A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk: Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 1 - 'thông tuyến' để vùng biên khởi sắc

13:27 | 27/10/2022

Dự kiến cuối năm nay, 50 km đầu tiên của Tỉnh lộ 1 (nối trung tâm TP Buôn Ma Thuột và các huyện Buôn Đôn, Ea Súp) sẽ chính thức được nâng cấp, mở rộng.

Việc này đang mở ra cho 2 huyện biên giới của Đắk Lắk nhiều cơ hội mới để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến Tỉnh lộ 1 - Đoạn trung tâm huyện Buôn Đôn.

Cơ hội cho vùng biên phát triển

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban tỉnh), dự kiến vào tháng 12 tới, việc nâng cấp mở rộng hơn 50 km đầu tiên của Tỉnh lộ 1 sẽ chính thức được khởi công. Đây là tuyến đường độc đạo nối hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn với trung tâm tỉnh lỵ Đắk Lắk.

Tuyến đường được nâng cấp mở rộng dài hơn 50 km, điểm đầu từ Buôn Ky, TP Buôn Ma Thuột và điểm cuối là Km49. Việc nâng cấp mở rộng tuyến đường này đã được HĐND tỉnh Đắk Lắk thông qua vào tháng 4 năm 2021. Tổng vốn đầu tư cho công trình là 1.053 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách của Trung ương là 1.000 tỷ đồng. Công trình sẽ do Ban tỉnh là chủ đầu tư.

Ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc phụ trách Ban tỉnh cho biết, dự án sẽ xây dựng nền đường, mặt đường hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông. Chiều dài toàn tuyến là 50,809 km.

Tuyến đường sau khi được mở rộng, nâng cấp sẽ có chiều rộng từ 9 đến 12m (rộng hơn từ 3 đến 6m so với đường cũ - tùy vào từng đoạn), vận tốc thiết kế từ 60 đến 80 km/h. Cấp thiết kế là đường cấp III đồng bằng và đường cấp III miền núi (tùy vào từng đoạn).

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, việc nâng cấp mở rộng tuyến Tỉnh lộ 1 nhằm mục tiêu từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông theo quy hoạch chung của tỉnh; đáp ứng nhu cầu về giao thông trong khu vực, phục vụ tốt việc đi lại và giao lưu của nhân dân trong vùng cũng như nhân dân 2 huyện Buôn Đôn, Ea Súp, và thành phố Buôn Ma Thuột.

Đặc biệt, việc đầu tư hoàn chỉnh Tỉnh lộ 1, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông sẽ mở ra cho 2 huyện biên giới nói trên cơ hội mới để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong khu vực.

Người dân vùng biên háo hức đón chờ

Ông Lê Văn Bích, một nông dân ở xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, nói với chúng tôi: “Chỉ có gần 20 km, nhưng mỗi lần về thành phố, tôi rất ngại. Con đường quá nhỏ, lưu lượng xe cộ thì nhiều nên luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Thế nên, nghe tin con đường này được mở rộng, nâng cấp chúng tôi rất vui mừng”.

Hơn 20 năm từ Cao Bằng vào Buôn Đôn sinh sống, bà Lý Thị Hoa (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) gần như chưa bao giờ ra đến TP Buôn Ma Thuột. Bà nói: “Từ xã Ea Huar ra thành phố không xa. Nhưng tuyến đường này hay xảy ra tai nạn, nên tôi rất ngại đi. Chỉ khi nào thực sự có việc cần thiết thì mới ra phố. Nếu con đường này được nâng cấp mở rộng thì đó là một niềm vui rất lớn của người dân chúng tôi”.

Ông Vũ Văn Thành (xã Ea Huar) thì nói với chúng tôi: “Giao thông không thuận lợi đã khiến nông dân chúng tôi chịu rất nhiều thiệt thòi. Quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, trồng được củ sắn, hạt bắp thì bị thương lái ép giá. Mà không bán cho họ thì biết chở đi đâu để bán. Vì vậy, nếu tuyến đường này được mở rộng, nâng cấp, hàng hóa sẽ được giao thương dễ dàng hơn, nông dân chúng tôi chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn”.

Ông Lê Văn Nuôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn cũng cho biết, những năm qua, tuyến Tỉnh lộ 1 nhỏ hẹp, xuống cấp thực sự là một trong những khó khăn cho việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Khi con đường được nâng cấp mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, lưu thương hàng hóa dễ dàng hơn. Đây là cơ hôi để địa phương phát triển kinh tế xã hội nhanh hơn. Hơn thế, việc đầu tư xây dựng tuyến đường còn giúp huyện biên giới Buôn Đôn rất nhiều trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng.

THANH NGA

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/dak-lak-nang-cap-mo-rong-tinh-lo-1--thong-tuyen-de-vung-bien-khoi-sac-5700479.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ