A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lễ hội Hảng Pồ đang dần bị biến tướng

14:15 | 05/03/2014

Trong hai ngày 27 và 28-2, xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) đã tổ chức lễ hội Hảng Pồ - chợ đầu Xuân. Đây là lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Tày, Nùng ở các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn mang theo khi vào cư ngụ trên mảnh đất cao nguyên.

Được tổ chức định kỳ hằng năm từ 28 đến 30 tháng giêng âm lịch, lễ hội Hảng Pồ ở xã Ea Siên ngoài nghi lễ cúng cầu mùa, còn có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ và vui chơi giải trí đặc sắc như múa sư tử, ném còn, chọi gà, biểu diễn văn nghệ dân gian hát lượn, hát si, đàn tính, thi ẩm thực… Những người bà con gặp nhau thì tay bắt mặt mừng, tâm sự đầu xuân, chúc tụng nhau một năm hạnh phúc, may mắn, rồi mời nhau cùng ăn uống, vui chơi; người khác dòng họ thì làm quen và chia sẻ tâm tư, trao đổi kinh nghiệm làm ăn… Những chàng trai chưa vợ, những cô gái chưa chồng thì qua lễ hội Hảng Pồ có dịp làm quen, tìm hiểu (nên lễ hội Hảng Pồ còn được gọi là lễ hội Chợ tình).

  Hoạt động cờ bạc ăn tiền bằng hình thức bầu cua  diễn ra công khai tại lễ hội.
Hoạt động cờ bạc ăn tiền bằng hình thức bầu cua diễn ra công khai tại lễ hội.

Từ khởi nguồn, ý nghĩa tốt đẹp ấy, lễ hội đã thu hút đông đảo người dân đang sinh sống tại địa phương và rất nhiều đồng bào Tày, Nùng ở các nơi về tham dự, tạo nên không khí tưng bừng tại xã Ea Siên. Nhưng cũng chính từ sự đông đúc ấy đã tạo cơ hội để nhiều người biến lễ hội thành nơi kinh doanh, thậm chí là kinh doanh một cách bất hợp pháp. Trong dòng người về dự lệ hội, bà Triệu Thị Sinh (huyện Cư Jút, tỉnh Dak Nông) cho biết, bà đã bắt xe buýt đi từ lúc 5 giờ sáng; niềm vui lớn nhất của bà là được thể hiện những làn điệu then tính của quê hương, nhưng chỉ hát được một bài, bà đã phải nghỉ vì sân khấu chính người ta đã lấy lại làm nơi tổ chức… trò chơi lô tô. Trong khi đó ở hầu hết không gian trong khu vực trung tâm, bên cạnh những khu vui chơi cho trẻ em là hàng loạt quầy bầu – cua – tôm – cá được bày ra để sát phạt nhau bằng tiền, thực chất đây là một hình thức cờ bạc bị pháp luật nghiêm cấm. Đáng nói là ở những “sòng bạc” này luôn diễn ra hết sức sôi động và hình thức này được tổ chức khá chuyên nghiệp, bởi khi người viết bài này đưa máy ảnh lên định chụp thì ngay lập tức có hai thanh niên mặt mày bặm trợn chèn sát hai bên với gương mặt thách thức.

Thiết nghĩ trong các lễ hội sau, những người tổ chức lễ hội Hảng Pồ (mà trực tiếp ở đây là chính quyền xã Ea Siên) cần siết chặt hơn nữa trong công tác quản lý để lễ hội Hảng Pồ được trở về với bản chất tốt đẹp vốn có của nó.

Giang Nam

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ