A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần tập trung giải quyết vấn đề nóng ngay tại cơ sở

10:12 | 14/10/2013

Gần đây, trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện tình trạng từng nhóm người kéo về tập trung trước cổng trụ sở các cơ quan công sở để đưa đơn khiếu kiện.

Số bà con này phần đông từ các huyện đến, chủ yếu khiếu kiện về việc thu hồi đất đai để thực hiện công tác trồng rừng hoặc xây dựng thủy điện, xây dựng các công trình công cộng nhưng chưa được đền bù thỏa đáng; hoặc đất đai của bà con đã khai hoang , cấy trồng từ nhiều năm nhưng địa phương thu hồi giao cho doanh nghiệp nhưng không thông báo và thực hiện đền bù hợp lý… Sự  việc này đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội, tác động đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương…

Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó nguyên nhân về mặt khách quan chủ yếu do cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai còn nhiều bất cập, một số quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Đất đai … có điểm chưa đồng nhất nên trong thực tế rất khó khăn cho việc hướng dẫn, giải thích với công dân; cơ chế giải quyết khiếu nại tố cáo còn có điểm chưa thống nhất, cả về thẩm quyền giải quyết cũng như trình tự thủ tục giải quyết chưa phù hợp với tình hình thực tế … Về nguyên nhân chủ quan  là do công tác tuyên truyền chưa tốt, ở một số địa phương chính quyền không rốt ráo trong việc điều tra, xử lý vụ việc ngay từ cơ sở, thiếu cương quyết trong việc xử lý những đối tượng lợi dụng dân chủ và quyền khiếu nại, tố cáo, xúi giục, kích động gây rối an ninh trật tự, gây khó khăn trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Để hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, vấn đề đầu tiên là các cấp các ngành ở địa phương cần nắm chắc tình hình ngay tại cơ sở để từ đó có biện pháp giải quyết rốt ráo ngay từ nơi có thể phát sinh khiếu kiện; hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp, bởi khiếu kiện vượt cấp là nguyên nhân chính dẫn đến khiếu kiện đông người. Có chế tài xử lý các trường hợp lợi dụng quyền dân chủ trong khiếu nại tố cáo để lôi kéo nhiều người tham gia. Có kế hoạch rà soát, thống kê những vụ việc tồn đọng để tập trung phối hợp giải quyết dứt điểm nhằm hạn chế phát sinh các điểm nóng.

 Một vấn đề cực kỳ quan trọng là cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích pháp luật đối với người dân, giúp họ thấy được quyền và nghĩa vụ trong thực hiện khiếu nại tố cáo để nghiêm túc chấp hành. Đề cao vai trò của người đứng đầu trong giải quyết vụ việc; phát huy tốt vai trò của cơ quan tiếp dân, bố trí những người am hiểu pháp luật, có trình độ xử lý, giải thích vấn đề một cách thuyết phục giúp người đến đưa đơn khiếu kiện hiểu và thấy được trách nhiệm công dân của mình trong khiếu nại, tố cáo. Mặt khác, cần phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể, mặt trận Tổ quốc, bởi đây chính là những người nắm rõ nhất tình hình ngay tại nơi xảy ra khiếu kiện. 

Dak Lak là tỉnh có đông đồng bào từ nhiều địa phương trong cả nước đến sinh sống, lập nghiệp. Trình độ dân trí, trình độ am hiểu về pháp luật còn rất hạn chế, rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động. Trong những năm qua, các cơ quan ban ngành trong tỉnh đã nỗ lực giải quyết tốt công tác khiếu nại tố cáo, và đến nay, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ tại Hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tổ chức tại Quảng Bình ngày 12-8-2013, thì Dak Lak là tỉnh có số vụ việc tồn đọng thấp nhất trong các tỉnh Tây Nguyên: 3 vụ (so với Lâm Đồng 6 vụ, Kon Tum 6 vụ, và Dak  Nông 5 vụ). Tuy nhiên, trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, nhiều công trình phục vụ dân sinh, kinh tế sẽ được mở mới, nhiều diện tích đất đai, trong đó có đất của những hộ tập thể, cá nhân sẽ được trưng dụng, thu hồi để phục vụ các công trình trên… Như vậy, sẽ vẫn còn các vụ việc khiếu kiện, trong đó có khiếu kiện đông người xảy ra. Thực trạng trên đòi hỏi các cấp, các ngành phải làm tốt công tác tuyên truyền về pháp luật, thực hiện đồng bộ các giải pháp về đền bù hợp lý kết hợp với công tác tái định canh định cư, giải quyết chỗ ở, đất sản xuất mới cho những hộ có đất bị thu hồi. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan tiếp dân trong tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo; có báo cáo định kỳ với cấp, ngành có thẩm quyền nhằm giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ đầu những vụ việc có thể xảy ra những điểm nóng… Và, điều quan trọng hàng đầu là cần quán triệt quan điểm vừa bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước với lợi ích chính đáng của người dân, để từ đó có những giải pháp tạo được sự đồng thuận trong nhân dân về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội…

Trường Sa

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ