A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngân hàng tung vàng miếng SJC, giá giảm nhanh

07:54 | 04/06/2024

Mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và vàng thế giới tính đến cuối ngày 3-6 đã thu hẹp chỉ còn khoảng 8 triệu đồng

Chiều 3-6, có rất nhiều người xếp hàng tại chi nhánh của 4 ngân hàng (NH) thương mại nhà nước và các cửa hàng của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) để mua vàng miếng SJC. Đáng chú ý, dù mới là ngày đầu tiên NH Nhà nước (NHNN) cung ứng vàng ra thị trường theo cách mới nhưng giá đã giảm mạnh về dưới 80 triệu đồng/lượng và khoảng cách với giá thế giới thu hẹp chỉ còn 8 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu mua vàng vẫn cao

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, dù kế hoạch đến khoảng 14 giờ 30 phút, 4 NH và Công ty SJC mới bắt đầu bán vàng miếng SJC nhưng từ đầu giờ chiều, rất đông khách hàng đã đến các cửa hàng và chi nhánh NH để chờ mua vàng. Tại Vietcombank chi nhánh TP HCM, lúc 13 giờ, nhân viên NH này ghi nhận số lượng người mua vàng miếng để nắm nhu cầu. Khách nào thanh toán bằng tiền mặt sẽ được NH hỗ trợ mở tài khoản để thuận tiện khi giao dịch.

Khách chờ mua vàng miếng SJC tại trụ sở Công ty SJC vào chiều 3-6 .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đến 14 giờ, khách hàng bắt đầu xuất trình CCCD, đăng ký số vàng cần mua và bốc số thứ tự chờ đến lượt giao dịch. Do số lượng khách nhiều, cộng với thời gian giao dịch kết thúc lúc 16 giờ cùng ngày nên nhân viên Vietcombank đề nghị một số khách hàng có số thứ tự lớn nên quay lại vào ngày 4-6.

Tương tự, tại Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn (quận 1), khách hàng cũng xếp hàng từ khoảng 14 giờ để chờ đến lượt mua vàng. Một khách hàng tên Kim (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết chị nghe NH bán vàng với giá "bình ổn" nên đi mua 1 lượng để dành. "Mức giá khoảng 79 - 80 triệu đồng/lượng cũng hợp lý, thu hẹp đáng kể so với giá thế giới" - chị Kim nói.

Tại BIDV chi nhánh TP HCM (quận 1), ông Nguyễn Văn (ngụ quận 5), người có nhiều năm mua vàng để dành, nhận định việc NHNN và Chính phủ triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho người dân qua hệ thống 4 NH thương mại nhà nước và Công ty SJC là giải pháp phù hợp, góp phần giải tỏa tâm lý của thị trường. "Giá vàng thế giới thấp hơn vàng SJC khoảng 7 - 8 triệu đồng là mức chấp nhận được. Quan trọng là người dân sẽ xóa bỏ tâm lý vàng chỉ tăng giá chứ không giảm" - ông Văn nói.

Theo quan sát, một vài khách hàng đã bỏ về vì xếp hàng quá lâu, một số khác chờ đến lượt nhưng NH đã bán hết lượng vàng cung ứng trong ngày. Anh Lê Tiến, một nhà đầu tư vàng ở quận 3, tiết lộ anh và một số người bạn đăng ký mua 50 lượng vàng nhưng đến lượt mua thì NH thông báo đã hết hàng.

Ghi nhận tại VietinBank chi nhánh TP HCM (quận 1), do lượng khách hàng khá đông nên chỉ khoảng 1 giờ sau khi mở cửa, NH đã bán hết 150 lượng vàng cung ứng nên ngừng nhận khách và hẹn những người khác trở lại vào sáng 4-6. "Do ngày đầu tiên bán vàng miếng SJC, góp phần thu hẹp chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước nên chúng tôi mua số lượng có hạn từ NHNN để thăm dò thị trường. Ngày 4-6 có thể NH sẽ mua vàng nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng" - đại diện chi nhánh này thông tin.

Tại Hà Nội, khách hàng đến các NH mua vàng miếng cũng rất đông. Ghi nhận tại điểm bán vàng của VietinBank trên phố Huế (quận Hai Bà Trưng), người dân xếp hàng chờ mua vàng khá đông nhưng NH chỉ nhận 2 khách mỗi lượt. Sau hơn 30 phút, 2 khách đầu tiên vẫn chưa giao dịch xong khiến những người khác đợi bên ngoài sốt ruột và bức xúc.

Giá vàng có thể giảm tiếp, rủi ro lướt sóng

Cũng trong ngày đầu tiên NHNN bán vàng theo cách mới để ổn định thị trường, giá vàng miếng SJC đã lao dốc rất nhanh. Ngay khi mở cửa giao dịch đầu ngày, giá vàng miếng SJC đã rớt 2 - 2,5 triệu đồng/lượng, còn 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra và 79 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào. Đến 14 giờ 30 phút, các NH thương mại, Công ty SJC đồng loạt hạ giá vàng miếng xuống chỉ còn 77,98 triệu đồng/lượng mua vào và 79,98 triệu đồng/lượng bán ra, thấp hơn khoảng 1 triệu đồng/lượng so với buổi sáng. So với vùng đỉnh hơn 92 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 5, giá vàng SJC đã "bốc hơi" trên 12 triệu đồng/lượng. Mức giá này kích thích nhu cầu mua vào của người dân và các nhà đầu tư

Điều này lý giải vì sao các NH và Công ty SJC nhanh chóng bán hết số vàng được phân bổ trong ngày. Như Công ty SJC ngày 3-6 được phân bổ khoảng 2.000 lượng vàng miếng SJC và đã bán hết. Nhiều khách hàng đổ xô đến mua vàng nhưng được nhân viên bảo vệ hẹn lại vào sáng 4-6.

Cuối ngày, Vietcombank chi nhánh TP HCM cho biết đơn vị này bán được 150 lượng vàng thì hết giờ giao dịch. Nguyên nhân là vì nhiều khách hàng vừa thanh toán tiền mặt lẫn online nên mất khá nhiều thời gian trong việc mở tài khoản NH để hoàn tất giao dịch. Theo lãnh đạo chi nhánh này, vàng miếng SJC đã có sẵn trong kho, những ngày tiếp theo NH sẽ bán vàng từ 9 giờ đến 16 giờ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và chỉ tạm ngưng khi bán hết số vàng này.

BIDV chi nhánh TP HCM bán ra khoảng 220 lượng vàng SJC và sẽ tiếp tục bán trong những ngày tới theo chủ trương của NHNN.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, cho biết Vietcombank và 3 NH thương mại nhà nước khác tham gia mua vàng trực tiếp từ NHNN với số lượng tối đa và tối thiểu của từng NH theo từng phiên. "Chúng tôi đang tính thêm phương án khách hàng có thể đặt hàng trước để bảo đảm NH đáp ứng đủ yêu cầu. Khi đó, khách hàng đặt cọc 20% nhưng thanh toán theo giá bán tại thời điểm mua vàng. Trong trường hợp này, nếu khách hàng không thực hiện mua số vàng đã đặt thì sẽ không được nhận lại tiền cọc" - bà Yến nói.

Theo bà Lê Thúy Hằng, Tổng Giám đốc Công ty SJC, công ty mua vàng miếng SJC từ NHNN và bán theo giá chỉ định. Mỗi ngày, NHNN sẽ quyết định bán giá bình ổn 2 phiên (sáng và chiều), giá mỗi phiên đều căn cứ vào giá thế giới và tỉ giá của NH thương mại để có mức giá bình ổn. "Do khách hàng đã mua vượt 2.000 lượng vàng được phân bổ từ NHNN nên tạm thời chúng tôi giới hạn mỗi khách chỉ mua 3 lượng/ngày. Khách mua trên 3 lượng có thể đặt cọc 50%, công ty sẽ báo cáo số lượng với NHNN và được cung ứng vào 2 phiên tiếp theo của ngày giao dịch sau đó" - bà Hằng thông tin

Giao dịch trên 400 triệu đồng phải báo cáo

Theo thông tin từ các NH thương mại và Công ty SJC, khách hàng giao dịch vàng trên 400 triệu đồng sẽ phải báo cáo NHNN nhằm tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền. Trước đó, NHNN đã yêu cầu các NH, công ty kinh doanh vàng, công ty trung gian thanh toán tăng cường thu thập, cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định về phòng chống rửa tiền.

Bà Lê Thúy Hằng cho biết những khách hàng giao dịch mua bán vàng trên 400 triệu đồng đều được công ty báo cáo NHNN. Đồng thời, khách đến mua và bán vàng tại công ty đều yêu cầu phải xuất trình CCCD và luôn được cung cấp hóa đơn điện tử và hóa đơn đỏ.

Lướt sóng vàng nguy cơ thua lỗ rất cao

Theo NHNN, với những biện pháp quyết liệt để giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, giá vàng có thể còn giảm thêm trong những ngày tới. Do đó, khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua vàng.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương cho rằng với nỗ lực tăng nguồn cung và thu hẹp chênh lệch giá với thế giới, việc lướt sóng vàng miếng SJC thời điểm này rất rủi ro. "Dù giá vàng SJC đã giảm về vùng 79 - 80 triệu đồng/lượng, thu hẹp cách biệt với giá thế giới còn khoảng 8 triệu đồng/lượng nhưng mức chênh lệch này vẫn còn cao và có thể giảm thêm. Chưa kể, xu hướng của giá thế giới là đang điều chỉnh giảm. Do đó, mua vàng miếng SJC để đầu cơ, lướt sóng thì nguy cơ thua lỗ rất cao" - ông Phương nói.

THÁI PHƯƠNG - THY THƠ - MINH CHIẾN

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/ngan-hang-tung-vang-mieng-sjc-gia-giam-nhanh-196240603215911848.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ