A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kiên quyết xử lý sai phạm trong quản lý bảo vệ rừng các dự án nông, lâm nghiệp

08:03 | 02/11/2015

Từ đầu năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật trong quá trình thực hiện các dự án nông, lâm nghiệp (NLN) ...

... trên địa bàn, kiên quyết xử lý, chấn chỉnh những sai phạm trong quản lý bảo vệ rừng của các doanh nghiệp.

Toàn tỉnh hiện có 74 dự án (DA) NLN đang triển khai đầu tư, trong đó 35 DA trồng, cải tạo, quản lý bảo vệ rừng (QLBVR); 39 DA trồng cao su. Trong số 35 DA trồng, cải tạo rừng với tổng diện tích trên 30.600 ha, có 29 DA đã được phép triển khai thực hiện, các doanh nghiệp (DN) đã trồng phát triển được trên 7.800 ha rừng kinh tế, cây ăn quả, bông vải với tổng vốn đầu tư trên 266 tỷ đồng, thu hút khoảng 1.470 lao động. Trong số 39 DA trồng cao su với tổng diện tích trên 28.000 ha, có 28 dự án đã triển khai thực hiện (26 DA có quyết định cho thuê đất và 2 DA liên kết với cộng đồng thôn, buôn, công ty TNHH MTV lâm nghiệp), đã trồng mới trên 7.800 ha, tổng vốn đã đầu tư trên 959 tỷ đồng, thu hút khoảng 1.800 lao động.

Rừng bị chặt phá, lấn chiếm trái phép ở Ea H'leo.

Rừng bị chặt phá, lấn chiếm trái phép ở Ea H'leo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, những năm gần đây, rừng ở vùng DA luôn bị xâm chiếm trái phép, tình trạng lấn chiếm đất rừng để canh tác nông nghiệp xảy ra khá phức tạp. Để chấn chỉnh, xử lý dứt điểm các sai phạm trong công tác QLBVR đối với các DA này, ngày 23-1-2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 226/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật trong thực hiện các DA đầu tư, tiếp đó ngày 26-6, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1595/QĐ-UBND về thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá tình hình triển khai thực hiện các DA trên địa bàn. Qua kết quả kiểm tra, trên diện tích rừng quản lý bảo vệ của các DA được thuê đất, thuê rừng có dấu hiệu suy giảm số lượng loài cây và chất lượng rừng so với trước khi giao. Bên cạnh đó, hầu hết, các DN thực hiện DA còn chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai… Một số DA có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai gồm: DA trồng cao su của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tân Phú Hưng tại xã Ea Sol (Ea H’leo); DA trồng cao su và QLBVR của Công ty TNHH Anh Quốc tại tiểu khu 293 xã Cư M’lan (Ea Súp); DA cải tạo, BVPTR của Công ty Cổ phần địa ốc Thái Bình tại tiểu khu 267, 268 xã Ea Bung (Ea Súp). Đối với những sai phạm của các DN này, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với ngành chức năng làm việc với các chủ dự án. Qua đó đã đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho DN trên được phép gia hạn thời gian thực hiện DA đến ngày 1-7-2016, hết thời gian gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền trên đất. Đối với DA của Công ty TNHH TM và SX Lộc Phát tại tiểu khu 106 xã Ea Hiao (Ea H’leo), Sở TN – MT cũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong việc sử dụng 48 ha đất không đúng mục đích, đồng thời yêu cầu DN này trồng lại rừng trên diện tích đất này. Đối với sai phạm của Công ty Cổ phần Bảo Ngọc đã san ủi trái phép 7 ha rừng thuộc DA cải tạo, bảo vệ và phát triển rừng kết hợp chăn nuôi gia súc tại tiểu khu 235, 237 xã Ea Bung (Ea Súp); Công ty Cổ phần XD – TM Đại Hưng đã cày xới khoảng 59,97 ha rừng và đất rừng thuộc DA cải tạo bảo vệ và phát triển rừng tại tiểu khu 225 xã Ia R’vê (Ea Súp) khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép; Công ty TNHH 27/7 tại xã Ea Bung khai hoang trái phép 38,66 ha trong diện tích quy hoạch cải tạo rừng để trồng cao su…, UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra làm rõ những sai phạm trên, báo cáo UBND tỉnh xử lý.

Lê Hương

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ