A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Sống xanh" với những công trình tuổi trẻ

15:05 | 05/06/2024

Với mong muốn chung tay góp sức bảo vệ môi trường, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa thông điệp "sống xanh" qua những công trình hữu ích.

Hành trình thứ hai của lốp xe

Bước vào kỳ nghỉ hè nhưng điểm trường Tiểu học Ngô Gia Tự tại buôn Plao Siêng (xã Ea R’bin, huyện Lắk) lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười trẻ thơ. Các bạn nhỏ rủ nhau đến đây để cùng vui chơi ở “Sân chơi cho em” được nhóm thiện nguyện Kết nối yêu thương Buôn Ma Thuột phối hợp cùng các đơn vị trao tặng.

Đoàn viên thanh niên phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) tái chế lốp xe cũ thành chậu trồng hoa

Công trình sân chơi có cầu trượt, xích đu, các đồ chơi vận động liên hoàn. Ngoài ra còn một số đồ được làm từ lốp xe cũ, những vật liệu tái chế do tình nguyện viên tự thiết kế, hoàn thiện, trang trí, phối cảnh sinh động, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi địa phương.

Đây là sân chơi thứ 37 được đơn vị trao tặng cho thiếu nhi tại các địa bàn khó khăn. Anh Phạm Thanh Tuấn, trưởng nhóm Kết nối yêu thương Buôn Ma Thuột cho hay: “Triển khai từ tháng 3/2021, dự án “Sân chơi cho em” được nhóm thực hiện với mục tiêu tạo ra những điểm vui chơi an toàn, mang niềm vui đến cho trẻ em ở các thôn, buôn còn nhiều khó khăn. Các sân chơi được làm theo mô hình trò chơi giáo dục liên hoàn, giúp trẻ em tăng cường vận động thể chất, phát triển trí tuệ toàn diện, tạo động lực để trẻ em tích cực đến trường. Bên cạnh đó, đồ chơi có sử dụng một số vật liệu tái chế để mang đến thông điệp “sống xanh”, tiết kiệm và bảo vệ môi trường”.

Trước thực trạng nhiều lốp xe hỏng vứt bừa bãi vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường, đoàn viên thanh niên phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) đã nghĩ ra ý tưởng chế tác thành những vật dụng hữu ích để phục vụ cộng đồng.

Khởi động với mô hình tái chế lốp xe cũ thành chậu trồng hoa, Đoàn phường đã liên hệ các đơn vị kinh doanh vận tải xin lốp xe cũ không sử dụng, mang về vệ sinh sạch sẽ, vẽ các họa tiết bằng sơn màu cho bắt mắt, rồi tiến hành thiết kế thành chậu trồng hoa trang trí tại khuôn viên nhà văn hóa phường.

 

Các chương trình, hoạt động được các cấp bộ Đoàn triển khai không đơn thuần là phong trào để các bạn trẻ thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân, từ đó từng bước xây dựng, hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong cộng đồng".

 
Bí thư Tỉnh Đoàn H Giang Niê

Công trình hoàn thành đã góp phần tạo không gian tươi mới cho khuôn viên nhà văn hóa, nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường trên địa bàn. Đồng thời, qua đó vận động đoàn viên thanh niên hình thành thói quen "4T" (từ chối - tiết giảm - tái sử dụng - tái chế).

Hưởng ứng chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe” do Trung ương Đoàn phát động, nhiều tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo biến những chiếc lốp xe thành những vật dụng hữu ích như: thùng đựng rác, bồn hoa, bồn rửa tay, công trình vui chơi, biển cảnh báo nguy hiểm… Công trình hữu ích này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường của đoàn viên thanh niên nói riêng và người dân nói chung.

Chung tay làm sạch môi trường

Định kỳ mỗi tháng, Đoàn phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) lại triển khai “Ngày Chủ nhật xanh” với các hoạt động như: dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các tuyến đường chính, khu vực đông dân cư, xóa bóc các biển, mẩu quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan đô thị…

“Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường nên khi tham gia các hoạt động của “Ngày Chủ nhật xanh” đoàn viên thanh niên đều rất vui vẻ, nhiệt tình. Bên cạnh việc thực hiện các công trình, các bạn trẻ còn tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế và thân thiện với môi trường…”, chị Lê Thị Anh Trâm, Bí thư Đoàn phường chia sẻ.

Hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” thời gian qua được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Từ đầu năm đến nay, 100% các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trong tỉnh đã có hai đợt ra quân đồng loạt “Ngày Chủ nhật xanh” với sự tham gia của trên 16.000 lượt đoàn viên thanh niên. Qua đó đã trồng mới và chăm sóc trên 8.000 cây xanh; phát quang bụi rậm tại các tuyến đường với tổng chiều dài trên 70 km; xóa bỏ hơn 30 "điểm đen" rác thải; khánh thành, bàn giao 8 bể chứa vỏ, chai thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng…

Đoàn viên thanh niên phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) dọn vệ sinh môi trường tại các địa điểm công cộng

Qua nhiều năm triển khai, “Ngày Chủ nhật xanh” đã tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng. Đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Anh Phương

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/moi-truong/202406/song-xanh-voi-nhung-cong-trinh-tuoi-tre-e14208a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ