A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không chỉ là chuyện... đổ rác

09:35 | 07/08/2015

Khu phố nơi tôi ở có khá đông hộ dân sinh sống, nhà nào cũng khang trang, sạch đẹp, kín cổng cao tường.

Mặc dù là khu phố văn hóa nhưng vẫn còn nhiều người thiếu ý thức đã chở rác thải sinh hoạt đến đổ bừa bãi ngay đầu ngõ. Khoảng đất trống 2 bên cổng chào biến thành bãi chứa rác công cộng.

Trước đây, cứ cách một ngày xe thu gom rác lại vào tận trong từng ngõ để thu gom rác. Tuy nhiên do nhiều gia đình không chịu đóng tiền phí hằng tháng nên hiện nay xe rác chỉ thu rác ở ngoài trục đường chính. Và cũng vì thế mà nhiều hộ dân càng có lý do để biện hộ cho hành vi kém ý thức của mình. Vì sống ở đầu ngõ nên tôi biết, bãi rác hình thành là do người dân sống trong chính khu phố xả ra lúc vắng người. Sáng sớm đi tập thể dục mỗi người lại tranh thủ xách theo 1 túi rác. Thậm chí vào lúc đêm khuya có người còn tranh thủ chở rác bằng xe máy ra “bãi tập kết”. Vào những ngày nắng nóng, đống rác bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mặc dù tổ dân phố họp nhiều lần, tổ chức thu gom, dọn dẹp vệ sinh, gắn biển cấm đổ rác và quy định mức phạt nặng nhưng cũng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Sự tồn tại của bãi rác tự phát ngay trước con hẻm của một khu phố văn hóa không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân xung quanh mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

Thiết nghĩ, giữ gìn môi trường sống trong lành là quyền lợi và nghĩa vụ của cộng đồng dân cư. Thế nhưng lại có không ít người vẫn chưa nhận thức được điều đó, họ ngang nhiên xả rác thải làm ô nhiễm môi trường nơi mình đang sinh sống. Xuất phát từ lối sống lạc hậu, ích kỷ, chỉ biết đến quyền lợi cá nhân mà người ta nghĩ rất đơn giản rằng chỉ cần nhà mình sạch là được, còn nơi công cộng không của riêng ai thì việc gì phải mất công để ý, gìn giữ. Rác thải cứ ném ra đường là xong, ai dọn hay không mặc kệ, chỉ cần không có trong nhà mình là được(!)

Hiện nay, việc môi trường sống bị ô nhiễm đang ở mức báo động, trong đó có nguyên nhân từ rác thải. Để xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại thì tất cả mọi thành viên đều phải có tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ vì lợi ích chung, không vì cái “tư” ngay cả từ việc nhỏ (như chuyện đổ rác). Dù vô tình hay cố ý thì hành động vứt rác ra đường, làm ô nhiễm môi trường sống chính là sự thiếu ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội.

Vân Anh

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ