A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk muôn màu qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật

15:18 | 30/03/2020

Cuộc thi ảnh nghệ thuật 45 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức vừa qua đã mang đến cho người xem hình ảnh một Đắk Lắk muôn màu và sống động.

Cuộc thi không hạn chế về đối tượng và được phát động ở quy mô toàn quốc nên được xem là cơ hội cho các tay máy tự do tham gia, thể hiện. Qua 2 tháng, Ban tổ chức đã nhận được gần 450 tác phẩm của 20 tác giả trên toàn quốc gửi về tham dự.

Các tác phẩm cho thấy các tác giả đã bám sát tiêu chí của cuộc thi, giới thiệu về thành tựu và tiềm năng, thế mạnh kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và nhiều mặt của tỉnh Đắk Lắk qua 45 năm giải phóng. Những bức ảnh đã phản ánh tinh thần lao động hăng say, việc áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, tiên tiến trong lao động sản xuất như tác phẩm “Lắp ráp trạm biến áp tại khu công nghiệp Hòa Phú” của tác giả Trần Thị Mùi; hình ảnh đời thường “Mùa lúa chín” của tác giả Lê Xuân Chiến hay những hình ảnh đầy tình nhân ái của những người làm tình nguyện, bảo vệ an ninh quốc phòng hay bảo tồn văn hóa truyền thống…

Có thể nói, mỗi bức ảnh mà các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) ghi lại là một câu chuyện về cuộc sống, mang đến cho người xem rất nhiều cảm xúc. Từ bức ảnh, người xem phần nào có thể hình dung ra công việc, khung cảnh thời điểm đó, rất dung dị và rất đỗi thân thương.

Đơn cử như bức ảnh “Dây chuyền công nghệ cao sản xuất thép xuất khẩu” của tác giả Ngô Minh Phương (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Ban Mê) đoạt giải Nhất cuộc thi, ghi lại cảnh làm việc của những người công nhân tại Công ty Cổ phần thép Đông Nam Á (Khu công nghiệp Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) với dây chuyền sản xuất công nghệ cao mới nhập về. Theo NSNA Ngô Minh Phương, ngay khi bắt tay vào sáng tác, anh đã chú ý tinh thần của người lao động khi làm việc, rất hăng say và nhiệt huyết nên cố gắng ghi lại khoảnh khắc này, hơn thế hình ảnh tại nhà máy thép nhằm khẳng định vai trò của ngành công nghiệp tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển.

Bức ảnh "Bộ đội biên phòng hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách" của NSNS  Ngô Minh phương đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi. 

Hay như phóng sự ảnh “Chung tay quyết thắng, phòng chống đại dịch Corona (Covid -19)” - của tác giả Lê Xuân Chiến đã ghi lại khoảnh khắc chân thực, sinh động tất cả mọi người chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện nhỏ về tinh thần, trách nhiệm, tình cảm... của mỗi cá nhân đối với cộng đồng để góp phần giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh.

Không chỉ thể hiện tốt nội dung mà nhiều bức ảnh còn có những góc máy lạ, thể hiện ý đồ của tác giả. Nhiều NSNA đã chọn ứng dụng công nghệ, sử dụng Flycam để có được những tấm ảnh đẹp mắt như tác phẩm “Cao su mùa thay lá” của tác giả Vũ Duy Thương (đoạt giải Ba), tác phẩm “Cà phê xanh” của tác giả Vũ Duy Thành… Thông qua những ứng dụng hiện đại, cộng với sự hăng say, tâm huyết và nghiêm túc, các tác giả đã cho ra đời nhiều tác phẩm đẹp ở cuộc thi lần này.

Khách tham quan những tác phẩm được trưng bày tại cuộc thi.

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, các tác giả dự thi không chỉ mang đến những tác phẩm có chất lượng tốt mà nội dung cũng rất phong phú, bám sát cuộc sống. Điều đó cho thấy NSNA ngày càng quan tâm đến sự phát triển của xã hội. Ban giám khảo đã lựa chọn được 84 tác phẩm để đưa vào triển lãm, lựa chọn 11 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Phần lớn công chúng tham quan triển lãm đều có chung nhận xét, những bức ảnh đa dạng, muôn màu về cuộc sống đã mang đến những cảm nhận đẹp về một Đắk Lắk tươi mới. Ông Hồ Hiếu (xã Ea Kao, Tp.Buôn Ma Thuột) tâm sự: “Nhìn những bức ảnh được trưng bày, tôi cảm nhận được những thông điệp về cuộc sống tươi đẹp ngay trên mảnh đất quê mình, xin cảm ơn các NSNA”.

Có thể nói, “Cuộc thi ảnh nghệ thuật 45 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk” thực sự là một sân chơi thú vị và bổ ích cho những người đam mê nhiếp ảnh, tạo tiền đề để các NSNA tiếp tục sáng tác, mang đến cho công chúng những tác phẩm đẹp về con người và quê hương Đắk Lắk nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.

Mai Sao

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/9803/202003/dak-lak-muon-mau-qua-cac-tac-pham-anh-nghe-thuat-5675587/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ