A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoạt động tình nguyện cũng cần tính chuyên nghiệp

08:42 | 07/04/2022

Mỗi năm, các tổ chức Đoàn - Hội đều triển khai ra quân các hoạt động, phong trào tình nguyện lớn với chủ đề, mục tiêu riêng biệt. Tuy nhiên có nhiều nội dung triển khai nằm ngoài khả năng của đội hình thanh niên tình nguyện.

Đơn cử như Chiến dịch Mùa hè xanh hằng năm đều có chỉ tiêu về làm đường giao thông nông thôn tại địa phương khó khăn. Trong khi đó, lực lượng chính của chiến dịch đa phần là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, những người còn ngồi trên ghế nhà trường, ít tiếp xúc với công việc lao động nặng, chưa bảo đảm sức khỏe để làm những công việc này.

Tại đợt ra quân Tháng Thanh niên 2022 vừa qua, chúng tôi đã chứng kiến một đơn vị đăng ký triển khai tu sửa đường giao thông nông thôn. Nhưng đến ngày ra quân, đoàn viên thanh niên chỉ mang cuốc, xẻng ra "đứng check-in" để có hình ảnh báo cáo rồi kéo nhau ra về vì đã góp tiền thuê người làm!

Trên thực tế, đây không còn là tình trạng hiếm gặp trong các hoạt động tình nguyện hiện nay. Một số đoàn viên thanh niên vẫn chưa nắm được ý nghĩa của hoạt động tình nguyện dẫn tới việc tham gia nhưng giống như đi chơi, đi dã ngoại, hoặc làm cho có cái để đưa vào báo cáo hằng năm.

Còn nhớ mùa lũ lụt năm trước, một đơn vị Đoàn đã phát động ủng hộ người dân vùng lũ. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc, mọi người đều mong muốn góp sức, chung tay thực hiện các công trình, phần việc thanh niên để hỗ trợ phần nào cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ. Thế nhưng, sau khi tổ chức được một chương trình thiện nguyện tại các tỉnh miền Trung, số tiền cùng hiện vật huy động được vẫn còn khá nhiều thì đơn vị Đoàn cấp trên đã thông báo sẽ không tổ chức hoạt động nữa. Người đứng đầu tổ chức Đoàn đưa ra hai phương án cho các đơn vị trực thuộc lựa chọn, một là nhận lại tiền đã ủng hộ để tự tổ chức, hai là sẽ chuyển toàn bộ kinh phí qua cho Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Thanh niên tình nguyện xây dựng công trình Thắp sáng đường quê.

Rõ ràng, dù mục đích cuối cùng đều là hướng đến người dân khó khăn, thể hiện tình cảm san sẻ với đồng bào là rất đáng trân trọng, khuyến khích. Tuy nhiên, trong hoạt động lần này, tổ chức Đoàn đứng đầu thực sự chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình. Bởi khi triển khai bất cứ một chương trình, hoạt động, phong trào nào thì bản thân các cấp bộ Đoàn cần phải nhìn nhận đúng bản chất của nó, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp, tránh đưa ra những mục tiêu thiếu thực tế hay vượt ngoài khả năng xử lý để rồi đùn đẩy, chuyển trách nhiệm cho một tổ chức hay cá nhân nào khác. Điều đó không chỉ làm giảm uy tín của tổ chức Đoàn mà còn làm giảm đi sự nhiệt huyết, cống hiến của đoàn viên thanh niên đối với các phong trào, hoạt động tình nguyện.

Nói như vậy không có nghĩa phủ nhận toàn bộ ý nghĩa của phong trào tình nguyện, bởi trên khắp mọi miền Tổ quốc, những năm qua phong trào tình nguyện vẫn luôn có sức lôi cuốn đông đảo thanh niên tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn gian khổ vì lợi ích của xã hội, cộng đồng.

Rất nhiều công trình đã để lại dấu ấn, nhất là những vùng còn nhiều khó khăn của đất nước. Các công trình xây cầu, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng điện đường cho thôn, buôn, nhà ở cho đồng bào khó khăn, lớp học, sân chơi cho thiếu nhi, công trình nước sạch, trồng rừng... đều rất thiết thực.

Vì thế, để hoạt động tình nguyện đi vào thực chất, tổ chức Đoàn – Hội vẫn phải giữ vai trò chủ đạo trong triển khai phong trào với những hoạt động được chuẩn bị nghiêm túc, hướng đến chuyên nghiệp; đưa vào nhiều mô hình hoạt động mới nhằm khắc phục tính hình thức.

Khánh Như

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202204/hoat-dong-tinh-nguyen-cung-can-tinh-chuyen-nghiep-34800b0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ