A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Núi Cư Kuin tan nát vì "vàng tặc"

14:01 | 24/07/2013

Ngoài Hà Tĩnh, thời gian qua “vàng tặc” còn lộng hoành khắp các tỉnh như Đà Nẵng, Đắk Lắk, Kom Tum, Gia Lai… Vì sao để xẩy ra tình trạng này? Chính quyền bất lực hay cố tình làm ngơ, thậm chí bật đèn xanh cho “vàng tặc” hoạt động? PV Tamnhin.net đã c

Hầm vàng rất mong manh, có thể sập bất cứ lúc nào

Đột nhập

Những ngày đầu tháng 7, PV liện tục nhận được nguồn tin báo “trên đỉnh núi Cư Kuin, thuộc địa bàn thôn Thanh Bình, xã Ea Kênh, huyện Krông Pách (Đắk Lắk) vàng tặc ngang nhiên lộng hành suốt ngày đêm, nhóm phóng viên chúng tôi từ thành phố Buôn Ma Thuột tức tốc lên đường. 

Đường lên bãi vàng gập ghềnh, dốc dựng đứng nên khó khăn lắm PV mới tiếp cận được hiện trường. Từ đầu xa, chúng tôi nghe tiếng máy nổ xình xịch, đến khi tiếp cận điểm khai thác khoảng 20m thì tiếng máy nổ lặng thinh, người của bãi vàng đã phát hiện có “người lạ” 

Tiến đến điểm khai thác, chúng tôi chủ động bắt chuyện với 2 phu vàng. Quan sát trên người họ chúng tôi thấy người họ luôn thủ sẵn “hàng nóng” sẵn sàng nhả đạn khi có biến. 

Máy khai thác vàng.

Hai người này cho biết đang làm thuê cho chủ bãi tên H (trú tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk) với thu nhập mỗi tháng chỉ 5 triệu đồng (bao gồm cả cơm nước), nếu như trừ chi phí hết, tiết kiệm mấy cũng chỉ được khoảng 2 triệu đồng. 


Lúc này chủ bãi vàng cũng đã có mặt, ông này đã chủ động cho dừng mọi hoạt động khai thác vàng, một số phu vàng thấy động cũng nằm im trong hầm vàng ẩn nấp, phía xa xa vẫn nghe tiếng phu vàng trao đổi với nhau bằng những ký hiệu hết sức kỳ lạ. 

Trao đổi với PV, một số phu vàng cho biết: tại thời điểm này, tổng số nhân công trên bãi vàng chỉ có 8 người, tuy nhiên theo quan sát cũng như nhận định từ những vật dụng sinh hoạt, máy móc, phương tiện phục vụ đào đãi vàng, nếu 8 người thì không thể có một số lượng vật dụng, dụng cụ sản xuất đồ sộ như thế được mà phải có ít nhất vài chục người đang khai thác ở bãi vàng này.

Tại hiện trường, bãi vàng có dựng 4 lán trại, 1 nhà bếp, một máy nghiền, 2 máy nổ, nhiều máy khoan, 1 bể lọc, 1 máy phát điện kèm đường điện thắp sáng và hệ thống thông gió trong đường hầm. Ước tính, bãi vàng được đầu tư hàng trăm triệu đồng để  hoạt động, chứ không chỉ đơn thuần là làm thủ công.

Một phu vàng cho chúng tôi biết: Làm như thế này thu nhập chẳng bao nhiêu, tuy nhiên nó cũng ổn định, hơn nữa ở ngoài trình độ bằng cấp không có chẳng biết làm nghề gì, nên vào đây làm kiềm thêm thu nhập thôi chứ không ảo mộng làm giàu vì mình là lính.

Và những hệ lụy!
 
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn xã Ea Kênh – Krông Pách không chỉ có một bãi vàng ở núi Cư Kuin mà còn có một số bãi vàng khác, ở thôn Thanh Xuân của xã này cũng có một bãi vàng trữ lượng tương đối lớn, tuy nhiên hiện nay đã bị dừng khai thác vì cơ quan chức năng thường xuyên truy quét một cách ráo riết, các chủ bưởng phải tìm cách chạy đi nơi khác.  

Trao đổi với PV,  anh Võ Minh Thành - Phó trưởng công an xã Ea Kênh xác nhận: Chủ bãi vàng H. này trước đây đã tổ chức khai thác trên núi Pháo (thuộc thôn Thanh Xuân, xã Ea Kênh), sau khi bị lực lượng chức năng truy quét thì tiếp tục dạt về núi Cư Kuin để hành nghề.

Bể lọc tạm thời của mỏ vàng.

Việc khai thác vàng trái phép trên núi Cư Kuin gây ra nhiều hệ lụy như hủy hoại môi trường, gây sạt lỡ núi, gây mất an ninh, khiến người dân vô cùng bức xúc. Ông Nguyễn Đình Ngân – sống gần chân núi Cư Kuin cho biết: chúng tôi bức xúc về hoạt động của bãi vàng này. Việc khai thác vàng bừa bãi, khiến nguồn nước trong vùng bị nhiễm độc, đẫn đến một số con trâu, bò của bà con bị bệnh và chết.


Một điều đáng nói nữa là tại địa phương này, bà con sử dụng nước giếng cho sinh hoạt, nên rất lo sợ những hóa chất phục vụ đào đãi vàng ngấm xuống làm nhiễm độc nguồn nước. 

"Người dân đã phản ánh với chủ bãi nhưng chỉ nghe những lời hứa hẹn, chúng tôi cũng báo lên chính quyền xã nhưng chưa thấy ai vào cuộc", một người dân bức xúc.


Bình Định – Hải Dương

    Nguồn: tamnhin.net

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ