A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hơn 100 ngày truy tìm tên cướp bịt mặt

08:16 | 24/07/2013

Ngày 22-7, lãnh đạo CAH Krông Pắc, tỉnh Đắc Lắc cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ và đề nghị các cơ quan liên quan sớm đưa ra truy tố, xét xử tên cướp bịt mặt chuyên cướp tài sản của người đi trên các đường liên thôn, liên xã.

Để bắt được đối tượng này, CQĐT CAH đã rất vất vả, lăn lộn nhiều nơi để lần theo dấu vết và phải mất hơn 100 ngày đêm, đối tượng mới chịu thúc thủ.

Hơn 16 giờ ngày 12-3-2013, chị Lê Thị Cúc (trú tổ dân phố 2, TT Phước An, H. Krông Pắc), điều khiển xe máy trên đường liên xã vào thôn Phước Thịnh, xã Ea Yông, cùng H. Krông Pắc để giải quyết công việc riêng. Khi qua đoạn nghĩa địa vắng thì bỗng nhiên có một đối tượng cao lớn trùm kín mặt, đeo găng tay màu đen, cầm mã tấu từ trong bụi cây bên đường lao ra chặn phía trước. Biết gặp kẻ xấu, chị Cúc tăng ga bỏ chạy. Đối tượng vung kiếm nhằm vào chị Cúc chém một nhát chí mạng. Chị Cúc dạt người tránh được nhát chém và tiếp tục tăng ga cố thoát ra khỏi vùng nguy. Tuy nhiên, do đường xấu, xe  không chạy nhanh, phía sau gã thanh niên vừa gào thét vừa đuổi theo khiến chị hoảng sợ và chỉ chạy thêm được mấy chục mét thì tông phải chướng ngại vật ngã nhào, tay và chân bị thương nặng. Thấy ở phía xa có người đi xe máy tới, chị Cúc vẫy tay cầu cứu. Thấy vậy, đối tượng quay lại đưa mã tấu lên đe dọa khiến những người đi đường không ai dám vào giải cứu chị Cúc mà quay xe bỏ chạy. Đối tượng liền tiến lại chỗ chị Cúc nằm, đưa mã tấu lên đe dọa buộc chị đưa tài sản. Chỉ còn 350 ngàn đồng trong túi, chị Cúc lấy ra giao hết cho y.

Y Nel Niê đưa các ĐTV ra hiện trường truy tìm vật chứng.

Không riêng gì chị Cúc, từ những tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, ở địa bàn 4 xã của H. Krông Pắc gồm Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuêc và Hòa Đông liên tiếp xảy ra hàng chục vụ cướp tương tự gây lo lắng cho người dân mỗi khi có việc phải đi qua những con đường vắng. Trước tình hình trên, giữa tháng 3-2013, CAH Krông Pắc  đã xác lập Chuyên án C313 để tập trung lực lượng đấu tranh, truy tìm nhằm đưa thủ phạm ra trước ánh sáng pháp luật. Trong khi Ban Chuyên án (BCA) đang khẩn trương điều tra thì một số vụ cướp vẫn tiếp tục xảy ra khiến người dân càng hoang mang, lo lắng. Trong đó, điển hình như ngày 19-3, chị Ngô Thị Huệ (trú buôn Ea Dun, xã Ea Kênh) bị cướp 10 triệu đồng; ngày 21-3, chị Nguyễn Thị Đoan (trú xã Ea Yông) bị cướp một sợi dây chuyền và một nhẫn vàng trị giá hơn 5 triệu đồng...

Một số tang vật được CQĐT thu giữ trong các vụ cướp do Y Nel Niê gây ra

Do các vụ cướp đều xảy ra nơi vắng vẻ, hung thủ bịt mặt và gây án chớp nhoáng rồi tẩu thoát, không để lại dấu vết gì ở hiện trường, các vụ án xảy ra ở nhiều địa bàn khác nhau... nhưng trong tay BCA, manh mối về tên cướp hầu như không có gì. Dù gặp khó khăn là vậy, nhưng từ những đặc điểm nhân dạng ít ỏi về tên cướp do các nạn nhân cung cấp, BCA đã đưa ra được những nhận định ban đầu nhằm định hướng điều tra. Đó là những vụ cướp trên chỉ do một đối tượng thực hiện và tên cướp này cư trú tại một trong 4 xã xảy ra các vụ cướp nên mới nắm rõ địa bàn để gây án và tẩu thoát. Trên cơ sở đó, BCA vừa triển khai các biện pháp nghiệp vụ, vừa phối hợp chặt chẽ với BCA các xã tập trung rà soát lại toàn bộ số đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ngập hoặc có dấu hiệu bất minh trong sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời với công tác sàng lọc đối tượng, BCA cũng tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, mật phục ở những điểm nghi vấn nhằm phát hiện, ngăn chặn những vụ cướp tiếp theo. Qua phân loại, sàng lọc, dần dần BCA đã dựng lên được chân dung đối tượng đáng nghi nhất, đó là Y Nel Niê (1987, trú buôn Kraih A, xã Ea Knuêc, H. Krông Pắc).

Tiếp tục bám sát đối tượng, xác minh những chứng cứ nhằm phục vụ cho công tác đấu tranh, ròng rã hơn 3 tháng, đến ngày 2-7, BCA đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Y Nel Niê. Cho rằng mình có chứng cứ ngoại phạm vì đã tính toán kỹ trước khi gây án nên lúc đầu Y Nel Niê khăng khăng chối tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ mà BCA đưa ra, cuối cùng Y Nel Niê đã phải thừa nhận y là tác giả của các vụ cướp đã nêu. Do lười làm nương rẫy nhưng lại muốn có tiền ăn nhậu, đi xe đẹp nên Y Nel Niê đã nghĩ cách đi cướp. Y Nel Niê thường chọn những đoạn đường vắng, hai bên là rẫy cà-phê hoặc có bụi cây rậm rạp để ẩn mình và rình chờ những phụ nữ đi đến rồi gây án. Để tránh bị nhận dạng, y dùng một chiếc áo thun cũ chế thành chiếc mũ trùm đầu, chỉ hở 2 mắt, đeo găng tay che những hình xăm trên mu và cánh tay, tránh để nạn nhân phát hiện. Nhằm tránh sự truy bắt của CQĐT, Y Nel Niê đã liên tục thay đổi địa điểm gây án. Số tiền có được từ các vụ cướp, Y Nel Niê tiêu xài, sửa “độ” nâng cấp chiếc xe máy thường dùng làm phương tiện gây án. Thỉnh thoảng, y cũng đưa cho vợ một ít tiền và nói dối là tiền công đi phụ hồ. Qua đấu tranh, BCA đã làm rõ 19 vụ cướp do Y Nel Niê gây ra, trong đó có 3 vụ ở TX Buôn Hồ (Đắc Lắc). Hiện BCA đã truy thu được 1 dây chuyền vàng, 1 ĐTDĐ là tài sản bị cướp, 2 con dao, 1 xe máy, khăn, mũ, găng tay là các hung khí, phương tiện Y Nel Niê dùng để gây án.

Sau hơn 3 tháng quyết liệt điều tra, truy tìm thủ phạm, CQĐT CAH Krông Pắc đã kết thúc Chuyên án C313 thắng lợi, tên cướp bí ẩn đã bị vạch mặt trước pháp luật.

Trọng Tính 

    Nguồn: cadn.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ