A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mùa hè yêu thương

08:15 | 10/08/2015

Là một phần nằm trong chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh 2015, chương trình, hoạt động dành cho thiếu nhi luôn được các tình nguyện viên triển khai thiết thực và hiệu quả.

Với những trái tim đầy nhiệt huyết, các “thầy cô giáo” áo xanh đã mang lại mùa hè đầy ý nghĩa cho các em nhỏ ở những vùng còn khó khăn trên địa bàn.

Đến với Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) vào những ngày cuối cùng của chiến dịch tình nguyện vẫn thấy các chiến sĩ áo xanh đang say sưa giảng bài. Với những kỹ năng sư phạm và kiến thức chuyên môn được học tại trường, các “thầy cô giáo” sinh viên đã cố gắng để có phương pháp truyền đạt cho các em học sinh một cách hiệu quả nhất. Bạn Mai Thị Huyền Trang (lớp Sư phạm Địa K40, Trường CĐ Sư phạm Đắk Lắk), người phụ trách ôn tập cho các em khối lớp 1, cho biết: “Bên cạnh tham gia làm các công trình thanh niên và những giúp đỡ nhân dân địa phương việc nương rẫy thì trong chiến dịch lần này, thiếu nhi là đối tượng được quan tâm hàng đầu của toàn đội. Những ngày đầu, đội gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, trao đổi bởi học sinh ở đây khá nhút nhát, rụt rè. Để khắc phục thì ngoài việc ôn tập các kiến thức trong sách giáo khoa, các bạn trong nhóm còn lồng ghép thêm những trò chơi sinh hoạt ngoại khóa và các buổi giao lưu văn nghệ để tạo không khí vui tươi, thu hút các em đến lớp. Nhờ đó mà chỉ sau 1 tuần chúng em và các em nhỏ ở đây đã trở nên gần gũi, thân thiết như anh chị em trong gia đình và việc giảng dạy, ôn tập cũng hiệu quả hơn”. Ở ngay lớp học bên cạnh, tranh thủ ít phút giải lao giữa giờ, “thầy giáo” Đồng Xuân Phương (Trường CĐ Nghề thanh niên dân tộc Tây Nguyên) kể: “Đến với lớp học này, thấy các em học sinh cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn điều kiện học tập mình thương lắm. Mình phụ trách ôn tập cho khối lớp 4 và lớp 5, trong ngày hè các em phải phụ giúp cha mẹ nhiều công việc nên việc đến lớp ôn tập không được thường xuyên. Mặc dù vậy nhưng các em rất ham học hỏi, những ngày nghỉ bỏ bài thì hôm sau lên lớp cố gắng ôn tập lại để theo kịp các bạn khác. Thời gian ôn tập cho các em chỉ gần một tháng nhưng hy vong rằng sẽ củng cố được phần nào kiến thức cho các em trước khi bước vào năm học mới”. Đang luyện viết chữ bằng chính cây bút và quyển vở được các bạn sinh viên tình nguyện tặng từ những ngày đầu tham gia lớp học, em Y Siêm Niê (buôn Pơr) vui mừng: “Vì nhà không có điều kiện đi học thêm nên khi các anh chị tới nhà nói đi ôn tập hè em thích lắm. Đến lớp, em không chỉ được ôn tập, củng cố kiến thức mà còn được các anh chị dạy cho nhiều trò chơi vui lắm. Em ước sao các anh chị cứ ở đây mãi thôi”.

Sinh viên tình nguyện ôn tập hè cho các em học sinh tại xã Dang Kang (huyện Krông Bông).

Sinh viên tình nguyện ôn tập hè cho các em học sinh tại xã Dang Kang (huyện Krông Bông).

Song song với ôn tập kiến thức, các sinh viên tình nguyện cũng đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động vui chơi trong ngày hè cho các em thiếu nhi. Đến nhà cộng đồng buôn A (xã Dang Kang, huyện Krông Bông) vào mỗi buổi tối cuối tuần có thể thấy sự náo nhiệt, tiếng cười đùa vui vẻ của các em thiếu nhi nơi đây. Là một trong những “hoạt náo viên” chính tạo không khí vui vẻ cho mỗi buổi sinh hoạt, bạn Lê Hồng Thái (lớp Sư phạm Giáo dục thể chất K2014, Trường ĐH Tây Nguyên) hồ hởi: “Tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi ở tại đây, chúng em muốn chỉ cho các em nhỏ các trò chơi cũng như tổ chức giao lưu văn nghệ để tạo sự thân thiện, gần gũi, giúp các em mạnh dạn và tự tin hơn. Trẻ em ở đây ít được tiếp cận với các trò chơi tập thể nên khi được tham gia các em rất hào hứng. Nhìn thấy nụ cười, cảm nhận được niềm vui của các em nhỏ, không chỉ em mà các bạn trong nhóm đều thấy rất hạnh phúc”.

Có thể thấy rằng, lớp học của những “thầy cô” kéo dài không lâu nhưng cũng đủ để lại trong các em nhỏ nơi đây những ký ức đẹp khó quên. Và điều đó dường như được khẳng định hơn khi chúng tôi chứng kiến cảnh chia tay đầy lưu luyến giữa tình nguyện viên và các em nhỏ. Buổi tối cuối cùng tại nhà cộng đồng buôn A vẫn có rất nhiều trẻ em quây quần bên các “thầy cô giáo”. Đứa thì đòi cô kể nốt câu chuyện, đứa chờ thầy chép lại lời bài hát vào cuốn sổ nhỏ, có đứa thì chỉ ôm lấy cô khóc thút thít. Sinh viên Bùi Thị Trang Đài xúc động: “Được trở thành người đứng trên bục giảng có lẽ là điều đặc biệt nhất trong hành trình tình nguyện của em từ trước đến giờ. Một tháng ở đây, cứ mỗi buổi sáng sớm các em nhỏ đã đến gọi thầy cô đi dạy. Buổi tối thì tập trung trước nhà cộng đồng để được thầy, cô dạy múa hát và chơi trò chơi. Thói quen ấy không biết đến bao giờ em mới có thể quên được”. Có lẽ, sự hăng hái và nhiệt huyết đã được các tình nguyện viên biến thành những hành động cụ thể và thiết thực. Chỉ trong 1 tháng tham gia chiến dịch, 500 tình nguyện viên chi viện về 35 thôn, buôn thuộc địa bàn 19 xã khó khăn tại 13 huyện, thị trong tỉnh đã mở được 150 lớp ôn tập hè cho khối Tiểu học và Trung học cơ sở với 9.000 học sinh; tổ chức 500 buổi sinh hoạt thanh niên, giao lưu văn hóa văn nghệ tại các thôn, buôn, thu hút 15.000 lượt thanh niên tham gia.

Một “Mùa hè xanh” nữa đã đi qua, thời gian dường như chưa đủ để các tình nguyện viên thực hiện hết những dự định nhưng những gì họ làm được đã chiếm trọn tình cảm của người dân, tạo nên ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng.

Vân Anh

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ