A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bán vàng miếng SJC tới bao giờ?

07:29 | 08/06/2024

Giải pháp bán vàng miếng ổn định giá qua hệ thống ngân hàng thương mại và Công ty SJC đang phát huy tác dụng

Tính đến cuối ngày 7-6, giá vàng miếng SJC được các ngân hàng (NH) thương mại và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) niêm yết bán ra 76,98 triệu đồng/lượng. Chiều mua vào tại Công ty SJC và các doanh nghiệp vàng khác niêm yết ở mức 74,98 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ sau 5 ngày, NH Nhà nước bán vàng để ổn định thị trường, giá vàng miếng SJC đã giảm 4 triệu đồng, chênh lệch với thế giới chỉ khoảng 5 triệu đồng.

Càng mua càng lỗ, nhu cầu vẫn cao

Ở góc độ khách hàng, những người mua vàng miếng SJC ở vùng giá trên 90 triệu đồng hồi đầu tháng 5, đến nay đang cầm chắc lỗ 15-17 triệu đồng/lượng. Ngay cả những người mua vào vài ngày trước cũng đang lỗ vì giá giảm mỗi ngày.

Dù vậy, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn cao. Khách hàng ở TP HCM và Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm ở các NH và cửa hàng của Công ty SJC để mua cho bằng được một hoặc vài lượng vàng "bình ổn". Khoảng 11 giờ ngày 7-6 tại Công ty SJC (quận 3, TP HCM), chúng tôi ghi nhận có rất nhiều khách hàng đến mua vàng nhưng phải quay về vì đã hết số thứ tự. Những người đã lấy số buổi sáng được hẹn đến lấy vàng và thanh toán vào buổi chiều.

Chị Hoàng Anh (ngụ quận 3) cho hay chị tới lấy số thứ tự từ chiều hôm trước nhưng sáng 7-6 tới muộn nên nhân viên hẹn sang buổi chiều. "Tôi chỉ mua khoảng 3 lượng để trả nợ vay lúc vàng còn giá hơn 60 triệu đồng/lượng. Nếu so với hồi 90-92 triệu đồng/lượng thì giờ mua vàng trả nợ sẽ bớt lỗ hơn" - chị Hoàng Anh nói.

Theo quan sát, đa số khách hàng mua một vài lượng nhưng cũng có không ít người mua hàng chục lượng vàng để cất giữ hoặc đầu tư. Nhân viên một chi nhánh của BIDV ở TP HCM cho biết khách đăng ký mua nhiều nhất tính đến hiện tại là khoảng 60 lượng, trong khi nhân viên Vietcombank một chi nhánh ở Hà Nội kể có nhiều người đến đăng ký mua tới 70 - 80 lượng vàng SJC… vì các NH không giới hạn số lượng.

Lãnh đạo Vietcombank cho biết thống kê trong 3 ngày đầu bán vàng miếng SJC, NH này cung ứng ra thị trường hơn 10.000 lượng vàng cho khoảng 1.500 lượt khách hàng. Từ ngày 7-6, Vietcombank đã tăng từ 6 điểm bán vàng lên 10 điểm ở TP HCM và Hà Nội để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trong bối cảnh nhu cầu mua vàng miếng tăng cao, thị trường lại lan truyền thông tin về việc NH Nhà nước thiếu vàng để bán. Tuy nhiên, NH Nhà nước đã nhanh chóng dập tắt tin đồn thất thiệt này. "Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế. NH Nhà nước đang phối hợp cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường" - NH Nhà nước nêu rõ.

Khách hàng mua vàng miếng SJC tại một chi nhánh Agribank ở Hà Nội. Ảnh: HỮU HƯNG

Đủ nguồn lực bình ổn thị trường

Liên quan đến giải pháp bán vàng để bình ổn thị trường vàng những ngày qua của NH Nhà nước, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiêm cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, tỏ ra đồng tình và cho rằng đây là giải pháp phù hợp trong bối cảnh hiện tại. "Việc giá vàng SJC giảm tới đâu phụ thuộc vào nguồn cung vàng từ NH Nhà nước. Nếu nguồn cung vàng lớn trong bối cảnh giá vàng thế giới đang giảm, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ thu hẹp" - ông Khánh nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc NH Nhà nước sẽ triển khai phương án bán vàng cho 4 NH thương mại nhà nước và Công ty SJC tới khi nào, một lãnh đạo NH Nhà nước cho hay phương án này đang được triển khai và bước đầu phát huy hiệu quả là thu hẹp cách biệt với thế giới nên sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Một lãnh đạo NH thương mại nhà nước cho hay trong mấy ngày qua, người dân xếp hàng khá đông để mua vàng tại các điểm giao dịch vàng miếng nhưng tính đủ vẫn chưa tới 1 tấn vàng (khoảng 26.600 lượng). Vietcombank có số điểm bán vàng nhiều nhất nhưng 3 ngày đầu bán ra hơn 10.000 lượng vàng; Agribank bán khoảng 6.000 - 7.000 lượng… "Cùng với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, NH Nhà nước sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng. NH Nhà nước có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu" - đại diện NH Nhà nước khẳng định.

Chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa phân tích giá vàng thế giới được dự báo có thể tăng trở lại trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất vào quý IV/2024 nhưng khó đạt đỉnh như đã từng (đỉnh của giá vàng ở mức 2.450 USD/ounce vào đầu tháng 5-2024 - PV) và các dòng tiền tài chính sẽ hướng vào các kênh đầu tư khác, không còn ẩn nấp vào vàng nữa. Việc này sẽ giúp giá vàng trong nước đỡ áp lực. "Giá vàng trong nước phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung của NH Nhà nước. Nguồn cung này khá mạnh, lượng vàng nhập khẩu đáp ứng nhu cầu của nội địa chỉ khoảng 20 - 30 tấn/năm, theo thống kê của Hội đồng Vàng thế giới, tương đương 2,5 - 3 tỉ USD. Đây là một khối lượng rất nhỏ so với kim ngạch nhập khẩu hiện tại của Việt Nam xấp xỉ 200 tỉ USD và dự trữ ngoại tệ khoảng 100 tỉ USD. Xu hướng giảm giá vàng trong trung hạn rất rõ" - TS Lê Xuân Nghĩa nói

Tăng cường kiểm soát vàng lậu

Bên cạnh nỗ lực tăng cung vàng ra thị trường, NH Nhà nước vừa có văn bản đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương phối hợp tăng cường công tác quản lý thị trường vàng; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ về ngoại hối và vàng. Đặc biệt là các hoạt động về thu đổi ngoại tệ, nhận và chi trả ngoại tệ; các hoạt động mua bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Yêu cầu các tổ chức kinh doanh vàng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả. "Phối hợp cung cấp thông tin về các vụ việc, các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép ngoại tệ và vàng qua biên giới để NH Nhà nước kịp thời triển khai phương án quản lý ngoại hối, vàng hiệu quả" - văn bản của NH Nhà nước nêu rõ.

Ngoài ra, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng đang được NH Nhà nước tiến hành khẩn trương, đặc biệt là ở 2 địa bàn TP HCM và Hà Nội.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ