A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch Miền Trung-Tây Nguyên: Muốn phát triển phải đi cùng nhau

07:49 | 17/02/2019

Ngày 16/2, tại thành phố Huế , Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch, Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Ban điều phối Vùng duyên hải miền Trung và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức Hội nghị....

....Phát triển Du lịch miền Trung và Tây Nguyên. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và chủ trì Hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Cùng dự còn có hơn 500 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương, 19 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế, du lịch, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương.

Hội nghị lần này nhằm phân tích, đánh giá tiềm năng và hiện trạng phát triển du lịch vùng miền Trung và Tây Nguyên; đề xuất định hướng, cơ chế, chính sách và các giải pháp đột phá để đưa du lịch miền Trung và Tây Nguyên thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh đó, hội nghị cũng nghe các ý kiến góp ý, thảo luận từ các Bộ, ngành, đại diện cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài, các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, các chuyên gia kinh tế, du lịch... Đánh giá kết quả đạt được của hoạt động liên kết vùng; thảo luận kế hoạch liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung năm 2019 – 2020…

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chủ tịch Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nhiệm kỳ 2017 - 2018 cho rằng, “muốn đi nhanh, hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”, câu danh ngôn ý nghĩa này là đúc kết cho những thành công được tạo nên từ sự hợp tác, gắn kết và bổ trợ cho nhau cùng phát triển. Chính vì thế, hôm nay, 19 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên liên kết tổ chức Hội nghị phát triển du lịch nhằm xây dựng một tầm nhìn phát triển xa hơn cho du lịch miền Trung - Tây Nguyên, một thế mạnh của các địa phương trong khu vực. 

Ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, Chính quyền và nhân dân các tỉnh và thành phố khu vực Miền Trung và Tây Nguyên đã và đang tiếp tục nỗ lực cải thiện và xây dựng một môi trường đầu tư và kinh doanh hấp dẫn và thông thoáng. Lãnh đạo các tỉnh/thành trong khu vực luôn lắng nghe, trao đổi, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp đến và đầu tư vào Miền Trung và Tây Nguyên.

Lãnh đạo các tỉnh; Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế trao quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao tiềm năng du lịch của vùng duyện hải Miền Trung và Tây Nguyên đã đóng góp vào sự phát triển du lịch chung của cả nước trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay các tỉnh miền trung và tây nguyên vẫn chưa khai thác, tương xứng với thế mạnh của mình, chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa các tỉnh. 

Ông Nguyễn Ngọc Thiện đưa ra 8 giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối kết hợp giữa các địa phương như tiếp tục xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Chính phủ về phát triển du lịch; phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên, giá trị di sản văn hóa vốn có; chú trọng đào đạo nguồn nhân lực và đảm bảo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn đầu tư...

Về tiềm năng, triển vọng đầu tư và phát triển miền Trung và Tây Nguyên, TS Trần Du Lịch, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng nhóm tư vấn liên kết phát triển vùng Duyên hải miền Trung đã đánh giá đây là địa bàn có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch. Ông cũng cho rằng việc phát triển du lịch phải có sự gắn kết và nhấn mạnh cần thay đổi tư duy, không phát triển du lịch theo điểm mà xây dựng Vùng Du lịch.

Theo PGS TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam tiềm năng du lịch của Miền Trung và Tây Nguyên là rất rõ ràng, cái quan trọng là cần phải biết phát huy được tiềm năng đó, một thực trạng hiện nay là các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên đang diễn ra tình trạng là “mạnh ai nấy làm”, chưa có sự liên kêt chặt chẽ vùng, do đó cần phải nhận thấy được thế mạnh của nhau để hỗ trợ, cùng nhau phát triển. 

Ông Trần Đình Thiên đề nghị, Chính phủ cần trao quyền tự chủ cần thiết cho các địa phương để các địa phương chủ động tổ chức phối kết hợp với nhau; cần có nhiều chính sách phù hợp cho phát triển du lịch như chính sách thị thực để thu hút du khách các nước trên thế giới; phải phát triển đồng bộ du lịch vùng vì hiện nay đang có sự phát triển chênh lệnh; chú trọng thu hút các nhà đầu tư chiến lược, điều mà hiện nay Đà Nẵng là một trong những tỉnh làm rất hiệu quả. 

Phát biểu về định hướng và các giải pháp phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên, PGS TS Phạm Trung Lương, Chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch ghi nhận sự phát triển du lịch miền Trung trong thời gian qua, với sự tăng trưởng lượng khách du lịch và thu nhập du lịch cũng tăng. Nhưng chưa tương xứng với lợi thế. 

Đồng thời chỉ ra những yếu tố tiềm ẩn làm ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch, trong đó hiệu quả đối với một số thị trường chưa thực sự cao, tạo áp lực đến hạ tầng cơ sở, môi trường của khu vực. Tổng đầu tư của khối tư nhân đến khu vực này không nhiều. Sự liên kết khá điển hình cho vùng này: Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, nhưng bản chất liên kết chưa được bao nhiêu. 

Bên cạnh ý kiến của các chuyên gia, Hội nghị đã dành thời gian lắng nghe ý kiến của doanh nhân trong và ngoài nước như Tập đoàn Bye Tree, Sungroup, Vina Capital, BRG, Vietravel, Vietjet Air, VN Airlines, Hiệp hội du lịch châu Âu tại Việt Nam… trình bày những thuận lợi, khó khăn khi đầu tư vào khu vực miền Trung & Tây Nguyên, qua đó kiến nghị Chính phủ và các địa phương về vấn đề nới lỏng Visa; thời gian lưu trú cho khách nước ngoài; mở cửa bầu trời; tạo cơ chế cho tư nhân huy động vốn để xây dựng hạ tầng, phát triển các tổ hợp du lịch; mức thu trên từng du khách để quảng bá du lịch; mở cửa hàng miễn phí cho du khách nước ngoài… 

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là Hội nghị mang tầm quốc gia, có yếu tố quốc tế với sự có mặt nhiều cơ quan, bộ ngành, đại biểu, doanh nghiệp lớn… điều này nói lên quy mô, tầm quan trọng và vị thế của du lịch Miền Trung và Tây Nguyên, nơi hội tụ nhiều tài nguyên du lịch: biển đảo, di tích lịch sử, sinh thái, núi rừng, hang động, nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận...

Tuy nhiên Thủ tướng cũng nêu lên những mặt tồn tại, hạn chế trong phát triển du lịch của Miền Trung và Tây Nguyên (các dịch vui chơi giản trí còn nghèo nàn, đơn điệu, thiếu đầu tư các dịch vụ hỗ trợ, tầm nhìn ngắn hạn dẫn đến tài nguyên du lịch bị tàn phá…).

Thủ tướng đưa ra 5 câu hỏi cho ngành du lịch: (1) Làm thế nào để du khách đến Việt Nam đông hơn? (2) Làm thế nào để du khách ở lại lâu hơn? (3) Làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn (thay vì không có gì để chi tiêu)? (4) Làm thế nào để du khách kể lại câu chuyện du lịch tại Việt Nam với ấn tượng tốt đẹp (thay vì chê bai)? (5) Làm thế nào để du khách quay trở lại sớm nhất có thể (chứ không phải một đi không trở lại)?

Thủ tướng chỉ đạo ngành du lịch cần tập trung đào tạo nhân lực, chú trọng kỹ năng thực tế, ngọai ngữ; cần đa dạng hóa, không ngừng đổi mới các sản phẩm du lịch; chú trọng phát triển du lịch cộng đồng-nhất là tạo dựng cho được môi trường du lịch thân thiện; tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở hạng tầng lịch; các điểm đến; tăng cường liên kết du lịch; cần chú trọng sản phẩm du lịch phải độc đáo, khác biệt, đổi mới liên tục…

Thủ tướng cũng cam kết lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dịp này các tỉnh, thành ở khu vực miền Trung như: Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Ninh Thuận và Thừa Thiên - Huế đã trao quyết định đầu tư và Hợp tác chiến lược cho các doanh nghiệp: Công ty CP Toàn cầu TMS; Tập đoàn FLC; Tập đoàn AE; Công ty Sun Fronier; Công ty Hang Hợp; Tập đoàn T&T; Công ty Greenhill Village; Maia; Ecobay; Dubai; Hoàng Sơn; Royal Ninh Thuận; BRG; TDH; Vạn Phú; Vietraval; Sovico với tổng mức đầu tư gần 34.000 tỷ đồng.

Hữu Thu - Lê Minh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ