A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyện vụ án : 17 năm trốn lệnh truy nã núp danh chủ hộ nghèo xã Sơn Địa

13:55 | 01/11/2013

Năm 1992, khi tròn 20 tuổi, Phạm Hữu Thực rời quê hương Nghi Công, huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) đi tìm công ăn việc làm ở các tỉnh Tây Nguyên. Tại nơi làm thuê cho một chủ trang trại cà phê thuộc tỉnh Dak Lak, Phạm Hữu Thực đã nảy sinh mâu thuẫn với

Tuổi trẻ bồng bột, không người thân, trong phút chốc không làm chủ được mình, Phạm Hữu Thực đã dùng dao để giải quyết mâu thuẫn. Án mạng đã xảy ra, nạn nhân đã bị lưỡi dao oan nghiệt của Thực cướp đi mạng sống… Gây án xong, Phạm Hữu Thực bắt xe đò trốn vào TP.Hồ Chí Minh.

Bị cáo Thực bị bắt giữ.

Ngày 30-12-1996, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Dak Lak đã ra Quyết định truy nã số 08 đối với đối tượng đặc biệt nguy hiểm Phạm Hữu Thực trên địa bàn toàn quốc. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Dak Lak đã gửi cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An công văn đề nghị phối hợp bắt giữ đối tượng Phạm Hữu Thực phòng khi đối tượng về quê lẩn trốn. Theo đó,  lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã giao trách nhiệm cho Đội Truy nã thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự (nay là Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm) lập Chuyên án mang bí số 197.N để tiến hành các biện pháp phối hợp truy bắt.

 Thời gian lặng lẽ trôi đi, các trinh sát trong Đội bắt truy nã tốn rất nhiều công sức lần tìm tung tích của đối tượng, đưa thư kêu gọi đầu thú đến tận gia đình hung thủ đều không mang lại kết quả. Qua những bước thăng trầm, danh tính của đối tượng cướp đi mạng sống của người khác luôn hiện hữu trước mặt các trinh sát bắt truy nã trong mỗi chuyến công tác ngược xuôi vào Nam, ra Bắc. Đặc biệt là từ khi Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm – CA tỉnh Nghệ An được thành lập, Phạm Hữu Thực cũng là một trong những đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt được đưa vào tầm ngắm truy bắt theo kế hoạch và phương cách mới. Các chiến sĩ công an một mặt tiếp tục truy tìm đối tượng lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam theo kế hoạch, mặt khác nghe ngóng, thu thập thông tin liên quan đến đối tượng ở địa phương. Kinh nghiệm thực tiễn đã giúp ích cho Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bước đầu đã phát hiện ra tung tích đối tượng Phạm Hữu Thực.

Đó là vào một ngày đầu tháng 10-2013, một nguồn tin thân cận cho hay đã nhìn thấy đối tượng Phạm Hữu Thực ở thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Rất khẩn trương, một tổ công tác đã có mặt tại địa bàn huyện Tân Kỳ tiến hành xác minh làm rõ. Suốt một tuần lễ, tổ công tác với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền cơ sở lần tìm sàng lọc nhưng không có ai có tên tuổi như đối tượng trong lệnh truy nã, mở rộng diện truy xét ra một số vùng phụ cận cũng không có kết quả. Khi tổ công tác đang gấp rút tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy xét đặc biệt khác, một người dân trú ở xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ cho biết: Có một người quê gốc huyện Nghi Lộc, giống người bị truy nã nhưng lại có tên khác, thuộc diện hộ nghèo. Linh tính nghề nghiệp mách bảo, các thành viên trong tổ công tác lập tức xuống xã Tân Lập để kiểm chứng thông tin. Thật bất ngờ khi vào ngôi nhà của một người tên là Phạm Văn Dũng (SN 1970) trú tại xóm Đông Hạ, xã Tân Hợp, nhìn thấy bức ảnh gia đình treo trên tường, các trinh sát ngay lập tức nhận ra người đàn ông trong ảnh chính là Phạm Hữu Thực, đối tượng đang bị truy nã toàn quốc.

Đúng 12 giờ 30 ngày 24-10-2013, tổ công tác đã đón lõng đối tượng cần truy bắt tại một địa điểm trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ. Khi một thành viên trong tổ công tác nói: “Phạm Hữu Thực, anh đã bị bắt!” Đối tượng tái mặt, biết hành tung của mình đã bị bại lộ nhưng hắn vẫn chống chế: “Tôi là Phạm Văn Dũng, các anh nhầm rồi!”. Trước khi được di lý về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Dak Lak, đối tượng Phạm Hữu Thực khai nhận: Sau khi gây án giết người, y lẩn trốn vào TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh, thành phố phía Nam để trốn tránh lệnh truy nã của Công an tỉnh Dak Lak. Đến năm 1997, Phạm Hữu Thực trốn về xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An làm thuê và mang một cái tên mới là Phạm Văn Dũng, sau đó kết hôn với một phụ nữ tại địa phương và hiện đã có 2 đứa con. Tuy có cuộc sống mới nhưng trong suốt 17 năm qua, Phạm Hữu Thực luôn sống trong bất ổn, lo lắng về tội lỗi mà mình đã gây ra.

 Điều đọng lại sau Chuyên án này là tại sao đối tượng giết người bị truy nã đặc biệt Phạm Hữu Thực làm chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu gia đình với cái tên mới Phạm Văn Dũng mà không bị phát hiện? Điều đó đã tạo ra vỏ bọc mới cho tội phạm và gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng bắt truy nã khi thực thi nhiệm vụ. Ngày 27-10, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, Phạm Hữu Thực đã được di lý về cơ quan điều tra Công an tỉnh Dak Lak để hoàn tất hồ sơ vụ án, sớm đưa ra xét xử trước pháp luật.                                                   

Hữu Trọng

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ