Thị trường quà Tết cạnh tranh nhộn nhịp
10:46 | 30/11/2022
Các nhà sản xuất, phân phối đang tấp nập chào hàng suất quà Tết số lượng lớn với mức chiết khấu hấp dẫn, có nơi lên đến 35%
Những năm gần đây, ngoài các công ty phân phối, các doanh nghiệp (DN) chuyên giải pháp quà tặng, nhiều nhà sản xuất cũng tham gia khai thác kênh "quà tặng", đặc biệt là dịp Tết. Thị trường quà Tết ngày càng cạnh tranh gay gắt.
Kênh bán hàng hấp dẫn
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, tại những hội chợ thực phẩm, hàng tiêu dùng ở TP HCM gần đây, rất nhiều gian hàng đã trưng bày các mẫu hộp quà Tết được đầu tư mẫu mã bắt mắt kèm câu chuyện sản phẩm thú vị để thu hút khách. Trên mạng xã hội, nhiều DN chạy quảng cáo cung cấp suất quà Tết số lượng lớn với cam kết chất lượng tốt kèm chiết khấu hấp dẫn, có nơi lên đến 35%.
Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (tỉnh Thanh Hóa), cho biết sản phẩm của DN rất phù hợp làm quà Tết (nước mắm truyền thống, chà bông, kho quẹt, thịt chưng…). Vì thế, đây là mảng được đầu tư kỹ và đạt tăng trưởng gần 30%-50%/năm trong vài năm nay.
"Không chỉ bán được với số lượng lớn, đây còn là kênh quảng bá thương hiệu khi sản phẩm đến tận bếp ăn của người tiêu dùng. Từ việc ăn thử do được tặng, nhiều người sẽ trở thành khách hàng của công ty nên chúng tôi không đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Có điều, khai thác kênh này không dễ, DN phải chuẩn bị nhân lực để tư vấn, thiết kế theo yêu cầu của từng khách hàng, chăm sóc khách hàng lâu dài để có đơn hàng" - ông Lê Anh lý giải.
Quà Tết là kênh bán hàng mới của nhiều doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh Ảnh: AN NA
Với quà Tết, ngoài vấn đề giá cả và chiết khấu, quan trọng nhất vẫn là chất lượng và thương hiệu. Theo CEO của Lê Gia, người đặt hàng cho các công ty bây giờ không còn mạo hiểm với sản phẩm không thương hiệu, giá rẻ vì sẽ phát sinh những "xì xào" khi tặng quà Tết, nhất là quà cho cán bộ, công nhân viên.
Là tên tuổi mới nhưng Công ty CP Bapi Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng lên kế hoạch tham gia thị trường quà Tết. Các sản phẩm của DN này cũng là những thực phẩm tiêu thụ mạnh dịp Tết như heo, bò, gà tươi, thịt chế biến... Ông Đinh Văn Lộc, Tổng Giám đốc Bapi HAGL, cho biết sắp tung chương trình đặt trước sản phẩm và hẹn giao hàng cận Tết để công ty có thể chủ động lên kế hoạch sản xuất, ổn định giá. DN cũng chuẩn bị bao bì dạng túi quà kiêm chức năng bảo quản lạnh, thích hợp biếu tặng và kỳ vọng đây là kênh mang lại doanh thu lớn dịp Tết này.
Chị Bùi Hải Yến, chủ cửa hàng Bếp nhà Yến (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) lần đầu tham gia thị trường quà Tết với các đặc sản Bình Định được công nhận là sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). "Dầu phộng, nước mắm, rượu, bánh tráng, trà dung, trà nụ… đều rất phù hợp làm quà Tết, nhất là cho khách hàng Bình Định đang ở các thành phố lớn. Những sản phẩm này đều đạt chất lượng, tôi định chỉ dùng giỏ mây, tre đơn giản với giá 25.000 đồng/giỏ, vừa thẩm mỹ vừa chân quê, bảo vệ môi trường để có giá phù hợp với số đông" - chị Yến tiết lộ.
Giải bài toán giá rẻ - chất lượng
Theo ông Võ Thanh Lộc, Giám đốc marketing hệ thống cửa hàng thực phẩm Farmers Market, năm nay, các suất quà phổ thông (tặng nhân viên, đối tác) có xu hướng giảm về số lượng và giá trị. Trong đó, suất quà phổ biến có giá 400.000 - 500.000 đồng, ít nơi đặt suất có giá trị hơn 500.000 -700.000 đồng. Các suất quà giá trị cao thường được đặt muộn hơn nhưng dự báo sẽ giảm so với các năm trước do ảnh hưởng kinh tế khó khăn.
"Những DN chốt hàng sớm sẽ có sản phẩm đa dạng để lựa chọn, giá rẻ hơn vì giỏ quà có xu hướng tăng cận Tết. Năm nay, Farmers Market đưa ra thị trường vài chục mã hàng nhãn riêng phục vụ Tết được lên kế hoạch từ sớm nên mức chiết khấu có thể lên đến 30%-35%. Với sản phẩm các thương hiệu khác, chúng tôi phải nhập hàng chiết khấu tối đa là 15%" - ông Lộc cho biết.
Cũng theo ông Võ Thanh Lộc, do chi phí cho việc quà tặng Tết ở nhiều nơi bị cắt giảm nên năm nay, khách hàng chủ yếu chọn mẫu bao bì in đại trà, sau đó dán logo của DN vì tiền bao bì thấp hơn loại in riêng 30%-40%. Khách hàng cũng chọn giỏ quà bằng tre, cói, lục bình… do xu hướng tiêu dùng xanh, tiết kiệm.
Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Mỹ thuật Gia Long (nhãn hàng Ikachi, chuyên về giải pháp quà tặng), nhận định thị trường giỏ quà Tết được ngày càng cạnh tranh khốc liệt bởi rất nhiều người tham gia. Phần đông khách giờ cần giỏ quà chất lượng, có ý tưởng độc đáo nhưng giá không cao, thậm chí là rẻ.
"Để giải bài toán khó này, Ikachi sử dụng chất liệu chủ đạo là giấy carton chi phí không cao nhưng thiết kế đẹp, tạo ra sự cao cấp, sang trọng. Chẳng hạn, bộ sưu tập "Về nhà là Tết" tái hiện nhiều ký ức đẹp, từ xe đò ngày Tết đến nhà Tết cổ truyền…" - bà Hồng nêu giải pháp.
Ngoài ra, vỏ hộp quà cũng được Ikachi thiết kế để có thể tái sử dụng, gia tăng giá trị. Năm nay, Ikachi lần đầu bán vỏ hộp quà riêng nhằm phục vụ nhóm khách hàng có thể tự làm phần ruột (như bánh, mứt, các loại khô…) để tặng hoặc kinh doanh trong diện hẹp với chi phí tiết kiệm.
Mang lại giá trị tinh thần
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho rằng người tiêu dùng đang có xu hướng tiết giảm trong mua sắm, tập trung vào hàng thiết yếu, có giá vừa phải.
"Các phần quà xa xỉ, hoành tráng sẽ càng ít khách mua nên người bán cần quan tâm đến xu hướng này. Thay vào đó, các sản phẩm có tiềm năng làm quà Tết như đặc sản vùng miền, sản phẩm mang ý nghĩa tình cảm sẽ được khách ưu tiên chọn mua" - ông Dũng nhận xét.
Theo Amazon, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, sức khỏe tinh thần ngày càng được chú trọng, xu hướng tặng quà trở nên phổ biến bởi nó mang lại giá trị tinh thần cho nhau.
Do đó, quà tặng đang trở thành nhóm hàng đầy tiềm năng để các DN Việt Nam nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây là nhóm hàng được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023.
NGỌC ÁNH
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/thi-truong-qua-tet-canh-tranh-nhon-nhip-20221127231613032.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Giá vàng hôm nay 1-12: Vàng SJC và nhẫn 24K cùng tăng vọt (01/12/2022)
- Tung hàng giá rẻ bán Tết (30/11/2022)
- Hàng không "nóng" cao điểm Tết (30/11/2022)
- Lộ diện nhiều "ông lớn" nước ngoài đã đăng ký thuế tại Việt Nam (30/11/2022)
- Ngân hàng Nhà nước cảnh báo về cá độ bóng đá mùa World Cup 2022 (30/11/2022)
- Khoa học công nghệ tạo sức bật cho nông thôn mới (30/11/2022)
- Bẫy tín dụng "rình" người khó (30/11/2022)
- Lãng phí nguồn lực đất đai: Nhìn từ Cụm công nghiệp Cư Kuin (Kỳ 2) (30/11/2022)
- Giá vàng hôm nay 30-11: Tăng trở lại khi USD bị bán tháo (30/11/2022)
- Tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không tăng cao trong tháng 11/2022 (29/11/2022)
- Bộ GTVT: Điểm mặt 8 dự án giao thông lớn chậm tiến độ (29/11/2022)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Tập huấn kỹ thuật rang xay và chế biến cà phê cho thành viên các hợp tác xã
- Rơi thang máy tự chế, 1 phụ nữ bị sẩy thai, liệt 2 chân
- Dự báo có 11-13 cơn bão và áp thấp, lo ngại thiên tai cực đoan
- Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Cứu sống cụ ông 86 tuổi sau nhiều lần ngưng tim
- Giá vàng SJC tăng phi mã: Muốn mua vàng phải chờ!
- Bộ Y tế: Người đã tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu
- Nhiều người trẻ phải nhập viện do nhiễm giun đũa từ thú cưng
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 - Bình Điền 2024: Thách thức cho các đội chủ nhà
- Kết quả kiểm tra giá vé máy bay của 4 hãng hàng không
- Ngăn chặn tai nạn liên quan đến thanh thiếu niên: Cần sự chung tay từ nhiều phía
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN