Du lịch homestay: Kỹ năng kinh doanh yếu kém
06:00 | 05/07/2013
Du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay) đang ngày càng phát triển ở Việt Nam, điển hình là ở vùng Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên, Hội An, Huế, đồng bằng sông Cửu Long.
Du lịch homestay không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống mà còn mang đến trải nghiệm chân thực về cuộc sống của người bản địa. Tạo cơ hội việc làm cho nhiều gia đình ở khu vực nông thôn, miền núi; tạo ra giá trị đối với việc bảo vệ và phát huy di sản văn hóa. Tuy nhiên, theo chuyên gia du lịch Dự án EU (du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội)- Don Taylor, du lịch homestay ở Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức.
Đó là, giống nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng du lịch homestay thường không được xây dựng với phương pháp tiếp cận dựa vào thị trường. Yếu tố về cung cũng không được cân nhắc đầy đủ, như: Lúc đầu có 2,3 ngôi làng có dịch vụ homestay tiềm năng, rồi đột nhiên phát triển quá mức đâm ra thừa, dẫn tới lãng phí về đầu tư. Ngoài ra, hiện hầu hết những người điều hành du lịch homestay của Việt Nam luôn thiếu sự đào tạo chính thống và những tiêu chuẩn về dịch vụ của loại hình này, vốn tiếng Anh hạn chế dẫn đến mức độ giao lưu văn hóa chỉ dừng lại ở những gì hướng dẫn viên nói hay những gì du khách chứng kiến. Vấn đề tiếp cận với thị trường quốc tế còn hạn chế, việc tìm kiếm, đặt vé và du lịch độc lập là cực kỳ khó vì những người điều hành homestay thường không có đủ nguồn lực hay kỹ năng để tiếp thị sản phẩm trực tiếp tới khách hàng. Do đó “cần phải mất nhiều năm thì nhà nghỉ homestay mới có thể xây dựng được thị trường vững mạnh và tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho người chủ”- ông Don Taylor nhấn mạnh.
Khảo sát thị trường do Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) thực hiện cho thấy, thu nhập từ du lịch homestay ở Việt Nam khá thấp. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu hiểu biết về nhu cầu và mong muốn của du khách, yếu kém về kỹ năng kinh doanh và trình độ ngoại ngữ. |
Để du lịch homestay vận hành hiệu quả, theo chuyên gia Don Taylor, yêu cầu quan trọng nhất là tuân thủ cách tiếp cận hướng tới thị trường. Ông Don Taylor cho hay, Dự án EU vừa xây dựng sách hướng dẫn về du lịch cộng đồng, trong đó mô tả rõ những đòi hỏi cần thiết để có thể thành công trong 5 bước của hướng tiếp cận dựa vào thị trường. Thứ nhất: Xác định các cơ hội, nghiên cứu các đặc điểm cung - cầu của thị trường và xác định các phân đoạn thị trường tiềm năng. Những du khách nào quan tâm nhất tới việc nghỉ tại nhà dân? Chuyến đi của họ kéo dài bao lâu? Họ tiêu bao nhiêu tiền? Họ muốn làm gì tại nhà dân? Thứ hai: Phân tích các giải pháp, bước này xem xét vai trò và sự tham gia của các chủ thể quan trọng, xác định các sản phẩm tiềm năng để phát triển, làm sản phẩm phù hợp với thị trường. Thứ ba: Thu hút các chủ thể, bao gồm ai làm cái gì? Khu vực tư nhân có thể giúp gì? Vai trò và trách nhiệm của nhân viên cần được xác định, cũng như xác định xem các nhà cung cấp dịch vụ sẽ thu lại được gì. Thứ tư: Phát triển và khai trương, gồm xây dựng năng lực và đào tạo cho nhân viên về các kỹ năng du lịch và quản lý, cách tiếp thị. Thứ năm: Theo dõi và điều chỉnh để xác định các chỉ số, giám sát và điều chỉnh thay đổi để thành công.
Nhận thức được tầm quan trọng và triển vọng phát triển của cơ sở kinh doanh du lịch homestay ở Việt Nam, Dự án EU tiếp tục hỗ trợ Dự án Đào tạo nghề du lịch cho nhóm lao động tự do (HITT) giai đoạn 2013-2015 trong việc xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Bao gồm việc hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng để xây dựng những hình mẫu homestay và làng văn hóa hoạt động hiệu quả; hỗ trợ một số trường du lịch tai những khu vực chịu thiệt thòi với phương tiện đào tạo và chương trình đào tạo cho giáo viên; phối hợp với các tổ chức quản lý điểm đến ở địa phương để xây dựng chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm và du lịch cộng đồng, trong đó bao gồm homestay. Dự án EU tin rằng, sự hỗ trợ này sẽ tăng cường kỹ năng kinh doanh du lịch homestay, mang lại việc làm và thu nhập cho khu vực nông thôn, cho người dân tộc thiểu số và gia đình của họ; giúp xây dựng hình ảnh tích cực về người dân địa phương cũng như điểm đến.
Theo Báo Công thương
CÁC TIN KHÁC
- Xây cá tính âm nhạc (01/05/2014)
- Gần 3.800 người làm nên Carnaval Hạ Long 2014 (08/04/2014)
- Bảo tồn và phát huy vốn văn hóa truyền thống: nhìn từ góc độ những người làm văn hóa cơ sở (22/03/2014)
- Hơn 200 du khách Nga đến Dak Lak mỗi tuần (21/03/2014)
- "Sao mai 2013 đã xuất hiện những nhân tố nổi trội" (16/07/2013)
- Buôn M’Liêng (Đắk Lắk) - Điểm du lịch ấn tượng ở Tây Nguyên (04/07/2013)
- Về Tây Nguyên khám phá thủ phủ vàng đen (29/06/2013)
- Tây Nguyên: trọng tâm du lịch Việt Nam 2014 (21/06/2013)
- Kinh phí nhỏ giọt khiến Đề án bảo tồn cồng chiêng gặp khó khăn (20/06/2013)
- Lên Tây Nguyên theo đường càphê (11/06/2013)
- Lắng nghe những nốt trầm thành phố (07/06/2013)
Khách sạn Thống Nhất Tp.Buôn Ma Thuột – Điểm hẹn Tây Nguyên
Buôn Ma Thuột được mệnh danh là Thủ phủ Tây nguyên, nơi văn hóa các dân tộc giao thoa và thể hiện nét riêng mà Đắk Lắk được hưởng.
- 108 - Nơi lý tưởng để bạn dừng chân tại Buôn Ma Thuột
- Khu du lịch sinh thái Ngọc Phụng – Điểm đến lý tưởng dành cho bạn
- Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Bạch Mã
- Khách sạn Sài Gòn – Ban Mê
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngăn chặn hiểm họa chó thả rông cắn người: Phải dùng “thuốc đắng”…
- Cẩn trọng trước "cơn sốt" thu mua xác ve sầu
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/to/Nha-Trang.CXR
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/route/Vinh-Ho-Chi-Minh-City.VII.SGN
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/airline/qatar-airways.QR
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/airline/vietnam-airlines.VN
- https://www.traveloka.com/vi-vn/flight/to/Vinh.VII
- Vé máy bay Hải Phòng đi Sài Gòn
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN