A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea Kly tăng tốc về đích xây dựng nông thôn mới

14:43 | 25/11/2014

Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Ea Kly (huyện Krông Pak) đã đạt 17/19 tiêu chí và hiện đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, ...

... đồng thời củng cố và giữ vững những tiêu chí đã đạt được để phấn đấu về đích vào năm 2015.

Từ những kết quả bước đầu

Được chọn là một trong ba xã điểm xây dựng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện Krông Pak giai đoạn (2011-2015), Đảng ủy xã Ea Kly đã thành lập ban chỉ đạo và ban quản lý xây dựng NTM, các tổ giúp việc và 32 ban phát triển NTM ở các thôn, buôn. Thời gian qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, xã Ea Kly đã cơ bản hoàn thành được 17 tiêu chí về xây dựng NTM. Đồng chí Y Tlam Niê, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng NTM, xã đã tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu các chủ trương về xây dựng NTM; học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM; triển khai cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn liền với xây dựng NTM… Nhờ đó, đã dần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong việc đóng góp xây dựng NTM; bảo đảm theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân đóng góp, dân kiểm tra, dân quản lý và dân hưởng lợi”. Ông Nguyễn Văn Minh, trưởng ban Mặt trận thôn 10A phấn khởi: “Xây dựng NTM đúng là một cuộc cách mạng về nhận thức. Từ nhận thức của người dân, của cán bộ cho đến quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của cấp trên đã tạo được một sự đổi thay mạnh mẽ, toàn diện. Làm NMT không chỉ là sự lãnh đạo, chỉ đạo mà đã khơi dậy sức dân, người dân trực tiếp tham gia và được hưởng lợi từ chính những gì mình đóng góp…”.

Công trình trục đường chính vào xã Ea Kly đang được thi công.

Công trình trục đường chính vào xã Ea Kly đang được thi công.

Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM đến nay, xã Ea Kly đã huy động nguồn vốn đầu tư hơn 4,8 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp tiền mặt và đất hiến với tổng trị giá hơn 795 triệu đồng để thi công 3.310m đường giao thông nội thôn, nội đồng ở các thôn trên địa bàn xã. Nhân dân trong xã đóng góp là 231 triệu đồng để xây dựng điện đường chiếu sáng các tuyến đường trong thôn với tổng chiều dài 11.760m; tổ chức múc mương tưới tiêu cho cánh đồng 8 thôn và một buôn với tổng chiều dài 1.010m, tổng kinh phí 59 triệu đồng. Xã đã xây dựng công trình bể bơi công cộng phục vụ cho nhân dân các thôn, buôn trong xã với tổng kinh phí 2 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp 400 triệu đồng. Xác định việc nâng cao thu nhập cho người dân là chỉ tiêu quan trọng trong chương trình xây dựng NTM nên UBND xã đã tiến hành xây dựng đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển đổi 150 ha cây cà phê già cỗi năng suất thấp sang trồng tiêu, ngô lai và lúa lai cho giá trị sản phẩm năng suất cao. Hiện trên địa bàn xã có 7 hộ chăn nuôi heo phát triển theo hình thức trang trại và 15 hộ nuôi gà với quy mô từ 3.000-5.000 con trở lên. Ngoài ra còn xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi các giống nuôi khác như: heo rừng, thỏ, chim bồ câu… cho thu nhập cao. Đồng chí Y Tlam Niê, Bí thư Đảng ủy xã Ea Kly phấn khởi: Qua 3 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở Ea Kly đang đổi thay từng ngày, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Từ 5 tiêu chí đạt ban đầu, đến nay, xã cơ bản đạt 17 tiêu chí. Chỉ còn 2 tiêu chí chưa đạt được là tiêu chí số 2 (đường giao thông) và tiêu chí số 6 (về cơ sở vật chất văn hóa) chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành.

Nỗ lực về đích

Dù Chương trình xây dựng NTM đang có những kết quả khả quan nhưng để cuối năm 2015 xã Ea Kly đạt chuẩn NTM thì địa phương vẫn phải đối mặt với không ít gian nan, nhất là khi những tiêu chí đạt được chỉ tập trung vào lĩnh vực có sẵn như: An ninh trật tự xã hội, hệ thống chính trị, bưu điện, điện, văn hóa, nhà ở dân cư và hình thức tổ chức sản xuất... Còn những tiêu chí có nhiệm vụ tạo đột phá trong bộ mặt nông thôn và đời sống nông dân như: giao thông và cơ sở vật chất thì đang cần sự đầu tư lớn và khó có thể đạt đúng tiến độ. Nguyên nhân là do số vốn để thi công một số công trình nằm ngoài khả năng của nhân dân và cấp xã. Trong khi nguồn vốn Nhà nước bố trí cho NTM eo hẹp; còn sức đóng góp của dân và doanh nghiệp lại hạn chế nên quá trình thực hiện cũng thiếu đồng bộ.

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã để có thể “cán đích” trong năm 2015, xã Ea Kly phải giữ vững được 17 tiêu chí đã đạt và hoàn thành 2 tiêu chí chưa đạt. UBND xã đưa ra những giải pháp phù hợp để huy động nhân dân đóng góp, chia làm 2 đến 3 đợt nhằm thực hiện bê tông hóa 9km đường liên thôn và nội thôn.

Nơi nào dễ thì làm trước, nơi nào khó thì ban chỉ đạo xuống tận cơ sở để cùng bàn bạc tháo gỡ. Đối với tiêu chí số 6, ở các thôn, buôn chưa có hội trường và khó có thể hoàn thành từ sức của dân, Ban chỉ đạo đẩy mạnh công tác kết nghĩa thôn buôn với các đơn vị có tiềm lực để giúp đỡ địa phương hoàn thành. Quyết tâm của xã là trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành xong nhà văn hóa xã, sửa chữa và xây mới 32 hội trường thôn buôn. 

Đồng chí Y Tlam Niê cho biết thêm: xã Ea Kly đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, nêu cao tinh thần tự lực tự cường của nhân dân, nhất là vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Xã cũng tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác dân vận với phương châm huy động nội lực của nhân dân và sự hỗ trợ của các cấp, các doanh nghiệp trên địa bàn để đẩy mạnh tiến độ và hoàn thành được hai tiêu chí cuối cùng. Sự đoàn kết và đồng lòng của người dân chính là động lực để đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nỗ lực vượt khó “về đích”, trở thành xã NTM vào năm 2015.

Thúy An

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ