A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hạnh phúc khi được đưa các anh về đất Mẹ

11:44 | 11/06/2013

Hành trình ấy in đậm mồ hôi, nước mắt và biết bao công sức của các cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Trong khói hương nghi ngút, tiếng nhạc bi hùng, không gian trầm mặc, linh thiêng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh vào một ngày cuối tháng 5, hàng trăm người đã có mặt để đón các Anh – những chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả trên đất bạn Campuchia về với đất Mẹ. 

Hành trình ấy in đậm mồ hôi, nước mắt và biết bao công sức của các cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Đưa các Anh về đất Mẹ.
Đưa các Anh về đất Mẹ.

Xa nhà suốt 7 tháng mùa khô 2012-2013, niềm vui như vỡ òa đối với anh Phan Tất Đại, Đội trưởng Đội K51 cùng 55 thành viên của Đội bởi họ không chỉ được sum họp cùng người thân, gia đình mà lớn lao hơn là đã tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 11 hài cốt liệt sĩ. Trong hành trình dài đó, các anh đã trải qua biết bao gian khổ, trèo đèo, lội suối, băng rừng, đào bới hàng trăm mét hào, hàng nghìn khối đất đá, lần theo những dấu vết dù là nhỏ nhất để tìm kiếm mộ liệt sĩ. Để chuẩn bị cho việc tìm kiếm đạt hiệu quả, bắt đầu từ tháng 8, Đội đã cử một số chiến sĩ sang tỉnh Muldulkiri trước làm công tác dân vận và xây dựng hệ thống “vệ tinh” nhằm thu thập thông tin về mộ liệt sĩ từ những người dân đang sinh sống tại các phum, sóc trên nước bạn Campuchia. Dù chỉ là một thông tin về các vật dụng như chiếc bình tông, thắt lưng, tăng dù, khuy áo, phiến đá có khắc số, chữ… ở cách xa hàng trăm cây số, Đội cũng chia thành từng nhóm đi xác minh, tìm kiếm. Suốt 7 tháng trời, các anh xem rừng là nhà, ban ngày trèo đèo, lội suối, đêm đến mắc võng ngủ, trời sáng lại đi. Có những đợt tìm kiếm kéo dài cả tuần, lương thực, thực phẩm, nước uống cạn kiệt, cả Đội lại động viên nhau ăn rau rừng, bắt cá, uống nước suối. Nhiều người bị vắt, muỗi rừng cắn phát sốt, điều trị khỏi lại tiếp tục lên đường. Có khi các anh mải băng rừng lần theo dấu vết rồi bị lạc đường, không còn thức ăn, nước uống, phải đốt lửa ở qua đêm, đợi trời sáng mới xác định được hướng đi. “Khó khăn lớn nhất của Đội là nguồn tin ngày càng hiếm, nhiều dấu vết phai mờ theo thời gian hoặc do người dân phát rừng làm rẫy, trồng cao su. Vì vậy khi tìm được một hài cốt liệt sĩ hay chỉ còn lại các di vật như lọ pelicelin, bình tông, cái lược, đôi dép cao su, bàn chải đánh răng… anh em cũng vui mừng, nhiều người bật khóc như tìm được chính người thân của mình”, anh Đại chia sẻ.

Đội K51 được thành lập ngày 27-12-2000, đến nay trải qua 12 mùa khô, Đội đã tìm kiếm, quy tập, hồi hương được 582 bộ hài cốt, riêng mùa khô 2012-2013, Đội đã quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ. Hơn 12 năm tìm kiếm, chất bốc, đưa các liệt sỹ về yên nghỉ trong lòng đất Mẹ, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 đã chứng kiến biết bao niềm vui, hạnh phúc trào dâng khi nhiều gia đình tìm được hài cốt người thân, nhưng vẫn day dứt, canh cánh trong lòng bởi còn không ít đồng đội mình đang nằm lại nơi đất bạn. Để rồi vào mỗi mùa khô, các anh lại tiếp tục lên đường, thực hiện hành trình đưa những người con thân yêu về với đất Mẹ Việt Nam...

    Theo Báo Đăk Lăk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ