A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

07:54 | 05/07/2023

Trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, sức cầu suy giảm, hàng loạt chính sách hỗ trợ thuế, phí, giảm thuế đã được triển khai.

Nhiều doanh nghiệp đã tăng cường khuyến mãi, hạ giá bán với hy vọng kích cầu tiêu dùng sẽ bù được doanh số.

Việc giảm thuế VAT 2% sẽ thúc đẩy, kích thích sức mua trên thị trường. Ảnh: Quang Vinh.

Tung khuyến mãi, đẩy sức mua

Có hiệu lực từ đầu tháng 7, chính sách giảm Thuế Giá trị gia tăng (VAT) về 8% đã được doanh nghiệp (DN), người dân rất ủng hộ.

Thông tin từ Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, ngay khi chính sách giảm 2% VAT có hiệu lực (từ 1/7/2023), đơn vị đã triển khai giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife…

Theo đó, 5 ngành hàng gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình đều giảm giá, mức giảm giá trung bình từ 22% đến 62%, gồm mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm 2% thuế VAT.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Vận hành chuỗi Co.opmart cho biết, đây là kế hoạch hưởng ứng chủ trương hỗ trợ phục hồi và phát triển nhanh chóng hoạt động kinh doanh sản xuất, động lực tăng trưởng của một số ngành nghề, lĩnh vực quan trọng của Nhà nước và chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng. Đồng thời tiếp tục hưởng ứng Tháng khuyến mãi kích cầu “Shopping Season” của TPHCM.

Bà Nguyễn Thuỳ Dương - Phó Tổng giám đốc Hệ thống siêu thị BRG cho biết, thuế VAT giảm 2% từ ngày 1/7 áp dụng với một số loại hàng hóa cũng sẽ giúp giảm giá hàng hóa, từ đó góp phần kích thích sức mua tăng lên.

Kết quả khảo sát và lấy ý kiến của các hội ngành nghề về tình hình của DN trong tháng 6/2023 do Hiệp hội DN TPHCM (HUBA) công bố cho biết sức mua thị trường nội địa sụt giảm 10%- 20% do tiêu dùng giảm. Nhiều DN đã tăng cường khuyến mãi, hạ giá bán nhưng chưa hiệu quả. Các DN đang hy vọng vào các chính sách kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ DN tìm kiếm đơn hàng, phát triển thêm thị trường mới.

HUBA kiến nghị Chính phủ tiếp tục đẩy nhanh việc hoàn thuế giá trị gia tăng để DN có vốn kinh doanh và trả lương cho người lao động. Đối với TPHCM, DN mong muốn được tiếp tục tham gia chương trình kích cầu, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, có chính sách hỗ trợ DN tiếp cận thị trường mới, hỗ trợ giải quyết hàng tồn kho. Đồng thời, kiến nghị thành phố tập trung tháo gỡ ngay những thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh và phục hồi kinh tế.

Hỗ trợ người nộp thuế qua nhiều phương thức

Có thể thấy, chính sách giảm thuế VAT đã phát huy hiệu quả. Không chỉ tiết kiệm chi phí cho người dân, kích cầu tiêu dùng, việc giảm thuế VAT còn thúc đẩy đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho DN.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, để DN không bị lúng túng trong việc thực hiện giảm thuế theo quy định của Quốc hội, Chính phủ, Tổng cục Thuế đã có công văn đề nghị các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (tổ chức nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử và tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử), tổ chức kết nối truyền nhận dữ liệu trực tiếp với cơ quan thuế, tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sàng nâng cấp giải pháp hóa đơn điện tử và giải pháp nâng cấp các biểu mẫu kê khai thuế VAT theo quy định về giảm thuế VAT năm 2023 tại Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội.

Theo ông Nguyễn Văn Được - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, để chính sách giảm thuế VAT phát huy hiệu quả, DN cần cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn chi tiết, cụ thể để DN dễ nắm bắt thực hiện. Các cơ quan quản lý cần phối hợp để xác định mã ngành nào được giảm và không được giảm.

“Đối với DN, do quy định của chính sách năm nay không thay đổi nhiều so với năm 2022, nên các DN cần chủ động nghiên cứu, tiếp cận để hiểu thấu đáo hơn. Đặc biệt về ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm... các DN cần chủ động hoàn thiện để xuất hóa đơn” - ông Được nói.

Kết quả khảo sát và lấy ý kiến của các hội ngành nghề về tình hình của DN trong tháng 6/2023 do Hiệp hội DN TPHCM (HUBA) công bố cho biết sức mua thị trường nội địa sụt giảm 10%- 20% do tiêu dùng giảm. Nhiều DN đã tăng cường khuyến mãi, hạ giá bán với hy vọng các chính sách kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ DN tìm kiếm đơn hàng, phát triển thêm thị trường mới.

H.HƯƠNG

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ