A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sức hút đầu tư từ quy hoạch hạ tầng giao thông

07:50 | 01/04/2024

Các dự án cao tốc kết nối Đắk Lắk đi các địa phương lân cận sẽ tạo “cú hích” cho phát triển giao thông, quy hoạch đô thị cũng như thu hút đầu tư vào địa phương; đồng thời tạo ra những thách thức về quản lý đất đai khi “cơn sốt” đất đi kèm…

Thị trường “ấm” dần

Giống với tình hình chung cả nước, thị trường bất động sản (BĐS) Đắk Lắk trong năm 2023 cũng rơi vào tình trạng trầm lắng. Qua ghi nhận đối với các sản phẩm thuộc dự án BĐS thương mại trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột trong năm 2023 và đầu năm 2024, số lượng giao dịch giảm đáng kể, với mức giá giảm từ 10 - 30% so với giá gốc.

Đối với các sản phẩm đất nền ven TP. Buôn Ma Thuột đều đã xuất hiện làn sóng "bắt đáy" với số lượng giao dịch bắt đầu tăng từ cuối năm 2023. Đến giữa tháng 3/2024 vẫn ghi nhận số lượng giao dịch đáng kể. Phần lớn các sản phẩm giao dịch được đều nằm ở mức dưới 1 tỷ đồng và có giá giảm 15 - 20% so với thời điểm năm 2022.

Ở khu vực nhà phố đã bắt đầu có dấu hiệu "ấm" dần lên khi liên tục ghi nhận giao dịch đối với các vị trí thuận tiện và giá thấp hơn mặt bằng chung khoảng 10%. Chủ yếu khách hàng là người có nhu cầu ở thực, với tầm giá 1,5 - 3 tỷ đồng cho đất nền và 3 - 5 tỷ đồng đối với nhà phố. Khu vực các huyện lân cận cũng ghi nhận mức độ giao dịch có dấu hiệu tăng lên đều, tuy nhiên có sự khác biệt về phân khúc và vị trí.

Dự báo thị trường trong giai đoạn còn lại năm 2024, ông Cao Minh Huệ, Phó Giám đốc kinh doanh Địa ốc Tây Nguyên - Đất Xanh Services nhận định, thị trường BĐS Đắk Lắk đã bước qua vùng đáy. Khả năng mức giá giảm thêm sẽ khó xảy ra, nhìn chung thị trường từ giờ tới cuối năm 2024 sẽ đi lên, song cần có thời gian để tích lũy trước khi tăng trưởng "nóng". Giai đoạn này đến cuối năm 2024 sẽ là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư cân nhắc quay lại thị trường.

Dòng sản phẩm đất nền giá dưới 1 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu thật sẽ là kênh chính dẫn dắt thị trường. Những nhà đầu tư cũng cần hết sức lưu ý vấn đề phân lô tách thửa trong giai đoạn này để hạn chế rủi ro. Các quỹ đất đấu giá nhà nước với quy hoạch bài bản, hạ tầng hoàn thiện và pháp lý chuẩn chỉ với tầm giá tiệm cận giá trị trường lân cận sẽ bổ sung thêm nguồn cung vào thị trường cũng như thêm nhiều sự lựa chọn hơn cho nhà đầu tư.

Các tuyến cao tốc sẽ mang lại "cú hích" về giao thông, đô thị và đầu tư cho Đắk Lắk.

Cơ hội thu hút đầu tư

Thông tin đưa vào quy hoạch trước năm 2030 các tuyến cao tốc kết nối Đắk Lắk - Phú Yên, Đắk Lắk - Gia Lai, Đắk Lắk – Đắk Nông; cùng với đó là việc sớm đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa đang được đầu tư xây dựng tạo ra các tín hiệu tích cực cho BĐS tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Chia sẻ về những thông tin này, bà Lê Thị Oanh, Tổng Giám đốc Công ty NAVI Property đánh giá: Hạ tầng phát triển, mạng lưới giao thông dần hoàn thiện đi cùng chính sách thu hút đầu tư tạo đà tăng trưởng cho phát triển đô thị và thị trường BĐS. Bên cạnh ý nghĩa giao thông, các tuyến cao tốc sau khi thành hình cũng sẽ tạo ra các không gian phát triển mới dọc hành lang cao tốc là những khu đô thị, công nghiệp… thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Việc kết nối cao tốc giúp các địa phương ven biển miền Trung như TP. Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Bình Định đón nhận làn sóng đầu tư lớn vào địa phương và đối với Đắk Lắk cũng sẽ không là ngoại lệ. Sau khi những tuyến cao tốc kể trên hoàn thành sẽ tạo “cú hích” cho phát triển giao thông, quy hoạch đô thị cũng như thu hút đầu tư cho Đắk Lắk.

Về mặt quy hoạch, việc mở rộng địa giới hành chính Buôn Ma Thuột đang bước vào những giai đoạn tiếp theo và dự kiến sớm hoàn thành nên giá đất và giao dịch các khu vùng ven và lân cận tiếp tục có dấu hiệu tốt hơn.

Một số chuyên gia khác cũng lưu ý thị trường BĐS sẽ không tránh khỏi “cơn sốt” đất, khi các nhà đầu tư “ăn” theo các thông tin quy hoạch và dự án liên quan các tuyến cao tốc kết nối Đắk Lắk với các địa phương lân cận. Giá đất bị đẩy cao chóng mặt có thể dẫn đến hệ lụy cho cả nền kinh tế và phá vỡ chính sách phát triển nhà ở tại địa phương.

Để tránh những hệ lụy phát triển “nóng” sau “cú hích” từ quy hoạch các tuyến cao tốc mang lại, các cấp chính quyền cần tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các vi phạm trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý thị trường BĐS trên địa bàn. Đặc biệt, các định hướng về phát triển đô thị, giao thông, đầu tư đến thị trường BĐS cần tuân thủ Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thạch Tuấn

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202403/suc-hut-dau-tu-tu-quy-hoach-ha-tang-giao-thong-b7018f2/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ