A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ấn tượng Hội diễn văn nghệ quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu 5 lần thứ XI - 2013

07:25 | 02/09/2013

Hội diễn văn nghệ quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu 5 lần thứ XI-2013 (vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột) đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Với chất lượng nghệ thuật được giới chuyên môn đánh giá cao, Hội diễn một lần nữa khẳng định tài năng ca hát, nghệ thuật của những diễn viên không chuyên đang khoác trên mình màu áo lính.

Một tiết mục biểu diễn gây ấn tượng của đoàn Dak Lak.

Hội diễn có 14 đoàn thuộc các tỉnh Tây Nguyên và Nam Quân khu tham dự, đã thu hút đông đảo khán giả trong và ngoài lực lượng vũ trang đến xem và cổ vũ. Với tinh thần mến khách, đơn vị đăng cai Dak Lak đã có sự chuẩn bị chu đáo, tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị bạn, từ bố trí nơi ăn, ở, dành thời gian cho các đơn vị chạy thử chương trình… giúp các diễn viên không chuyên tự tin trổ hết tài năng khi chính thức bước vào Hội diễn. Khác với những lần trước, hơn 400 diễn viên không chuyên tham gia Hội diễn năm 2013 đều là những quân nhân đang phục vụ trong quân ngũ, vì vậy để tạo ấn tượng riêng, mang bản sắc đặc trưng của địa phương, song vẫn bám sát chủ đề của Hội diễn, các đơn vị đã đầu tư công sức, dành nhiều thời gian, nỗ lực tập dượt, dàn dựng công phu, với nhiều thể loại phong phú, đề tài đa dạng, phản ánh tương đối toàn diện các lĩnh vực hoạt động của lực lượng vũ trang Quân khu cũng như của địa phương, đơn vị. Hơn 80 tiết mục gồm 4 thể loại: múa, hát, nhạc, kịch được công diễn tại Hội thi đã khiến Ban Giám khảo phải bất ngờ trước tài năng của những diễn viên không chuyên; riêng khán giả thực sự ấn tượng trước những màn biểu diễn mang đậm chất lính của từng đơn vị. Ở thể loại hát múa, có thể nói với tiết mục Vóc dáng những anh hùng (giải A), Đoàn Dak Lak đã hoàn toàn thuyết phục được Ban Giám khảo khi kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 thể loại múa và hát, với phần dàn dựng công phu, hoành tráng. Không kém cạnh Dak Lak ở thể loại này, các tiết mục Dấu chân Sư đoàn (Sư đoàn 2), Kể chuyện người Cộng sản (đoàn Kon Tum) cũng chinh phục khán giả bởi bố cục hợp lý, làm nổi bật tinh thần kiên trung, bất khuất của người chiến sĩ cách mạng…

Ở phần thi hát, các đơn vị đều tham gia tranh tài, dưới nhiều hình thức: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, hợp ca. Ngoài những giọng ca gần như mang đẳng cấp chuyên nghiệp, đã được khẳng định “thương hiệu” của các thí sinh như: A Long (Kon Tum), Pang Tian Mick (Dak Lak)… đã xuất hiện thêm những tài năng mới như Siu Lý (Trường Thiếu sinh quân dân tộc), Văn Toản (Dak Nông)… Những bài hát ca ngợi Đảng (Lá cờ Đảng), ca ngợi Bác Hồ (Tháng năm nhớ Bác), tình yêu quê hương đất nước (Tổ quốc gọi tên mình)… được những người lính chuyển tải bằng cả trái tim, nhiệt huyết đã để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc sâu đậm trong lòng khán giả. Riêng ở phần biểu diễn nhạc, có thể nói đây là một trong những nội dung hấp dẫn nhất, khi diễn viên có “đất” phô diễn tài năng, sở trường riêng, khéo lựa chọn phần lớn những thể loại nhạc khí dân tộc đặc trưng của địa phương để biểu diễn. Các tiết mục hòa tấu, độc tấu được đầu tư công phu, đạt chất lượng nghệ thuật cao như: Rừng Sáng (Gia Lai), Mùa hái quả (Dak Lak), Anh vẫn hành quân (Khánh Hòa)… Ở phần biểu diễn múa với các thể loại phong phú: múa đương đại, múa dân gian, cùng những đề tài đa dạng, dàn dựng công phu, hoành tráng, phải kể đến những tiết mục ghi điểm tối đa, như: Vững một niềm tin (Dak Lak), Ký ức đồng đội (Khánh Hòa), Ngẫu hứng lính công binh (Lữ đoàn Công binh 280)… Phần kịch với 9 tiết mục cũng đã phản ánh khá đa dạng các đề tài, góp phần tô điểm thêm hình ảnh Anh bộ đội Cụ Hồ luôn gần gũi, được nhân dân tin yêu, quý trọng…

Thưởng thức các tiết mục trong Hội diễn, không ít khán giả xuýt xoa: “Quả là lính lắm tài!”. Đại tá Hà Huy Long, Phó Chủ nhiệm Cục Chính trị Quân khu 5 khẳng định: “Dù chỉ là Hội diễn của những diễn viên không chuyên, song qua những tiết mục, những thể loại, đề tài phong phú, đa dạng cho thấy bước phát triển vượt bậc của phong trào văn nghệ quần chúng ở các đơn vị. Bên cạnh đó, chất lượng nghệ thuật của các đoàn cũng được cải thiện đáng kể, chuyên môn nghệ thuật của từng đoàn, từng diễn viên cũng được nâng cao. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với việc đưa hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng đến với nhân dân, cơ sở”. Có thể nói, Hội diễn đã khép lại, song âm hưởng sẽ còn vang vọng, bay xa, bởi những người lính luôn mong mỏi được đưa lời ca tiếng hát ngày càng đến gần hơn với đồng bào các dân tộc nơi đơn vị đóng quân.

Đăng Triều

    Nguồn: Báo Đắk Lắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ