A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Định vị 5 tiện ích của nhà ở đô thị

08:17 | 20/11/2023

Sau 6 năm nỗ lực, đến nay Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Ân Phú đã tiệm cận hoàn thành dự án khu đô thị Ân Phú (Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), trở thành điểm nhấn đô thị đủ điều kiện “an cư lạc nghiệp”.

Đây cũng là một trong số ít đô thị mới mà chính quyền tỉnh Đắk Lắk kêu gọi đầu tư, quy hoạch phát triển cho TP. Buôn Ma Thuột và các đô thị khác, thể hiện tầm nhìn địa phương phối hợp tâm thế trách nhiệm của các chủ đầu tư thực sự vì một xã hội bền vững.

Khu đô thị Ân Phú (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột).

Sự hiện diện những đô thị mới, theo chủ trương phát triển và định vị quy hoạch của địa phương, là kiến tạo môi trường cuộc sống, tiên phong cải thiện sinh kế cho thị dân, có tối thiểu 5 tiện ích mà hiện trạng nhà ở đô thị lâu nay không đạt được.

Chấm dứt nhà tạm trên đất nông nghiệp

Theo Hiệp hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, mục tiêu quy hoạch đô thị chính là phân định rõ những khu vực phát triển nhà ở đô thị, tách bạch với các loại đất khác, đúng chiến lược bố trí dân cư và đầu tư của các địa phương. Theo đó, các địa phương phân định rõ những bản đồ quy hoạch phát triển, căn cứ nhu cầu thực tiễn của người dân và chiến lược phát triển các địa bàn mà xây dựng nhu cầu đầu tư những khu đô thị, cụm dân cư mới.

Như vậy, những khu đô thị mới được vận động đầu tư theo chủ trương của chính quyền tỉnh Đắk Lắk là thiết thực bố trí nhu cầu nhà ở đô thị gắn liền chiến lược phát triển thị dân. Đưa người dân vào các khu đô thị, địa phương dần chấm dứt tình cảnh nhà ở xây dựng, lấn chiếm trên đất nông nghiệp, đất rừng… lâu nay. Người dân tất nhiên vẫn có đất canh tác theo cấp quyền của cơ quan chức năng, song những phần đất đó phục vụ sản xuất. Nhu cầu nhà ở cần bố trí trong các khu đô thị mới giúp cư dân, thị dân có cơ hội an cư dài lâu.

Tại khu đô thị Ân Phú, người dân được lựa chọn mua nhà phố liền kế sở hữu dài lâu để tiện kinh doanh; sở hữu đất nền để xây nhà; và đến nay được đăng ký nhà ở chung cư xã hội tùy tài chính gia đình. Những quyền lợi cư trú và sinh kế cho người dân, vì thế sẽ tốt hơn, tiện ích hơn nhiều so với việc xây dựng nhà nằm ngoài các khu quy hoạch đô thị. Sự định hình những khu đô thị này rõ ràng là chủ trương lớn, bố trí sắp xếp người dân vào đúng vùng quy hoạch ổn định, của chính quyền tỉnh Đắk Lắk và các đô thị lớn.

Đầy đủ điều kiện hạ tầng xã hội

Với các khu đô thị mới đầu tư, yêu cầu của chính quyền là phải đầy đủ, hoàn thiện các hạ tầng kỹ thuật (điện, đường, cấp thoát nước, xử lý môi trường), hạ tầng xã hội (trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế…), hạ tầng văn hóa (công viên, quảng trường, biểu tượng văn hóa…). Tùy mức độ, quy mô đầu tư, các khu đô thị mới hình thành ở Đắk Lắk đã được chính quyền yêu cầu đầu tư các hạng mục cần thiết, tạo quan hệ liên cư liên địa để khai thác tốt các hạng mục đó, hình thành những vùng đô thị đủ điều kiện sinh hoạt, kinh doanh cho người dân. Đây cũng chính là một trong các lợi thế mà khu đô thị Ân Phú đang triển khai, giúp người dân sớm có cuộc sống ổn định.

Cơ hội sinh kế kinh doanh

Một điểm nhấn đặc biệt ở các khu đô thị mới, cụ thể tại khu đô thị Ân Phú là hình thành những phố thương mại, các tòa nhà liên kế sở hữu dài lâu cho người dân vừa có chỗ ở, vừa có mặt bằng làm ăn buôn bán. Phố thương mại được bố trí ở mặt tiền khu đô thị, đủ hạ tầng, thuận tiện kết nối giao thông ra xung quanh, thực sự là cơ hội tốt cho những gia đình thị dân có điều kiện.

Những cư dân không đủ điều kiện chọn nhà phố thương mại, nhất là người lao động, vẫn có cơ hội làm ăn sinh kế qua nhà ở chung cư xã hội và đất nền riêng. Với xu hướng kinh doanh giữa thời đại công nghệ số, việc kết nối bán hàng của người dân đã đa dạng, lan tỏa dễ dàng, không còn bị giới hạn về vị trí mặt bằng. Do đó, người dân có quyền mở ra cơ hội kinh doanh ở mọi nơi. Tuy nhiên, địa điểm kinh doanh nếu là nhà ở trong khu đô thị sẽ giúp đối tác, khách hàng giao dịch an tâm hơn. Một cơ sở kinh doanh trực tuyến đặt địa chỉ trong một khu đô thị, rõ ràng có tính thuyết phục và thương hiệu tốt hơn, so với một địa chỉ trong buôn, trong xóm nào đó ở các vùng đất canh tác.

Pháp lý vững chắc cho thị dân

Khi đăng ký nhà ở đô thị, người dân có thêm những quyền lợi lưu trú bền vững, bởi tính pháp lý trong cấp quyền sử dụng đất và nhà ở đã đầy đủ. Chính quyền cơ sở, qua quy hoạch khu đô thị cũng thuận tiện sắp xếp, tổ chức các hoạt động xã hội, trật tự an toàn cho người dân ở khu đô thị. Đơn cử việc đăng ký một cửa hàng kinh doanh ở phố thương mại khu đô thị sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với yêu cầu cần xác định một địa điểm trong khu dân cư cũ, hay ở trong các vùng đất chuyên canh tác nông nghiệp.

Ngoài ra, cuộc sống trong các khu đô thị được tổ chức đầu tư bài bản, cũng đồng nghĩa với nhiều quyền lợi người dân được bảo đảm, như diện tích cây xanh, xử lý rác thải đô thị, điều kiện sinh hoạt được cấp điện, nước đầy đủ, nhất là môi trường kết nối công nghệ hiện đại, số hóa trong cuộc sống hôm nay.

Mở rộng tầm nhìn cuộc sống

Tiện ích quan trọng thứ năm ở các khu đô thị như Ân Phú, chính là tầm nhìn định vị cuộc sống an toàn, bền vững cho những thế hệ thị dân tương lai. Người dân sở hữu nhà ở trong khu đô thị, sẽ không còn tâm trạng bấp bênh, lo lắng vì quy hoạch chỉnh trang, di dời như hiện trạng lâu nay. Nếp sống sinh hoạt của thị dân cũng quy củ hơn, với những nguyên tắc văn minh, hiện đại, việc cư xử văn hóa với cộng đồng, sinh hoạt chung ở các khu đô thị mới… Từ trật tự giao thông, an ninh lưu trú, đến các quyền học tập, được tham gia các hoạt động xã hội, chính trị…, người dân sẽ càng định hình nguyên tắc tôn trọng thuần phong mỹ tục, hành vi đạo đức, hạnh phúc gia đình bảo đảm hơn. Theo đó, rõ ràng những thế hệ thị dân mới lớn lên, sẽ hình thành tâm lý tích cực, tác động rất lớn đến tầm vóc phát triển của các đô thị, các vùng kinh tế xã hội tương lai.

Với ít nhất 5 tiện ích hoàn thiện cuộc sống hơn, xu hướng hình thành những khu đô thị mới, và lựa chọn nhà ở trong vùng quy hoạch đô thị, thực sự mở ra điều kiện an cư tốt hơn cho người dân, thu hút tốt lượng cư dân nhập cư. Đây chính là tầm nhìn và trách nhiệm thiết thực của các chủ đầu tư như công ty Ân Phú, khi tham gia kiến tạo những khu đô thị mới, đúng chính sách nhà nước và chủ trương của địa phương.

Nguyên Đức

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202311/dinh-vi-5-tien-ich-cua-nha-o-do-thi-e5e1499/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ