A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trầm lắng thị trường bánh trung thu

08:12 | 31/08/2023

Thị trường bánh trung thu năm nay bắt đầu sớm hơn mọi năm khoảng một tuần. Thời điểm này, những gian bán hàng trực tiếp của các thương hiệu bánh nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Yến Sào Khánh Hòa, KIDO…

...đã được dựng lên dọc các tuyến đường tại TP. Buôn Ma Thuột và được trang trí, bày biện rất bắt mắt để thu hút người mua.

Năm nay, các loại bánh được bày bán đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Bên cạnh hai dòng bánh chủ đạo là bánh nướng và bánh dẻo với vị truyền thống thì nay có thêm nhiều hương vị mới, như: vị cua bát bửu, bào ngư, jambon xá xíu, gà quay… Ngoài ra, còn có các sản phẩm bánh dành cho thiếu nhi và người ăn chay, ăn kiêng. Theo các chủ gian hàng, giá bánh trung thu năm nay có tăng nhẹ từ 2.000 - 3.000 đồng/chiếc so với năm ngoái do nguyên liệu đầu vào tăng; theo đó, mỗi chiếc bánh trung thu hiện có giá từ 51.000 - 171.000 đồng, những dòng sản phẩm cao cấp có giá từ 1,3 triệu đồng đến 5 triệu đồng, có tặng kèm thêm trà và thiệp 3D.

Thị trường bánh trung thu đầu mùa khá trầm lắng

Dù các sản phẩm bánh trung thu có mẫu mã đẹp, đa dạng, với nhiều mức giá, nhưng theo ghi nhận tại các gian hàng thì lượng khách đến mua hàng còn ít. Nhiều người bán cho biết, thời điểm hiện tại thị trường bánh trung thu chưa phải cao điểm nên sức mua còn yếu. Năm nay dự báo doanh thu bán lẻ bánh trung thu cũng sẽ giảm do kinh tế khó khăn nên người dân thắt chặt chi tiêu.

Chị Bạch Thị Bích Phượng, chủ gian hàng bánh trung thu ở đường Lê Thánh Tông cho biết, chị mở điểm bán bánh trung thu của thương hiệu Kinh Đô và Yến Sào Khánh Hòa được hơn 10 ngày nay. So với mọi năm thì năm nay chị bán sớm hơn một tuần. Nhưng hiện lượng khách mua vẫn chưa nhiều; phần lớn là khách mua bánh lẻ về ăn thử và thưởng thức hương vị bánh đầu mùa. Do đó, mỗi ngày chị chỉ bán được từ 2 - 3 triệu đồng. “Dự là sức mua năm nay sẽ sụt giảm hơn mọi năm. Bởi trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, người dân vẫn mua sắm, nhưng họ sẽ mua ít lại hoặc cân nhắc, lựa chọn những loại bánh phù hợp, vừa túi tiền để mua”, chị Phượng cho hay. Tương tự, gian hàng bán bánh trung thu của chị Vũ Thị Thu Hà trên đường Phan Chu Trinh những ngày này cũng vắng bóng người mua. Từ đầu tháng 7 âm lịch, chị đã bắt đầu bày bán bánh trung thu để phục vụ khách mua ăn và làm quà biếu. Theo chị Hà, so với thời điểm này năm ngoái thì lượng khách giảm khoảng 50%. "Nếu như mùa trung thu trước, mỗi ngày tôi bán từ 7 – 8 triệu đồng thì năm nay chỉ bán được 3 – 4 triệu đồng/ngày. Từ nay đến đầu tháng 8 âm lịch chỉ bán lai rai thôi. Hy vọng đến cận rằm tháng 8 sức mua sẽ tăng lên”, chị Hà chia sẻ. Do nhu cầu tiêu thụ bánh trung thu giảm nên chị Hà chỉ lấy một lượng hàng nhất định, bán đến đâu lấy đến đó chứ không dám trữ hàng như mọi năm.

Sản phẩm bánh trung thu năm nay đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Còn tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột, Tết Trung thu năm nay, cùng với việc cho lên kệ các sản phẩm bánh trung thu của Kinh Đô và Bibica thì siêu thị cũng tự sản xuất bánh trung thu để bán cho khách. Theo đó, từ cuối tháng 6 âm lịch, siêu thị đã bắt tay vào làm bánh và bày bán tại các quầy bánh để bán cho khách dùng thử và thăm dò thị trường.

Theo ông Bùi Quang Hòa, Giám đốc Siêu thị Co.opmart, loại bánh mà đơn vị sản xuất là bánh trung thu ngàn lớp, vỏ bánh được kết hợp giữa bánh nướng truyền thống và bánh pía nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới lạ. Do được sản xuất tại chỗ nên giá bán của loại bánh này cũng khá bình dân, dao động từ 35.000 – 60.000 đồng/chiếc (tùy theo trọng lượng). Với năng lực sản xuất 16 giờ/ngày cùng hai ca làm việc, mỗi ngày siêu thị có thể làm được 1.000 chiếc bánh. Tuy nhiên, hiện tại siêu thị vẫn đang vừa sản xuất vừa "nghe ngóng" thị trường, dựa trên sức mua của khách để có kế hoạch sản xuất phù hợp. Thời điểm này, đơn vị chỉ sản xuất khoảng 100 chiếc bánh/ngày, bán hết đến đâu thì làm đến đó chứ không sản xuất đồng loạt.

Bên cạnh mua bánh trung thu trực tiếp tại quầy thì hiện nay người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên mua trên các sàn thương mại điện tử hoặc các trang mạng xã hội bởi mẫu mã, hương vị đa dạng, bắt mắt và giá thành rẻ hơn so với các loại bánh thương hiệu truyền thống. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lựa chọn mua bánh ở những địa chỉ uy tín, không mua những sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Tuyết Mai

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202308/tram-lang-thi-truong-banh-trung-thu-0612328/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ