A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ô tô hết thời gian gia hạn đăng kiểm, đi kiểm định cần giấy tờ gì?

14:00 | 03/06/2024

Khi xe ô tô hết thời gian gia hạn đăng kiểm tự động, chủ phương tiện cần phải mang một số loại giấy tờ khi lưu thông trên đường đến trung tâm đăng kiểm làm thủ tục kiểm định

Người dân cần lưu ý mang theo một số giấy tờ khi xe ô tô hết thời gian gia hạn đăng kiểm tự động

Thời gian tới, lượng xe được tự động gia hạn đăng kiểm theo quy định tại Thông tư 08/2023 sẽ đổ xô đi đăng kiểm do hết thời gian gia hạn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến gia tăng phương tiện có nhu cầu kiểm định trong các tháng giữa và cuối năm 2024.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện cả nước có 274/294 trung tâm đăng kiểm với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Nếu các vụ án sai phạm đăng kiểm đồng loạt xét xử trong tháng 7-2024 dự báo có đến 84 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng. Nguy cơ ùn tắc, quá tải đăng kiểm chắc chắn xảy ra và đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội, TP HCM và Đồng Nai.

Đối với xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm đã hết thời gian gia hạn, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết chủ xe cần phải mang theo giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với các phương tiện cùng Giấy chứng nhận đăng kiểm cũ khi tham gia giao thông trên đường để xuất trình khi lực lượng CSGT kiểm tra.

Tuy nhiên, khi đi đăng kiểm, chủ xe không cần xuất trình giấy này trong hồ sơ kiểm định và các giấy tờ cần thiết cũng không khác so với xe đăng kiểm thông thường.

Cụ thể, chủ xe hoặc người được ủy quyền khi đưa xe đi đăng kiểm cần xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính hoặc giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe) và giấy chứng nhận đăng kiểm cũ.

Trong đó, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng phải có dấu đỏ và còn hiệu lực. Đối với ô tô mua trả góp (hay còn gọi là thế chấp ngân hàng), thay vì đăng ký xe bản chính, chủ xe sẽ cần mang theo loại giấy này. Kèm theo đó là bản sao giấy đăng ký xe (các thông tin trên bản sao phải nhìn rõ, không bị che mờ).

Đối với trường hợp ô tô bị mất giấy đăng ký xe phải xin cấp lại, chỉ có giấy hẹn cấp đăng ký xe của cơ quan công an, chủ xe mang theo giấy hẹn này thay vì giấy đăng ký xe bản chính, vẫn được đăng kiểm bình thường, nếu đạt chỉ được dán tem kiểm định, giấy chứng nhận đăng kiểm sẽ bị giữ lại. Khi chủ xe có giấy đăng ký xe bản chính, đưa đến trung tâm đăng kiểm sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Lãnh đạo một Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội cho biết thêm, theo quy định tại Thông tư 08/2023, ô tô có hạn kiểm định từ ngày 1-7-2024 trở đi sẽ không thể tự động gia hạn kiểm định. Do đó, từ nay đến hết ngày 30-12-2024, tất cả ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm sẽ hết thời hạn gia hạn và phải đi kiểm định để đủ điều kiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng khuyến cáo, hiện có tình trạng giả mạo cán bộ các trung tâm đăng kiểm để tư vấn dịch vụ gia hạn đăng kiểm mất phí. Do đó, chủ xe cần tỉnh táo, không nên làm theo và kịp thời trình báo tới cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Để gia hạn đăng kiểm, người dân và chủ phương tiện có thể tự truy cập vào địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn tra cứu và xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định. Chủ phương tiện không phải nộp bất cứ khoản chi phí nào liên quan đến việc gia hạn này.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ