A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác với "bẫy" việc nhẹ, lương cao từ mạng xã hội

14:54 | 25/06/2024

“Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình, nhanh chóng của lực lượng công an mà hai cháu đã được trở về nhà an toàn. Gia đình tôi biết ơn sâu sắc cán bộ, chiến sĩ Công an xã Đắk R’măng”,...

...chị Thào Thị Cư, thôn 6, xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) xúc động viết thư gửi đến Công an xã Đắk R’măng.

Chị Cư là mẹ của nạn nhân Hoàng Thị Lin (SN 2010) trong vụ việc bị những kẻ lạ mặt lừa đi xin việc diễn ra mới đây. Trong thư, chị Thào Thị Cư cho biết, vào ngày 18/6/2024, con gái chị và người bạn tên là Giàng Thị Xay (SN 2011) sử dụng mạng xã hội facebook kết bạn với một số người và tìm việc làm. Lin và Xay sau đó đã bị một số đối tượng dụ dỗ rồi dùng xe ô tô con đón tại xã Đắk R’măng và đưa lên xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Chúng không cho Lin và Xay sử dụng điện thoại liên lạc với người nhà. Tuy nhiên, lợi dụng lúc sơ hở, một trong hai cháu đã nhanh trí lấy được điện thoại gọi điện về nhà báo với bố mẹ. Ngay sau đó, người nhà đã liên lạc lại với các đối tượng yêu cầu đưa hai cháu về nhưng các đối tượng quanh co không cung cấp vị trí hiện tại và đòi tiền chuộc. Lo lắng về sự an toàn của hai cháu, gia đình đã đến trụ sở Công an xã Đắk R’măng trình báo và nhờ lực lượng công an tìm kiếm.

Mẹ cháu Hoàng Thị Lin, thôn 6, xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) viết thư cảm ơn Công an xã Đắk R’măng đã đưa hai cháu trở về trụ sở an toàn

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an xã Đắk R’măng đã khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xác định được vị trí của hai cháu tại xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, cách biên giới Campuchia 25km. Công an xã Đắk R’măng phối hợp với Công an xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đưa hai cháu về trụ sở an toàn.

Lá thư cảm ơn của chị Thào Thị Cư

Theo Thiếu tá Hà Thanh Tùng, Trưởng Công an xã Đắk R’măng, đây là vụ án thứ 2, từ năm 2023 đến nay, cơ quan công an tiếp nhận. Thời gian qua, để hạn chế tối đa tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội mong tìm kiếm “việc nhẹ, lương cao”, Công an xã Đắk R’măng đã tích cực tuyên truyền. Thông qua các buổi họp thôn, tiếp xúc cử tri, cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã cảnh báo đến người dân về các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội, trong đó có hình thức lừa đảo tìm kiếm việc làm trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Công an xã Đắk R’măng cử cán bộ phụ trách địa bàn xuống các thôn có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống như thôn 5,6,7 để tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi về các hình thức thủ đoạn lừa đảo thông qua mạng xã hội và cách phóng tránh.

Tuy nhiên, là xã vùng sâu, vùng xa có nhiều khó khăn với hơn 70 % dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều nên ý thức chấp hành pháp luật cũng như việc nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo thông qua mạng xã hội còn hạn chế. Trong đó, đặc biệt là đối với lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, các em còn “mơ hồ” về giá trị của đồng tiền. Vì vậy, các em càng dễ bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo.

Theo Công an xã Đắk R’măng, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã tìm cách “móc nối” với các nạn nhân, rồi dùng “mật ngọt” để dụ dỗ “con mồi” đi tìm kiếm việc làm. Điều đáng nói, các đối tượng này lại dùng chính các nạn nhân để câu thêm “con mồi” thông qua mạng xã hội như zalo, facebook... Các đối tượng lừa đảo nhắm tới nhóm nạn nhân ở độ tuổi thanh, thiếu niên, bởi đây là nhóm tuổi dễ bị kích động, có mong muốn tìm được các công việc có thu nhập cao… nên việc chủ động phòng, tránh càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thời gian tới, Công an xã Đắk R’măng sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ xã, các trưởng điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, hành vi của các đối tượng lừa đảo đến các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi mới lớn, học sinh tại các trường học trên địa bàn xã để có cách phòng tránh tốt nhất. Đồng thời, khuyến cáo người dân hãy chủ động nâng cao nhận thức, kiến thức thông qua các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Người dân cảnh giác trước các lời mời, quảng cáo tìm kiếm việc làm dễ dàng, lương cao trên các trang mạng xã hội. Nếu có nhu cầu tìm việc làm nên tìm hiểu tại các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm được cấp có thẩm quyền cấp phép. Đồng thời, thông tin đến người thân trong gia đình và những người xung quanh biết để nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa giới thiệu việc làm, nhất là con em trong độ tuổi thanh, thiếu niên đang có nhu cầu tìm việc làm.

Thanh Thanh

Bài viết gốc: https://baodaknong.vn/canh-giac-voi-bay-viec-nhe-luong-cao-tu-mang-xa-hoi-218552.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ