A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhạc Việt - những giá trị thật và ảo

13:37 | 02/04/2014

Vừa qua, hai ca sĩ Việt Nam là Mỹ Tâm, Mỹ Linh đã vinh dự lọt vào danh sách đề cử giải thưởng âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới World Music Awards. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng và tự hào thì quanh đó vẫn là những hoài nghi về giá trị "

 
Ca sĩ Mỹ Tâm
 
Trở lại 5 năm về trước, khái niệm ca sĩ Việt Nam có tên trong danh sách đề cử một giải âm nhạc ở tầm cỡ Châu Á hay thế giới có lẽ một điều không tưởng và cả những người mơ mộng nhất cũng chưa bao giờ dám nghĩ tới. Bởi khi nhắc Jennifer Lopez, Aldle, Avril Lavigne, Madona, Lady Gaga… thì đó quả thật đó là những tượng đài quá lớn so với tầm vóc của showbiz Việt.
 
Không thể phủ nhận ngành công nghệ giải trí khi đến với Việt Nam đã có ảnh hưởng không nhỏ tới nền âm nhạc Việt. Các cuộc thi về âm nhạc liên tục được tổ chức, số lượng ca sĩ được cho "ra lò” hàng ngày, hàng giờ. Các sản phẩm âm nhạc liên tiếp được cho ra mắt với nhiều ý tưởng, phong cách hợp với trào lưu. Nhưng chính sự thành công, hào nhoáng của ngành công nghệ giải trí kéo theo đó là vô số những hệ lụy. Các ca sĩ tiếp cận khán giả nhiều hơn theo cách "ăn sổi”, nhiều ca sĩ được khán giả biết đến nhờ phần nhiều bởi những tai tiếng nhiều hơn ở tài năng. Và ngay cả những ca sĩ "có tên, có tuổi” lâu lâu cũng phải tự "hâm nóng” mình bằng một vài chiêu trò cho khán giả đỡ quên. 
 
 
Ca sĩ Mỹ Linh
 
Năm nay, hai đại diện Việt Nam nằm trong 62 ca sĩ của khu vực châu Á lọt vào danh sách đề cử Nữ nghệ sĩ xuất sắc thế giới. Trong danh sách này còn có sự góp mặt của rất nhiều cái tên đình đám như: Jennifer Lopez, Aldle, Avril Lavigne, Madona, Lady Gaga… Ngoài đề cử Nữ nghệ sĩ xuất sắc thế giới , ca sĩ Mỹ Tâm còn vinh dự nhận được hai đề cử khác là Nghệ sĩ trình diễn live xuất sắc và Nghệ sĩ giải trí xuất sắc trong năm. Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc thế giới 2014 sẽ diễn ra vào ngày 27-5 tại Monte Carlo, Monaco.

Tuy nhiên, chính "con dao hai lưỡi” đó đã vô tình tạo nên một cuộc thanh lọc. Chính sự mạnh dạn thoát ra khỏi "vòng xoáy” của showbiz Việt đã chắp cánh cho nhiều nghệ sĩ chân chính. Chính sự mạnh dạn khi tìm đến những nhà sản xuất có uy tín, gia nhập thế giới nhạc số, đầu tư những sản phẩm chất lượng… đã tạo nên những thành công ngoài mong đợi cho nhiều ca sĩ Việt. Những cái tên như Mỹ Linh, Mỹ Tâm giờ đây đã không đơn thuần chỉ là thần tượng của người dân Việt mà còn được "quen tên, biết mặt” nhiều hơn với khán giả trên thế giới. Năm 2013, ca sĩ Mỹ Tâm đã trở thành người  Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách đề cử "Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất thế giới” của World Music Awards, và sau đó cô đã giành giải "Nghệ sĩ xuất sắc Đông Nam Á” ở giải thưởng MTV EMA 2013. 

 
Tuy nhiên, có thể hơi sớm khi nói về những bước tiến của âm nhạc Việt trên con đường hội nhập với thế giới ở những thành công trước mắt. Khi nhìn lại thì thực tế thành công phần nhiều của ca sĩ Mỹ Tâm là cô đã kịp bắt tay với các nhà sản xuất Hàn Quốc để làm đối tác trong album Vol 5 mang tên "Vút bay”của mình. Với cách làm mới mẻ này, Mỹ Tâm đã đem đến một sản phẩm hoàn toàn mới lạ so với mặt bằng chung tại V-Pop.  
 
Tuy nhiên, không phủ nhận những cố gắng của ca sĩ Mỹ Tâm, Mỹ Linh và nhiều ca sĩ Việt Nam khác trong sự nỗ lực lao động, cống hiến vì nghệ thuật. Nhưng ở một góc độ nào đó, sự "thật ảo” của showbiz Việt đang dần làm mất đi lòng tin của chính khán giả Việt. 
 
Minh Sơn

    Nguồn :Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ