, khách du lịch đến sẽ làm sôi động nền kinh tế. Chúng ta cần tính tới những điều kiện và đưa ra phương án quyết liệt và khẩn trương. Ta phải có khái niệm, tiếp cận từng bước tới việc sống chung với Covid-19. Nếu chúng ta kiểm soát được thì khái niệm sống chung với Covid-19 không đáng sợ. Hiện tại dịch bệnh đã cơ bản kiểm soát được, còn nền kinh tế thì  không thể để tụt xuống tiếp.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi Chính phủ đã đặt ra mục tiêu mở cửa hàng không quốc tế thì một số bộ, ngành liên quan lại đưa ra lý do chưa đảm bảo an toàn. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Những điều kiện đảm bảo tôi nghĩ nên học thế giới, cần có một động lực rất mạnh để chúng ta có cơ hội bứt lên trước thì nền kinh tế mới có cơ hội phục hồi nhanh, chứ nếu cứ mở hé thôi thì họ sẽ không dám đến. Vì như vậy chứng tỏ là nước chúng ta chưa an toàn, còn nhiều rủi ro. Ta cam kết bảo đảm được an toàn rồi thì không có việc gì phải mở hé như thế cả.

Bây giờ xét nghiệm rất nhanh ở cả đầu vào và đầu ra. Đầu vào ở sân bay bên kia mình phải kí, hợp tác, cam đoan trong vòng 4-8 tiếng thì tôi nghĩ các nước sẵn sàng làm điều này, đấy cũng là vấn đề an toàn của họ. Đến Việt Nam cũng phải kiểm tra lại và cũng phải đảm bảo có những cách tiếp cận với khách đến, khách ra cộng đồng như thế nào cho an toàn. Điều này ta hoàn toàn có thể làm được.

Tôi cũng không nghĩ là phải cách ly đến 14 ngày nếu an toàn cả hai đầu rồi. Tất nhiên cần hạn chế tiếp cận rộng rãi vào những vùng nhất định, điều này chúng ta hoàn toàn có thể sắp xếp được. Các khu vực khách sạn hiện tại còn tương đối trống nên chúng ta có thể sử dụng. Đừng vì một vài lý do mà làm ảnh hưởng tập thể, để mất thời cơ.

Hiện tại Chính phủ đã đặt ra mục tiêu thì các bộ, ngành nên hành động theo hướng tích cực chứ không nên bàn lùi. Phải nhìn thấy tình trạng mất việc làm, doanh nghiệp đóng cửa bi kịch như thế nào với người lao động, thu nhập khó khăn để có động lực hành động mạnh mẽ hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

HẠNH NHÂN (THỰC HIỆN)

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/loi-the-mo-som-duong-bay-quoc-te-508426.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ