Tiếp thị cho sản phẩm OCOP
09:45 | 21/08/2023
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) triển khai trên địa bàn tỉnh đã giúp tạo ra được nhiều sản phẩm địa phương vươn tầm, tiếp cận thị trường và khẳng định được giá trị cốt lõi của sản phẩm OCOP là chất lượng.
Tuy nhiên, để sản phẩm tiêu biểu của tỉnh phổ biến hơn trên thị trường và có sức lan tỏa mạnh mẽ, cần một chiến lược tiếp thị sản phẩm đủ mạnh để thu hút người tiêu dùng.
Mở cửa thị trường cho sản phẩm OCOP
Tỉnh Đắk Lắk hiện có 143 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao; trong đó có 19 sản phẩm đạt 4 sao, 123 sản phẩm đạt 3 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao của 93 chủ thể OCOP trên địa bàn 57 xã, phường.
Thời gian qua, nhiều địa phương đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu, văn hóa truyền thống. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cũng nỗ lực không ngừng để nâng chất cho các sản phẩm OCOP. Bởi, các chủ thể OCOP của tỉnh đều nhìn nhận, sản phẩm nông nghiệp được chứng nhận về chất lượng thì mới có thể “đi xa” được.
Cơ sở tinh bột nghệ Kim Luyến (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) hiện có 4 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, gồm: trà gừng có đường, viên nghệ mật ong, tinh bột nghệ và tinh bột sắn. Bà Trần Thị Kim Luyến, chủ cơ sở chia sẻ, đơn vị đầu tư máy móc sản xuất theo quy trình khép kín, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, cho sản phẩm chất lượng.
Khi tham gia OCOP, sản phẩm được đánh giá, giám sát, nâng cao chất lượng, đầu tư mẫu mã bao bì nên được nhiều người dùng biết đến hơn, lượng tiêu thụ cũng tăng đáng kể. Bình quân mỗi năm, cơ sở cung ứng ra thị trường 3 - 4 tấn sản phẩm các loại. Hiện nay đã có nhiều đơn hàng xuất đi Nhật Bản, Singapore, Malaysia theo đường tiểu ngạch.
Cơ sở sản xuất tinh bột nghệ Kim Luyến tích cực tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh để tiệm cận hơn với người tiêu dùng
Để thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm OCOP, nhiều hoạt động cụ thể được ngành công thương địa phương đã và đang triển khai gồm: chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, tổ chức chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và xúc tiến thương mại địa phương hằng năm, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm...
Qua đó, nhiều chủ thể OCOP đã thụ hưởng và phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh từ các chương trình hỗ trợ trên như kết nối được đối tác, mở mạng lưới tiêu thụ cho sản phẩm.
Bà Lê Ngọc Thùy Diễm, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Núi Xanh Mart thuộc Công ty Thực phẩm sạch Núi Xanh, điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Lắk tại TP. Buôn Ma Thuột cho biết, đến hiện tại, cửa hàng đã kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hơn 60 sản phẩm vào bày bán.
Đơn vị cũng hướng tới việc mở rộng kênh phân phối, đưa sản phẩm tiêu biểu của Đắk Lắk bày bán tại các tỉnh thành khác trong cả nước cũng như đưa hàng hóa của tỉnh bạn lên kệ hàng tại điểm bán ở Đắk Lắk nhiều hơn.
Cần chiến lược marketing đủ mạnh
Có sản phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh của tỉnh đang hướng đến xây dựng các chương trình quảng bá, tiếp thị để được thị trường đón nhận nhiều hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trên, khâu tiếp thị sản phẩm tiêu biểu của địa phương cũng đối mặt với nhiều thách thức mà vấn đề lớn nhất là phương thức, chiến lược tiếp thị sản phẩm để có chỗ đứng trong các kênh phân phối, tham gia vào chuỗi giá trị.
Thực tế, không ít chủ thể OCOP thừa nhận, khâu tiếp thị sản phẩm với họ đang còn nhiều hạn chế nên sản phẩm chưa được bày bán phổ biến. Khâu này đang là “nút thắt” rất cần được tháo gỡ.
Công ty Cổ phần Nông sản N&H đầu tư bao bì sản phẩm bắt mắt để thu hút người tiêu dùng
Nguyên nhân do các chủ thể OCOP chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh nguồn vốn ít nên việc tiếp thị, tiếp cận công nghệ, đầu tư xây dựng thương hiệu, truyền thông cho sản phẩm còn hạn chế.
Không để những hạn chế, khó khăn trên cản bước, bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản N&H (TP. Buôn Ma Thuột) đã tìm tòi, xây dựng sản phẩm đủ “chín” về chất lượng, bảo đảm an toàn, chất lượng giữ nguyên vị nguyên bản của nông sản sấy. Sau đó, chủ động tìm cách tiếp thị sản phẩm một mặt bằng mẫu mã, bao bì bắt mắt, mặt khác hình thành nên những câu chuyện kể giới thiệu trên bao bì sản phẩm phù hợp để phát triển theo kênh quà tặng.
Chẳng hạn như, với sản phẩm sầu riêng sấy là câu chuyện lịch sử về hành trình “bén duyên” của loại nông sản này trên đất Tây Nguyên hay với sản phẩm Gạo lứt hữu cơ lại là câu chuyện văn hóa của người trồng lúa trên nương rẫy tại các địa phương của Đắk Lắk. Theo bà Hương, thông qua những câu chuyện kể gắn liền với văn hóa đặc trưng của vùng đất sẽ đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo thiện cảm và có sức thu hút hơn, song đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư bài bản và sáng tạo.
Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng, để sản phẩm OCOP của tỉnh “lớn mạnh” và phát triển bền vững, cần có một chiến lược marketing đủ mạnh. Trong đó, việc quảng bá được thực hiện bằng cách kể những câu chuyện đặc trưng cho sản phẩm sẽ có sức kích thích người tiêu dùng tìm hiểu, chọn mua.
Do đó, yếu tố sáng tạo đóng vai trò quan trọng để xây dựng sản phẩm OCOP, cần tạo dựng sự cuốn hút bằng những câu chuyện sản phẩm gắn với truyền thống, văn hóa đặc sắc, mang sắc thái riêng thì cơ hội người tiêu dùng “để ý” và tiếp cận sẽ nhiều hơn. Thông qua những câu chuyện, sản phẩm dễ dàng được người dùng đón nhận.
Đỗ Lan
Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202308/tiep-thi-cho-san-pham-ocop-97713d1/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Tràn lan lừa đảo trực tuyến, làm sao tránh? (22/08/2023)
- Giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng để chiếm đoạt tiền (21/08/2023)
- Giá xăng tăng lần thứ 4 liên tiếp, RON95 vượt mốc 24.000 đồng/lít (21/08/2023)
- EVN đồng tình phương án điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần (21/08/2023)
- Giá vàng hôm nay 21-8: Vàng SJC tăng tiếp (21/08/2023)
- Giám sát chặt đấu giá biển số xe ô tô (21/08/2023)
- 5 sân bay của Việt Nam đã có cổng kiểm soát tự động xuất, nhập cảnh (19/08/2023)
- Người tiêu dùng Thái Lan mê nhãn tươi Việt Nam dù giá không hề rẻ (19/08/2023)
- Nỗ lực giảm thiểu nguy cơ thiếu điện (19/08/2023)
- Các ngân hàng tư nhân đang giảm mạnh lãi suất tiết kiệm (19/08/2023)
- Tỉ giá tăng chưa đáng lo (19/08/2023)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Có cần thiết duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu?
- Đắk Lắk tham gia triển lãm tại Hội chợ công thương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long – Đồng Tháp năm 2024
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Đánh bại chủ giải, LPBank Ninh Bình vào chung kết
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: PFU Blue Cats giành quyền vào chung kết
- Hơn 10 triệu lượt dùng tài khoản VneID để đăng nhập VssID
- Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN