A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Cơn lốc Shisha" và những ẩn họa khôn lường

10:48 | 20/07/2013

Vừa có mặt tại TP. Buôn Ma Thuột khoảng từ đầu năm đến nay, nhưng nạn hút Shisha đang có xu hướng trở thành "mốt" của một bộ phận không nhỏ giới trẻ và trở thành ẩn họa khôn lường cho người sử dụng.

Shisha là một thiết bị có một hoặc nhiều thân (thường làm bằng thủy tinh) dùng để hút thuốc lá, trong đó khói được lọc và làm lạnh bằng cách đi qua nước. Shisha có nguồn gốc từ Ả Rập, có cách hút giống như thuốc lào nên còn được gọi là "thuốc lào Ả Rập". Hút Shisha là một phong tục tập quán rất lâu đời của những người dân vùng Trung Đông, các vương quốc Ả Rập. Thành phần chính trong thuốc là mật ong, lá và rễ cây được ướp nhiều hương vị như: bạc hà, táo, dâu, đào, dứa, chanh, socola, nho… Khi hút, người sử dụng bỏ thuốc Shisha vào chén, trên có phủ một lớp giấy bạc đã đục lỗ (để ngăn cách than với thuốc, làm tối thiểu lượng tro than lẫn trong khói) rồi cho than hồng lên trên để tạo khói. Khói này được truyền xuống ống thân để đi vào nước trong bình. Người dùng sẽ hút khí vào bằng ống. Shisha như một chất kích thích, tăng nhẹ phần hưng phấn cho người sử dụng trong các cuộc vui…Tại TP. Buôn Ma Thuột, Shisha bắt đầu có mặt từ đầu năm 2013 đến nay. Thế nhưng việc hút Shisha đã và đang trở thành trào lưu của một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ. Giới trẻ đang xem việc hút Shisha như là sự thể hiện “đẳng cấp” của mình và trở thành một yếu tố không thể thiếu trong tất cả các bữa tiệc của "dân chơi".

Việc hút Shisha xuất hiện đầu tiên tại các quán bar, sàn nhảy và đang nhanh chóng lan ra cả các quán cà phê có mở nhạc dance và một số quán karaoke. Tại Bar T.V, một quán bar thuộc dạng lớn nhất thành phố, chỉ cần bỏ ra 250 nghìn đồng, khách hàng có thể dễ dàng được đáp ứng nhu cầu hút Shisha. Một nhân viên tại Bar  T.V cho hay, nếu muốn hút thử một lần cho biết, quán sẵn sàng miễn phí cho khách hàng. Theo nhân viên này, hút Shisha không gây nghiện, không độc hại mà chỉ mang lại cảm giác mới lạ và... rất "phê". Bên cạnh thú “chơi” Shisha thông thường, một điều đáng quan ngại là những biến tướng của thú chơi này đang trở nên khá phổ biến. Theo N.L.V, một "dân chơi" có "số má", việc hút Shisha thông thường giờ chỉ dành cho "lũ tập tành ăn chơi". Muốn thể hiện đẳng cấp thì phải đưa thêm các chất kích thích như rượu, tài mà và thậm chí là ma túy tổng hợp vào thì mới "đỉnh"... Theo quan sát tại Bar T.V, khách hàng hút Shisha chủ yếu là những bạn trẻ. Trong tiếng nhạc chát chúa phát ra từ những chiếc loa công suất lớn, ngoài bia rượu thì gần như tất cả các bàn có khách đều có bộ “bàn đèn” hút Shisha. Sau mỗi lần rít thuốc, nhiều bạn trẻ trong số đó có biểu hiện vừa nhả khói, nhìn lên trần nhà, mắt mơ màng… đờ đẫn thì không biết trong làn khói ấy là bạc hà, táo, dâu, đào, dứa, chanh, socola... hay chứa chất gì khác…

Quán bar, sàn nhảy là nơi mà giới trẻ thường chọn để hút Shisha. (Ảnh minh họa)

Một điểm đáng ngạc nhiên mà lại rất bình thường trong những nơi như Bar T.V là không ít trong số những người hút Shisha lại là nữ giới. Trong những bộ cánh bóng bẩy, những kiểu tóc nhuộm xanh đỏ "thời thượng", hầu hết những "dân chơi nữ" ở đây đều rít thuốc rất một cách rất điệu nghệ. Điều đó cho thấy việc hút Shisha đối với họ dường như là việc làm thường xuyên. Sở hữu gương mặt còn búng ra sữa, nhưng T.T đã có “thâm niên” trong giới hút Shisha. T cho hay, cô đã hút Shisha tại TP. Hồ Chí Minh từ cách đây hơn 1 năm khi được gia đình cho vào đây để… ôn thi đại học. T còn quả quyết mình không nghiện mà chỉ thích hương vị mà khói Shisha mang lại. Vì “thích chứ không nghiện” nên hội của T chỉ có 3 người, nhưng hầu như tối nào 3 nàng cũng có mặt ở bar T.V để hút Shisha. Những nơi được xem là kín đáo như các quán bar đã đành, tại một số quán cà phê, bộ "đồ nghề" hút Shisha cũng được trưng bày và sẵn sàng đáp ứng nếu khách hàng có nhu cầu. Đối tượng hút Shisha tại các quán cà phê cũng chỉ là giới trẻ. Đây là những người cũng muốn tìm cảm giác mới lạ mà Shisha mang lại, nhưng không có điều kiện để vào những nơi “đốt tiền” như các quán bar hoặc chưa đến mức sử dụng chất kích thích để thay thế Shisha. Rất nhiều người trong số đó vẫn cho rằng khói từ Shisha ít nguy hiểm hơn nhiều so với khói thuốc lá. Hơi nước do shisha tạo ra làm cho khói bớt khó chịu và an toàn và bớt lo lắng về tác hại thực sự đối với sức khỏe!?

Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống ma túy (Công an tỉnh), Shisha không có trong danh mục hàng cấm và được nhập khẩu, buôn bán, sử dụng công khai, nên việc hút Shisha không thể ngăn cấm được. Thế nhưng với những tác hại thực sự cũng như những biến tướng của việc hút Shisha, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để có những khuyến cáo cụ thể với người tiêu dùng và có biện pháp ngăn chặn những biến tướng của hình thức “ăn chơi” mới này trong giới trẻ.

Các bác sĩ tại nhiều bệnh viện trong đó có Phòng khám Mayo (Ả Rập) đã khẳng định việc hút Shisha cũng tàn phá sức khỏe như hút thuốc lá, và một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cũng xác nhận kết quả này. Theo trang tin BBC, một nghiên cứu mới nhất của Anh cho thấy, kiểu hút này sản sinh ra lượng khói độc CO cao hơn cả thuốc lá. Dù có thành phần là thảo dược, mật ong... nhưng nếu một người hút hết một mẻ Shisha thì lượng khí CO mà họ hít phải cao gấp ít nhất 4-5 lần so với một điếu thuốc tạo ra.

    Nguồn:Báo ĐăkLắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ