A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Để người lao động có cơ hội sở hữu nhà ở xã hội

10:02 | 04/12/2023

Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển đô thị Ân Phú cho biết sẽ chính thức thông báo trên báo chí địa phương về việc nhận đăng ký thông tin người lao động có nhu cầu mua nhà ở dự án chung cư nhà ở xã hội khu đô thị Ân Phú kể từ tháng 12/2023.

Sau khi có hướng dẫn cụ thể của cơ quan quản lý, doanh nghiệp sẽ phát hành hồ sơ đăng ký đặt mua nhà ở xã hội, nhằm đảm bảo cơ hội cho người lao động có nhu cầu.

Dự án nhà ở xã hội Ân Phú được xem là dự án khởi động mảng nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư ở địa bàn Đắk Lắk. Thời gian tới, sẽ có các dự án đô thị khác lần lượt triển khai hạng mục này, từng bước hiện thực hóa chủ trương nhân văn về đảm bảo nguồn nhà ở cho người lao động.

Nhất quán cơ hội cho người lao động

Đại diện công ty Ân Phú cho biết, dự án nhà ở chung cư xã hội Ân Phú có 9 tòa nhà, 330 căn hộ, xây dựng với tổng vốn đầu tư 212 tỷ đồng, nhằm thiết thực phục vụ nhu cầu nhà ở cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Do đó, mục tiêu phân phối doanh nghiệp đặt ra là thực sự phải mang lại cơ hội mua, sở hữu nhà ở có chất lượng, thiết kế tiện nghi, tích hợp các tiện ích công cộng nội khu đô thị cho người lao động sử dụng. Những điểm nhấn ở khu đô thị Ân Phú là đã có trường mẫu giáo, nhà sinh hoạt cộng đồng, liền kề các tòa nhà ở xã hội; mỗi tòa nhà dù chỉ 3 tầng nhưng đều có thang máy thuận tiện cho người già, trẻ em di chuyển. Tất cả hứa hẹn mang lại một không gian sống tiện nghi, cộng đồng thân thiện, văn minh cho cư dân và nhất là các gia đình người lao động chọn cư trú ở đây.

Tinh thần hướng đến người lao động này cũng được các cơ quan chức năng địa phương hết sức đề cao. Theo Sở Xây dựng, người lao động sẽ được ưu tiên đăng ký mua nhà ở xã hội tại các dự án đầu tư ở địa phương, với những tiêu chí đảm bảo căn bản như: chưa có nhà ở, thường trú hoặc tạm trú dài hạn ở địa bàn, có thu nhập ổn định và đủ khả năng tài chính thanh toán khi hợp đồng mua nhà.

Dự án khu đô thị Ân Phú (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đang dần hoàn thiện các hạng mục xây dựng. Ảnh: Lê Lan

Sở Xây dựng sẽ phối hợp các cơ quan chức năng và chủ đầu tư phát hành biểu mẫu, hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội minh bạch, thuận tiện; chủ đầu tư bố trí đội ngũ tư vấn, nhân viên hướng dẫn nắm rõ quy trình thủ tục, giúp người lao động đăng ký vào danh sách, làm cơ sở cho các hồ sơ mua nhà về sau.

Các hồ sơ theo danh sách đăng ký sẽ được Hội đồng thẩm duyệt địa phương xét duyệt cụ thể, đảm bảo đúng các đối tượng. Sau đó, chủ đầu tư dự án mới chính thức ký hợp đồng mua bán hoặc cho thuê, cho thuê mua với người lao động có nhu cầu và tiến hành những thủ tục pháp lý, tài chính tiếp theo.

Với quy trình đăng ký và thủ tục rõ ràng, minh bạch, dự án nhà ở xã hội Ân Phú sẽ là một phần chương trình bố trí nhà ở thiết thực, phù hợp với nhu cầu người lao động tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đặc biệt, chủ đầu tư dự án đang trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, dịch vụ trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp địa phương để trao đổi thông tin, định vị giúp người lao động cân nhắc, lựa chọn mua nhà ở xã hội đúng với khả năng tích lũy tài chính của mình.

Những băn khoăn về chính sách mua nhà ở xã hội

Tại buổi làm việc mới đây giữa đại diện chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Ân Phú với một số doanh nghiệp đang hoạt động ở Cụm công nghiệp Tân An, phản hồi của các doanh nghiệp cho thấy, bản thân họ và đa số công nhân lao động vẫn còn băn khoăn về các chính sách bán nhà ở xã hội.

Cụ thể, người lao động mong được cung cấp, truyền thông đầy đủ các điều kiện, yêu cầu đảm bảo cơ hội mua nhà ở xã hội tại các dự án đầu tư, giúp họ nắm rõ chủ trương, chính sách hỗ trợ lớn của Đảng và Nhà nước. Nhất là, các điều kiện này cần được UBND tỉnh Đắk Lắk, các sở, ngành nghiên cứu, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế đời sống người lao động tại địa phương, để ban hành biểu mẫu, hồ sơ đăng ký thật sự khoa học, chính xác và đầy đủ.

Người lao động cũng quan tâm, cần làm rõ điều kiện mua nhà ở xã hội tại địa bàn có gì khác so với mua nhà ở thương mại, nhất là chính sách sẽ áp dụng với người lao động có gì ưu việt hơn các đối tượng khác.

Lễ khởi công nhà ở chung cư xã hội khu đô thị Ân Phú. Ảnh: N.Đức

Cụ thể về lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội, người lao động có cơ hội thế nào từ Ngân hàng Chính sách xã hội để được hưởng lãi suất ưu đãi theo chương trình chung của cả nước. Trường hợp người lao động không được hỗ trợ lãi suất vay như Ngân hàng Chính sách xã hội thì các ngân hàng khác qua kết nối với chính quyền và chủ đầu tư sẽ áp dụng điều kiện ưu đãi lãi suất ra sao, có bị điều chỉnh về sau bởi lãi suất thị trường?

Hoặc điều kiện về nhà ở, liệu người lao động là công nhân sẽ bố trí vào các tòa nhà ở xã hội theo đơn lẻ hay theo cụm, sàn, tòa nhà để tiện sinh hoạt hơn. Với các chính sách, điều kiện cụ thể, người lao động sẽ thêm động lực để tham gia mua nhà ở xã hội và tin tưởng vào cơ hội có nhà ở thực thụ, dài lâu.

Nhiều người lao động cũng băn khoăn, với các tiêu chí được mua nhà ở xã hội hiện nay, bảo hiểm xã hội có liên quan gì đến quyền lợi cư trú của họ mà phải có sự xác nhận. Những trường hợp lao động giỏi, có thu nhập, nhưng mới đến địa phương sinh sống, làm sao để được mua nhà ở xã hội khi chưa có xác nhận lưu trú dài lâu hay bảo hiểm xã hội hơn 1 năm? Thậm chí nếu đó là một bác sĩ, một giáo viên giỏi ở địa phương khác dự tính sẽ về TP. Buôn Ma Thuột sống, họ có thể đăng ký mua nhà ở xã hội không? Các thắc mắc này, được các doanh nghiệp đặt ra và rất mong nhận được sự phản hồi của các cơ quan quản lý.

Rõ ràng để định vị rõ cơ hội mua nhà ở xã hội cho người lao động, rất cần nhận được sự hợp tác, chung tay của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý và các chủ đầu tư dự án, để tháo gỡ, thông tin và tạo điều kiện thực sự!

Nguyên Đức

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202312/de-nguoi-lao-dong-co-co-hoi-so-huu-nha-o-xa-hoi-b6a0141/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ