A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông: Vì sao giải ngân vốn đầu tư công gặp khó?

09:23 | 14/06/2023

Dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác đôn đốc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, song tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 trên địa bàn huyện Krông Bông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thiếu nguồn để giải ngân

Trên địa bàn huyện Krông Bông hiện đang triển khai thi công 31 công trình chuyển tiếp và 13 công trình mở mới. Trong 31 công trình chuyển tiếp, có 5 công trình từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, 14 công trình có nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiếu số và 12 công trình từ nguồn vốn ngân sách huyện. Theo đánh giá của chủ đầu tư, các công trình này đang đảm bảo khối lượng đúng tiến độ theo quy định.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Bông, đến ngày 17/5/2023, toàn huyện mới giải ngân được hơn 36/148 tỷ đồng (24% kế hoạch vốn đầu tư công đã được giao), trong đó vốn ngân sách tỉnh đã giải ngân hơn 7/22 tỷ đồng (32% kế hoạch), vốn ngân sách huyện đã giải ngân hơn 29/126 tỷ đồng (23% kế hoạch).

Thi công công trình đường giao thông vào thôn Ea Bar (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).

Theo ông Nguyễn Ngọc Pháp, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, trong 5 tháng đầu năm, nguồn vốn được thanh toán chủ yếu cho các công trình hoàn thành năm 2022 và công trình chuyển tiếp được bố trí vào đầu năm 2023. Công tác giải ngân trên địa bàn huyện cơ bản đảm bảo số vốn giao và thông báo nguồn. Tuy nhiên, nguồn vốn giao các công trình hiện nay hầu hết là từ tiền thu sử dụng đất (hơn 62/148 tỷ đồng, chiếm 42%, trong đó tiền thu sử dụng đất của tỉnh là hơn 46 tỷ đồng và của huyện là hơn 15 tỷ đồng), nhưng lại chưa được bố trí nên một số công trình trên địa bàn huyện như: đường giao thông liên xã Hòa Sơn đi Ea Trul; đường giao thông liên xã Hòa Tân đi xã Ea Trul; cấp nước sinh hoạt xã Ea Trul; đường giao thông từ xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) đi xã Ea Hu (huyện Cư Kuin)… dù đã có khối lượng, thậm chí có những công trình đã hoàn thành mà vẫn chưa có nguồn để giải ngân.

Bên cạnh đó, một số công trình đã bàn giao mặt bằng cần ứng vốn để thi công nhưng vẫn chưa có thông báo nguồn từ tiền sử dụng đất. Chẳng hạn như các công trình: đường giao thông vào khu sản xuất buôn Plum (xã Ea Trul); Trường THCS Dang Kang – Hạng mục: Nhà lớp học 4 phòng, 2 tầng; nâng cấp kênh mương thủy lợi đầu nguồn Ea Tung (buôn Hằng Năm, xã Yang Mao)… dù đã bàn giao mặt bằng, thậm chí đang được triển khai thi công, nhưng vẫn thiếu vốn để tạm ứng.

Công trình đường giao thông từ xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) đi xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) dù đã hoàn thành nhưng vẫn chưa có nguồn để giải ngân vốn.

Tập trung gỡ khó

Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn của các công trình, nhất là công trình hoàn thành còn nợ vốn, công trình chuyển tiếp thi công đạt khối lượng nhưng thiếu vốn để thi công hoàn thành trong năm 2023, công trình mở mới năm 2023 chưa đảm bảo vốn để thi công, UBND huyện đã đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính xem xét, ưu tiên sớm thông báo nguồn vốn được giải ngân cho huyện để thực hiện (tổng nguồn vốn đề nghị thông báo là hơn 35 tỷ đồng từ nguồn thu sử đụng đất). Đối với nguồn vốn sử dụng đất giao từ huyện, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm tổ chức đấu giá đất để thông báo nguồn kịp thời theo kế hoạch vốn giao năm 2023 (hơn 15 tỷ đồng). Huyện cũng tiến hành đôn đốc tiến độ thực hiện, hoàn thiện hồ sơ 13 công trình mở mới năm 2023 để sớm triển khai thi công đảm bảo khối lượng theo kế hoạch được giao.

Bên cạnh đó, UBND huyện còn yêu cầu các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm cao, tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Trong đó, cần tăng cường kiểm tra, theo dõi tiến độ thực hiện từng hạng mục công trình, dự án của từng chủ đầu tư để nắm chắc tiến độ triển khai thực hiện cũng như giải ngân, đồng thời xác định nguyên nhân chậm tiến độ để tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện. Song song với đó, huyện cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động làm tốt công tác đầu mối với các sở, ngành, đơn vị của tỉnh để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan trong thực hiện tiến độ các công trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Khả Lê

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202306/huyen-krong-bong-vi-sao-giai-ngan-von-dau-tu-cong-gap-kho-1731e35/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ