Ngành cà phê hướng vào tiêu dùng nội địa
09:18 | 27/09/2013
Tại Chương trình giới thiệu sản phẩm và thử nếm cà phê do Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa), các thương hiệu cà phê nổi tiếng đều giới thiệu những sản phẩm tốt nhất, nhằm chinh phục người tiêu dùng trong nước, góp phần tạo thương hiệu bền vữ
Cà phê Việt hướng nội
Theo đại diện của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), mặc dù cà phê là thứ đồ uống có mặt ở Việt Nam từ rất lâu, nhưng trước đây sản phẩm này chỉ phổ biến ở khu vực thành thị. Có lẽ vì lý do này mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh cà phê trong đó có Simexco Đăk Lăk, Minh Tiến tập trung tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh chế biến xuất khẩu.
Qua hơn 20 năm hoạt động, Simexco Đăk Lăk đã khẳng định là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam. Từ năm 1994 đến nay, công ty đã xuất khẩu hơn 1,6 triệu tấn cà phê (chiếm 8% sản lượng cà phê Việt Nam) đến 64 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.
Thành lập muộn hơn, nhưng doanh nghiệp tư nhân Minh Tiến cũng kịp xây dựng cho mình vùng nguyên liệu ở các vùng đất có thổ nhưỡng phù hợp với cây cà phê như Sơn La, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Lạt, Đăk Lăk, Buôn Ma Thuột để tạo ra các sản phẩm chủ lực Arabica, Robusta và Cheery để xuất khẩu tới các nước Nhật Bản, Đức, Mỹ, Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, do ảnh hưởng của kinh tế thế giới nên việc xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn, mặt khác nhu cầu tiêu dùng cà phê trong nước tăng cao, đặc biệt là sản phẩm cà phê hòa tan. Sau nhiều năm “đi xa” góp phần quảng bá cà phê Việt ra thị trường thế giới, các DN cà phê đã, đang quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng những sản phẩm độc đáo mang hương vị riêng, thông qua việc mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, máy móc hiện đại, liên kết vùng nguyên liệu, đẩy mạnh quảng bá, truyền thông…
Nỗ lực chinh phục người tiêu dùng
Điểm độc đáo trong chương trình, chính là sản phẩm mà các DN mang đến, rất đa dạng, đảm bảo 100% nguyên chất với hương vị cà phê thuần Việt. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp đều đã tự xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa từ liên kết phát triển vùng nguyên liệu, đến thu hái, chế biến… Đồng thời góp phần hỗ trợ phát triển bền vững cho cộng đồng dân cư trồng cà phê bằng cách tư vấn, hướng dẫn, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật canh tác… đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân.
Ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Vicofa, cho biết: Sau hơn một tháng tổ chức, chương trình đã thu hút nhiều khách hàng đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, sứ quán nước ngoài tham dự và có những gợi ý hợp tác, đầu tư phát triển sản phẩm cà phê thương hiệu Việt Nam.
Nhiều chuyên gia cho rằng, với thị trường gần 90 triệu dân, mức tiêu dùng cà phê nội địa mới đạt khoảng 8,6%, quá thấp so với các nước như Brazil (trên 43%), Indonesia (33%)… Điều này cho thấy sản phẩm cà phê của DN Việt chưa đủ sức hấp dẫn, hay các công ty chưa biết cách quảng bá thương hiệu? Trong khi đó các quán cà phê thương hiệu hoặc có hơi hướng nước ngoài như Stabucks, Highland, Gloria Jean’s, The Coffee Bean & Tea Leaf… vẫn thu hút đông khách hàng
Để chinh phục khách hàng trong nước, ngoài việc cải tiến chất lượng, dịch vụ, các DN trong ngành cà phê cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước… nhằm tăng tỷ lệ cà phê chế biến quy mô công nghiệp từ 20 lên 40% năm 2015 và 70% năm 2020, đồng thời nâng cao mức tiêu thụ nội địa lên 15% trong 10 năm tới.
Nguồn: daktra.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Tổng hợp thị trường cà phê tuần 40 (30/9 – 5/10/2013) (07/10/2013)
- Xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm 14% trong tháng 8 (04/10/2013)
- Bản tin thị trường cà phê ngày 2/10/2013 (03/10/2013)
- Việt Nam: xuất khẩu cà phê tháng 9/2013 giảm 13,35 % (01/10/2013)
- Cà phê Việt Nam vụ mới được chào bán, thuế là vấn đề quan tâm chính hiện nay (30/09/2013)
- Bản tin thị trường cà phê ngày 25/9/2013 (26/09/2013)
- Xuất khẩu cà phê: SOS (25/09/2013)
- Bản tin thị trường cà phê ngày 24/9/2013 (24/09/2013)
- Thị trường cà phê chê gói kích cầu? (22/09/2013)
- Giá cà phê Robusta tăng trở lại trước khi Việt Nam thu hoạch vụ mới (21/09/2013)
- Bản tin thị trường cà phê ngày 19+20/9/2013 (20/09/2013)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Giá cà phê tăng 1,2 triệu đồng/tấn
Giá cà phê trong nước ngày 2-5 đã tăng 1,2 triệu đồng/tấn, lên trên dưới 38 triệu đồng/tấn.
- Sẽ áp dụng tiêu chuẩn chất lượng cà phê mang chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột coffee cho mô hình điểm
- Bản tin thị trường cà phê ngày 12/12/2014
- Bản tin thị trường cà phê ngày 28/10/2014
- Trải nghiệm với cà phê Buôn Ma Thuột
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Đường về Sài Gòn không còn xa
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- “Khan” đất san lấp mặt bằng: Nhiều công trình xây dựng gặp khó
- Giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ
- Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN