A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch homestay: Kỹ năng kinh doanh yếu kém

06:00 | 05/07/2013

Du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay) đang ngày càng phát triển ở Việt Nam, điển hình là ở vùng Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên, Hội An, Huế, đồng bằng sông Cửu Long.

Du lịch homestay không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống mà còn mang đến trải nghiệm chân thực về cuộc sống của người bản địa. Tạo cơ hội việc làm cho nhiều gia đình ở khu vực nông thôn, miền núi; tạo ra giá trị đối với việc bảo vệ và phát huy di sản văn hóa. Tuy nhiên, theo chuyên gia du lịch Dự án EU (du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội)- Don Taylor, du lịch homestay ở Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức.

Đó là, giống nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng du lịch homestay thường không được xây dựng với phương pháp tiếp cận dựa vào thị trường. Yếu tố về cung cũng không được cân nhắc đầy đủ, như: Lúc đầu có 2,3 ngôi làng có dịch vụ homestay tiềm năng, rồi đột nhiên phát triển quá mức đâm ra thừa, dẫn tới lãng phí về đầu tư. Ngoài ra, hiện hầu hết những người điều hành du lịch homestay của Việt Nam luôn thiếu sự đào tạo chính thống và những tiêu chuẩn về dịch vụ của loại hình này, vốn tiếng Anh hạn chế dẫn đến mức độ giao lưu văn hóa chỉ dừng lại ở những gì hướng dẫn viên nói hay những gì du khách chứng kiến. Vấn đề tiếp cận với thị trường quốc tế còn hạn chế, việc tìm kiếm, đặt vé và du lịch độc lập là cực kỳ khó vì những người điều hành homestay thường không có đủ nguồn lực hay kỹ năng để tiếp thị sản phẩm trực tiếp tới khách hàng. Do đó “cần phải mất nhiều năm thì nhà nghỉ homestay mới có thể xây dựng được thị trường vững mạnh và tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho người chủ”- ông Don Taylor nhấn mạnh.

Khảo sát thị trường do Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) thực hiện cho thấy, thu nhập từ du lịch homestay ở Việt Nam khá thấp. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu hiểu biết về nhu cầu và mong muốn của du khách, yếu kém về kỹ năng kinh doanh và trình độ ngoại ngữ.

Để du lịch homestay vận hành hiệu quả, theo chuyên gia Don Taylor, yêu cầu quan trọng nhất là tuân thủ cách tiếp cận hướng tới thị trường. Ông Don Taylor cho hay, Dự án EU vừa xây dựng sách hướng dẫn về du lịch cộng đồng, trong đó mô tả rõ những đòi hỏi cần thiết để có thể thành công trong 5 bước của hướng tiếp cận dựa vào thị trường. Thứ nhất: Xác định các cơ hội, nghiên cứu các đặc điểm cung - cầu của thị trường và xác định các phân đoạn thị trường tiềm năng. Những du khách nào quan tâm nhất tới việc nghỉ tại nhà dân? Chuyến đi của họ kéo dài bao lâu? Họ tiêu bao nhiêu tiền? Họ muốn làm gì tại nhà dân? Thứ hai: Phân tích các giải pháp, bước này xem xét vai trò và sự tham gia của các chủ thể quan trọng, xác định các sản phẩm tiềm năng để phát triển, làm sản phẩm phù hợp với thị trường. Thứ ba: Thu hút các chủ thể, bao gồm ai làm cái gì? Khu vực tư nhân có thể giúp gì? Vai trò và trách nhiệm của nhân viên cần được xác định, cũng như xác định xem các nhà cung cấp dịch vụ sẽ thu lại được gì. Thứ tư: Phát triển và khai trương, gồm xây dựng năng lực và đào tạo cho nhân viên về các kỹ năng du lịch và quản lý, cách tiếp thị. Thứ năm: Theo dõi và điều chỉnh để xác định các chỉ số, giám sát và điều chỉnh thay đổi để thành công.

Nhận thức được tầm quan trọng và triển vọng phát triển của cơ sở kinh doanh du lịch homestay ở Việt Nam, Dự án EU tiếp tục hỗ trợ Dự án Đào tạo nghề du lịch cho nhóm lao động tự do (HITT) giai đoạn 2013-2015 trong việc xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Bao gồm việc hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng để xây dựng những hình mẫu homestay và làng văn hóa hoạt động hiệu quả; hỗ trợ một số trường du lịch tai những khu vực chịu thiệt thòi với phương tiện đào tạo và chương trình đào tạo cho giáo viên; phối hợp với các tổ chức quản lý điểm đến ở địa phương để xây dựng chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm và du lịch cộng đồng, trong đó bao gồm homestay. Dự án EU tin rằng, sự hỗ trợ này sẽ tăng cường kỹ năng kinh doanh du lịch homestay, mang lại việc làm và thu nhập cho khu vực nông thôn, cho người dân tộc thiểu số và gia đình của họ; giúp xây dựng hình ảnh tích cực về người dân địa phương cũng như điểm đến. 

    Theo Báo Công thương

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ