A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những điểm sáng trong giải ngân vốn đầu tư công

13:52 | 23/06/2023

Trong bối cảnh giải ngân vốn đầu tư công ở nhiều nơi gặp nhiều khó khăn, trên địa bàn tỉnh vẫn có những đơn vị, địa phương đã nỗ lực để thực hiện tốt công tác giải ngân và đạt được kết quả tích cực,...

... góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Dẫn đầu về tỷ lệ giải ngân

Xác định việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy, khôi phục tăng trưởng kinh tế, ngay từ đầu năm, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Huyện Cư Kuin còn tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng kế hoạch giải tỏa, đền bù, giải ngân cụ thể từng dự án và có lộ trình thời gian hoàn thành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Ông Trịnh Hoàng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cư Kuin cho biết, đối với các dự án do Ban làm chủ đầu tư, sau khi ký kết hợp đồng với nhà thầu, Ban thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đồng thời tổ chức các cuộc họp với những đơn vị liên quan như nhà thầu thiết kế, nhà thầu xây lắp, đơn vị tư vấn, giám sát… để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong công tác vận động, tuyên truyền giải phóng mặt bằng. Khi được bàn giao mặt bằng, Ban tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tranh thủ thời gian mùa khô và những ngày ít mưa để tập trung thi công các hạng mục, không để thời tiết ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Thi công Dự án hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin. Ảnh: Hồng Chuyên

Đối với nguồn vốn ngân sách huyện từ các nguồn thu biện pháp tài chính, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn đã tham mưu UBND huyện kịp thời thông báo vốn và ứng một số nguồn bảo đảm theo quy định của pháp luật để thanh toán, giải ngân cho các nhà thầu đã có khối lượng. Sự linh động này đã góp phần tháo gỡ được khó khăn mà nhiều địa phương hiện đang gặp phải là dù đã có khối lượng công trình nhưng không có nguồn vốn để giải ngân.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của huyện Cư Kuin hiện đang đứng đầu toàn tỉnh. Cụ thể: năm 2023, nguồn vốn tỉnh phân bổ trực tiếp cho các công trình trên địa bàn huyện trên 15,6 tỷ đồng, tính đến hết tháng 5, huyện đã giải ngân được gần 14 tỷ đồng, đạt trên 88% kế hoạch. Quan trọng hơn, các công trình, dự án trên địa bàn đều bảo đảm tiến độ thi công và khối lượng để giải ngân.

Cam kết giải ngân từng dự án cụ thể

Cũng là địa phương có tỷ lệ giải ngân thuộc tốp đầu trong toàn tỉnh, năm 2023, huyện Krông Ana được giao gần 43 tỷ đồng kế hoạch vốn từ các nguồn. Tính đến ngày 18/5/2023, huyện đã giải ngân được hơn 26 tỷ đồng, đạt gần 61% kế hoạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Ana Nguyễn Minh Đông, để đạt được kết quả trên, huyện đã triển khai rất nhiều giải pháp. Ngoài việc thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị được giao sử dụng vốn đầu tư công đẩy mạnh thực hiện kế hoạch và giải ngân vốn, UBND huyện còn tổ chức các cuộc họp chuyên đề về tình hình triển khai thực hiện và giải ngân vốn, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đơn vị trong việc xây dựng, thực hiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; đảm bảo phương án khi được phê duyệt đạt chất lượng, có tính khả thi cao. Đối với các dự án khởi công mới, huyện đã phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thẩm định bản vẽ thi công và dự toán, thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Song song đó, kịp thời bổ sung, hoàn thiện, điều chỉnh hồ sơ theo yêu cầu, trình phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Thi công công trình kênh mương Bầu Đen (xã Bình Hòa, huyện Krông Ana).

Đặc biệt, việc lựa chọn nhà thầu tư vấn đảm bảo đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu các gói thầu được huyện chú trọng thực hiện. Việc làm này đã giúp tránh tình trạng hồ sơ điều chỉnh, bổ sung nhiều lần khiến kéo dài thời gian thực hiện dự án. Trong trường hợp hồ sơ tư vấn bị trả lại nhiều lần do không đáp ứng yêu cầu về yếu tố kỹ thuật sẽ xử lý trách nhiệm của đơn vị tư vấn theo quy định và hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, huyện còn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, kịp thời, đúng tiến độ và có biện pháp xử lý khi nhà thầu vi phạm tiến độ thi công theo quy định trong hợp đồng.

Để tăng tỷ lệ giải ngân và hỗ trợ giải quyết khó khăn cho nhà thầu, huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành kịp thời nghiệm thu khối lượng thi công theo tiến độ, lập hồ sơ thanh toán với khối lượng tương ứng. Đặc biệt, huyện cam kết giải ngân của từng dự án cụ thể theo các mốc thời gian và đề xuất điều chuyển vốn đối với các dự án chậm giải ngân sang các dự án có nhu cầu vốn.

Hiện nay, giải ngân vốn đầu tư công đang là nỗi trăn trở của các địa phương trong và ngoài tỉnh. Với sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ và lãnh đạo tỉnh, cùng với bài học được đúc rút từ các đơn vị làm tốt, hy vọng sẽ tiếp tục lan tỏa đến các địa phương, sở, ngành của tỉnh, tạo động lực để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Khả Lê

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202306/nhung-diem-sang-trong-giai-ngan-von-dau-tu-cong-2c10080/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ