A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề văn khối C: Kẻ mạnh không giẫm lên vai người khác!

13:28 | 10/07/2014

Đề văn cả hai khối C, D đều được đánh giá là rất hay, tràn đầy lòng yêu nước và tinh thần dân tộc.

 

Thí sinh dự thi môn văn tại Hội đồng thi Trường Tiểu học Kim Đồng, TP Đà Nẵng

 

Thí sinh dự thi môn văn tại Hội đồng thi Trường Tiểu học Kim Đồng, TP Đà Nẵng. Ảnh: B Vân

Đề văn khối C khá bất ngờ đối với nhiều thí sinh vì không đề cập vấn đề biển đảo. Tuy nhiên, nhiều thí sinh đã dùng vấn đề thời sự giữa Việt Nam và Trung Quốc để phân tích câu văn từ tác phẩm Đời thừa của nhà văn Nam Cao.

Tại Hà Nội, thí sinh Phạm Hà Vũ, dự thi khối C vào Phân viện báo chí bà Tuyên truyền cho biết em làm khá tốt câu 1 về bài thơ Đò Lèn của nhà thơ Nguyễn Duy. Câu hai viết về điều điều làm nên sức mạnh của mỗi con người, mỗi quốc gia thông qua một câu ngắn trong Đời thừa của Nam Cao: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm đạp lên kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình”, thí sinh này cũng viết được. Vũ cho hay ngoài việc phân tích về sức mạnh cá nhân của mình, em còn liên hệ đến sức mạnh của một dân tộc thông qua việc Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm lãnh hải Việt Nam.

Nhiều thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường Tiểu học Kim Đồng, TP Đà Nẵng (điểm thi vào Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) tỏ ra khá bất ngờ vì đề văn khối C không đề cập đến thời sự biển đảo. “Chúng em ôn chắc các đề nghị luận xã hội về thời sự hiện tại như: Biển Đông, giàn khoan, Facebook, …Thế nhưng đề thi lại không ra theo khuôn mẫu khiến nhiều bạn trật tủ” – Thí sinh Nguyễn Trần Huyền Trân (quê Đắk Lắk) cho biết.

Thí sinh Trân kể khi mới đọc đề văn, em khá choáng váng vì các câu hỏi đều khác xa so với dự đoán và ôn tập. “Tuy nhiên, sau khi đọc kỹ đề và bình tĩnh lại, tụi em bắt đầu làm bài. Đề thi không quá khó nhưng đòi hỏi phải tư duy và nắm kỹ kiến thức. Bạn nào không ôn tập rộng mà chỉ tủ bài thì chắc khó đạt điểm cao” – Trân nói

Thí sinh Nguyễn Ngọc Quỳnh Như (quê Quảng Nam) cho biết em khá ấn tượng với câu hỏi 2 về điều gì làm nên sức mạnh chân chính của mỗi con người cũng như mỗi quốc gia trong câu văn từ tác phẩm Đời thừa của Nam Cao. Thí sinh Như cho biết để phân tích câu này, em đã đưa vấn đề thời sự giữa Việt Nam và Trung Quốc vào để làm rõ sức mạnh chân chính của mỗi quốc gia.

Thí sinh bất ngờ với đề thi văn khối C năm nay

 

Thí sinh bất ngờ với đề thi văn khối C năm nay. Ảnh: B Vân

“Em đã viết rằng nếu Việt Nam luôn kiên cường và sử dụng luật pháp, lý lẽ trong cuộc đối phó với những hành động sai trái của Trung Quốc, tất sẽ chiến thắng. Mặc dù Trung Quốc đang trong vai kẻ mạnh nhưng nước này đã có nhiều động thái khiến cả quốc tế bất bình, đi ngược lại với đạo lý và luật pháp, đúng như trong câu văn của Nam Cao” – Như trình bày.

Nhận định về đề văn năm nay, một giáo viên Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội cho biết có rất nhiều điểm mới so với năm trước. Đề thi không còn phần chung, riêng, các câu hỏi thẫm đẫm tình yêu nước, tính giáo dục cho phép thí sinh thoải mái thể hiện quan điểm cá nhân. Theo giáo viên này, với cách ra đề mở này, thí sinh có học tủ, mang tài liệu cũng vô ích.

B.Vân - Y. Anh.

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ