A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá cà phê giống liên tục “nhảy múa”

09:06 | 31/05/2024

Cùng với giá cà phê nhân trên thị trường tăng kỷ lục, giá cây giống cà phê cũng đang “nhảy múa” từng ngày trong mùa xuống giống.

Cây giống khan hàng, giá cao

Sau một vài cơn mưa đầu mùa, không khí mua bán cây giống ở nhiều vườn ươm trên địa bàn tỉnh trở nên nhộn nhịp hơn. Tại những địa phương trọng điểm trồng cà phê như: Cư M’gar, Krông Pắc, Krông Năng, thị xã Buôn Hồ…, người dân tấp nập tìm đến các điểm mua cây giống để về trồng mới hoặc tái canh trên những diện tích đã già cỗi, năng suất thấp.

Điều đáng nói là đến thời điểm hiện tại, giá cây giống cà phê đã tăng gấp 2 - 3 lần so với những năm trước. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 28/5, tại các cơ sở, đại lý bán cây giống trên địa bàn tỉnh, cây cà phê thực sinh (ươm hạt) có giá từ 7.000 - 13.000 đồng/cây, cà phê ghép có giá dao động từ 15.000 - 30.000 đồng/cây (tùy thuộc vào kích thước). Dẫu giá tăng cao, song nhu cầu cây giống vẫn không có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều vườn ươm, cơ sở không còn đủ lượng cây giống cung ứng cho người mua.

Người dân mua cây giống cà phê tại một vườn ươm ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Thúy Nga

Ông Nguyễn Văn Kiểm, chủ vườn ươm cây giống Văn Kiểm (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) cho biết, những năm trước, cà phê giống bán chậm, có năm phải đổ bỏ vì không tiêu thụ được. Năm nay, nhu cầu mua cây giống cà phê về trồng tái canh nhiều nên ông đã sớm nhập cây giống khi mới 2 - 3 lá về chăm sóc để cung ứng cho người dân. Đặc biệt, nhiều nông dân không chờ đến mùa mưa mà chủ động đi tìm mua cây cà phê giống từ khá sớm để chọn được cây giống tốt, với mức giá phù hợp. Hiện, vườn ươm của ông đang bán các loại giống cà phê như: lá xoài, xanh lùn và TR4. Đến nay toàn bộ số cây giống trong vườn đã được đặt hàng và tiêu thụ gần hết, nhất là cây cà phê ghép đã "cháy hàng".

 

“Người dân không nên tùy tiện mở rộng diện tích ồ ạt mà chỉ nên trồng lại ở những vườn cà phê xấu, già, năng suất thấp. Khi trồng nên chú ý mật độ, trồng xen cà phê với các loại cây trồng khác để đảm bảo kinh tế gia đình” - ông Đào Hữu Hiền, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên khuyến cáo.

Theo chị Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng hạt giống, cây giống Ea Kmat Tây Nguyên (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột), giá cà phê nhân tăng kỷ lục khiến người dân mạnh dạn tái trồng, kéo theo thị trường cây giống có nhiều biến động. Giá cây cà phê giống đang tiếp tục tăng hằng ngày, thế nhưng người dân vẫn không thể chọn lựa được giống đẹp như mong muốn, bởi số lượng cây giống cà phê không còn nhiều. “Năm nay, cửa hàng ươm khoảng 5 - 6 vạn cây cà phê giống TR4 để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ còn giống cà phê thực sinh để bán cho người dân và các đại lý, còn giống cà phê ghép đã được khách hàng đặt hết, không còn hàng để bán”, chị Lan chia sẻ.

Cẩn trọng “ma trận” cây giống

Giá cây giống liên tục tăng cao, nhiều điểm mở bán, khiến người dân đi mua cây giống như bị lạc vào “ma trận”, không biết đâu là cây giống tốt, đâu là cây giống xấu. Khi mua phải cây giống kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, người dân sẽ phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) được xem là trung tâm cung ứng cây giống lớn nhất tỉnh Đắk Lắk và phục vụ cây giống chất lượng cho cả vùng Tây Nguyên. Nơi đây tập trung rất nhiều cơ sở bán cây giống các loại, từ cây ăn quả đến cây công nghiệp. Do đó, nhiều nông dân chấp nhận vượt quãng đường xa, tìm đến những vựa cây giống lớn, uy tín ở đây để đặt mua.

Nhân viên vườn ươm Văn Kiểm (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) kiểm tra chất lượng cây giống cà phê. Ảnh: Ngọc Thùy

Ông Trần Đình Thân (thôn 18, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) lặn lội hàng chục cây số từ huyện Buôn Đôn lên vựa cây giống lớn gần Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) mua cây giống cà phê về trồng thay thế những diện tích già cỗi.

Ông Thân chia sẻ, ở huyện có rất nhiều cơ sở, đại lý bán cây giống, nhưng ông vẫn quyết định lên thành phố, tìm những nơi bán cây cà phê giống uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đặt mua. Bởi, chính ông Thân đã từng mua phải loại cây cà phê giống kém chất lượng, trồng được một thời gian thì cây còi cọc, chết héo không rõ nguyên nhân. “Người nông dân như chúng tôi cũng chỉ chọn cây giống bằng kinh nghiệm, không có cách nào để phân biệt thật - giả. Do đó, mỗi lần xuống giống cây cà phê, tôi và nhiều anh em trong xóm đều đến tận vườn ươm uy tín để chọn mua. Sau đó, chúng tôi thuê xe vận chuyển cây giống về tận nhà”, ông Thân bộc bạch.

Ông Đào Hữu Hiền, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ cà phê Ea Kmat khuyến cáo, người dân nên chọn mua cây giống tại những đơn vị cung ứng giống bảo đảm uy tín, nguồn giống có xuất xứ rõ ràng. Lúc mua bán cây giống, phải có hóa đơn, chứng từ hoặc cam kết bảo đảm chất lượng. Bởi lẽ, khi mua phải những cây giống kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, người dân sẽ không được đền bù thiệt hại và phải tự chịu tổn thất về tiền của, công sức trong suốt quá trình trồng, chăm sóc.

Thúy Nga - Ngọc Thùy

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202405/gia-ca-phe-giong-lien-tuc-nhay-mua-13f1dc0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ