A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2014: Triệu triệu con tim hướng về cội

14:22 | 27/03/2014

Đã thành thông lệ, ngày 10-3 âm lịch hàng năm, người Việt dù sinh sống ở muôn phương lại nô nức về đất Tổ, thắp nén nhang trên bàn thờ các vua Hùng tại Phú Thọ. Năm nay lễ Giỗ Tổ là năm lẻ, song việc tổ chức hoạt động này lại là cái mốc ý nghĩa:

Nhìn lại chặng đường hơn 2 năm hát Xoan và hơn 1 năm Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

 
 Lễ rước kiệu trong Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng
 
Những thông tin về Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2014 được UBND tỉnh Phú Thọ công bố sáng qua (26-3) tại Hà Nội. Theo đó, năm nay Lễ hội Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 4 địa phương: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An. Việc mời các địa phương luân phiên tham gia trong dịp lễ trọng này đã được nói rõ trong Đề án Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010. 
 
Để khơi dậy những giá trị cội nguồn, sức mạnh của tinh đoàn kết triệu người như một, thì điểm nhấn quan trọng xuyên suốt trong Lễ hội Đền Hùng chính là việc tôn vinh các giá trị văn hoá thời đại Hùng Vương. Năm 2014 này  điểm nhấn ấy lại càng có ý nghĩa khi Lễ hội Đền Hùng chính là cơ hội để tiếp tục tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về 2 di sản là "Hát Xoan ở Phú Thọ” và "Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương” đã được UNESCO vinh danh; xây dựng Khu di tích lịch sử Đền Hùng xứng tầm là di tích quốc gia đặc biệt, xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam; thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Phú Thọ.
 
Theo ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, hơn 2 năm qua, kể từ sau khi hát Xoan được vinh danh, địa phương đã có nhiều nỗ lực để "cứu” loại hình nghệ thuật dân gian tưởng chừng có lúc mai một này. Những nỗ lực ấy nhằm giúp cộng đồng nhận thức sâu sắc về những giá trị văn hóa mà họ đang lưu giữ, đồng thời việc gìn giữ và phát huy giá trị của di sản cũng được thực hành trong chính cộng đồng. Vì thế mà hát Xoan đã và đang hồi sinh. Tất cả những cố gắng ấy nhằm hướng tới mục tiêu tới năm 2015 sẽ đưa hát Xoan khỏi tình trạng "bảo vệ khẩn cấp” trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 
 
Cùng với đó, cho dù trong hồ sơ vinh danh, Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương được ghi rõ tại Phú Thọ, nhưng trên thực tế Tín ngưỡng này được đồng bào thực hành ở mọi miền của Tổ quốc, ở các cộng đồng người Việt đang sinh sống ở nước ngoài. Hiện lộ trình xây dựng nghi thức Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương thống nhất trong toàn quốc đang được UBND tỉnh Phú Thọ từng bước triển khai sau khi Tín ngưỡng được vinh danh.
 
Hiện chỉ còn hơn 10 ngày nữa lễ Giỗ Tổ sẽ chính thức khai mạc, tỉnh Phú Thọ đã chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo về mọi mặt để đón du khách thập phương về dự lễ. 
 
Thời gian tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2014 diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 6 đến 10-3 Âm lịch (tức từ ngày 5 - 9-4) trong phạm vi Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó chủ yếu là Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và thành phố Việt Trì. Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Hùng năm 2014 với chủ đề "Về miền quê di sản”, khai mạc vào hồi 20h tại Quảng trường Hùng Vương ngày 6-3 ÂL (tức ngày 5-4). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Thọ. Kết thúc là màn bắn pháo hoa tầm cao.
Hương Lê

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ