A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tổ chức trình diễn nghi lễ truyền thống của người Êđê tại TP. Buôn Ma Thuột

13:38 | 20/12/2023

Thực hiện Dự án 6 "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch", thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030,...

... UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã tổ chức trình diễn Nghi lễ chúc sức khỏe của người Êđê tại buôn Tơng Jú (xã Ea Kao) và Nghi lễ kết nghĩa anh em của người Êđê ở buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu).

Theo đó, ngày 19/12, UBND thành phố Buôn Ma Thuột phối hợp với UBND xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức trình diễn Nghi lễ chúc sức khỏe của người Êđê tại buôn Tơng Jú.

Nghi lễ chúc sức khoẻ (còn gọi là Hmưi) là một trong nghi thức quan trọng đời sống của đồng bào Êđê, thể hiện sự tôn kính, hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Người được tổ chức lễ chúc sức khỏe là ông Y Thăm Kbuôr (buôn Tơng Jú, xã Ea Kao). Năm nay ông tròn 68 tuổi, đã được con cái và người dân trong buôn tổ chức lễ chúc sức khỏe, chúc cho ông luôn khỏe mạnh, cuộc sống bình an.

Người thân đeo vòng đồng và chúc ông Y Thăm Kbuôr luôn vui khỏe tại Nghi lễ chúc sức khoẻ của người Êđê ở buôn Tơng Jú (xã Ea Kao).

Trước đó, ngày 16/9, UBND thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức trình diễn Nghi lễ kết nghĩa anh em của người Êđê ở buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu). 

Nghi lễ kết nghĩa anh em (còn gọi là Mjing ayong adei) của người Êđê là một nghi lễ ý nghĩa mang tinh thần đoàn kết gắn bó. Những người kết nghĩa hoàn toàn tự nguyện, không vụ lợi. Sau khi kết nghĩa đã là anh em, mọi người không được cãi nhau, xích mích, quậy phá, nếu người nào vi phạm sẽ bị phạt.

Sau khi làm lễ kết nghĩa, họ trở thành anh em một nhà, giúp nhau mọi việc, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn và gắn kết mọi người trong cùng dòng họ đoàn kết, xây dựng buôn làng ngày càng no ấm, giàu đẹp.

Không gian diễn ra Nghi lễ kết nghĩa anh em của người Êđê ở buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu).

Việc tổ chức trình diễn trình diễn Nghi lễ chúc sức khoẻ của người Êđê tại buôn Tơng Jú (xã Ea Kao) và Nghi lễ kết nghĩa anh em của người Êđê ở buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu) đã góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo của các dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố; đồng thời cũng phát huy vai trò cộng đồng trong công tác quản lý, bảo vệ, tôn tạo, bảo tồn, phục dựng các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch…

Mai Sao

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202312/to-chuc-trinh-dien-nghi-le-truyen-thong-cua-nguoi-ede-tai-tp-buon-ma-thuot-c1317e5/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ