A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới ở Ea Phê

08:53 | 09/11/2015

Với phương châm “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, công tác dân vận luôn được Đảng ủy xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) chú trọng, nổi bật là phong trào "Dân vận khéo'' trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đưa chúng tôi tham quan gần 2km đường giao thông nông thôn đang được thi công tại thôn Phước Lộc 5, đồng chí Lê Bê, bí thư chi bộ thôn vui mừng kể: Trước đây con đường nội thôn Phước Lộc 5 là đường đất, bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, mỗi khi đề xuất đến việc làm đường thì người dân khá e dè, không nhiệt tình hưởng ứng. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã, chi ủy thôn đã tổ chức tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của địa phương về xây dựng thôn văn hóa gắn với xây dựng NTM tới toàn thể nhân dân trong thôn thông qua các buổi sinh hoạt thôn, tổ, hội để nhân dân nhận thức rõ chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong xây dựng NTM. Sau một thời gian phát động, hơn 100 hộ dân trong thôn đã chủ động bàn bạc, thống nhất đóng góp 3 triệu đồng/hộ, tự động tháo dỡ tường rào, phá bỏ cây trồng và phân công từng tổ góp công để tiến hành làm đường giao thông. Ông Lê Bê chia sẻ thêm, không chỉ riêng thôn Phước Lộc 5, một số buôn như Puăn A, Puăn B, dù đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng NTM đã chủ động đóng góp trên 100 triệu đồng để cứng hóa các tuyến đường nội buôn; hay như người dân thôn Phước Lộc 1 cũng chủ động hiến 3.000 m2 đất để làm đường.
 

Lực lượng dân quân tự vệ  xã Ea Phê giúp  người dân  thôn Phước Lộc 5 làm đường giao thông nông thôn.

Lực lượng dân quân tự vệ xã Ea Phê giúp người dân thôn Phước Lộc 5 làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Võ Hữu Chút, Bí thư Đảng ủy xã Ea Phê cho biết, trước đây việc thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn xã gặp khó bởi người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Trước tình hình đó, đầu năm 2015, Ban chỉ đạo và Ban quản lý NTM xã đã triển khai cho 32 thôn, buôn đánh giá lại hiện trạng xây dựng NTM. Cùng với đó, xã cũng đã triển khai cho các thôn, buôn đăng ký làm đường giao thông nông thôn theo Công văn số 181/UBND-NN của UBND huyện Krông Pắc về việc “Thực hiện cơ chế hỗ trợ xây dựng đường giao thông NTM năm 2015. Qua đó, đã có 19 thôn buôn đăng ký làm đường giao thông, với 23 tuyến đường có tổng chiều dài trên 10 km; 5 ban tự quản thôn đăng ký đầu tư xây dựng mới hội trường thôn với quy mô từ 100 đến 150 chỗ ngồi và 22 thôn đăng ký xây dựng cổng chào tại đường vào thôn. Đối với những thôn đăng ký thực hiện các công trình, xã đã chỉ đạo lực lượng thanh niên, dân quân tự vệ và công an xã đến để hỗ trợ nhân dân thi công luân phiên theo từng tổ từ 12-24 người. Đảng ủy xã cũng phân công từng đồng chí trong Ban Thường vụ theo dõi, giám sát ở các thôn buôn để chỉ đạo cấp ủy cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào xây dựng NTM; tranh thủ các nguồn vốn, huy động các nguồn lực trong nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng tham gia. Mọi chủ trương, chính sách, các khoản huy động đóng góp của người dân đều được công khai tại các cuộc họp để người dân giám sát, thực hiện.

Nhờ “Dân vận khéo”, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên. Đến nay, xã Ea Phê đã cơ bản hoàn thành 11/19 tiêu chí NTM.  Bên cạnh việc huy động sức dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, thông qua các phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng cây, con giống trong chăn, trồng đã được người dân chủ động thực hiện. Nhiều mô hình chăn nuôi heo, bò từ 10-15 con/hộ được nhân rộng. Kinh tế vườn, kinh tế trang trại được người dân tích cực đầu tư, mở rộng, chủ động chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp đã tạo nguồn thu nhập ổn định, đưa thu nhập của người dân tăng từ 12,6 triệu/người/năm (năm 2009) lên 26,5 triệu đồng/ người/năm (2014), giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 11,2% (năm 2009) xuống  3,96% (năm 2014).

Đồng chí Võ Hữu Chút chia sẻ, muốn dân vận thành công, trước hết phải lắng nghe dân, thấu hiểu thâm tư nguyện vọng của nhân dân để có những cách vận động phù hợp. Quan điểm chỉ đạo chung của Đảng ủy xã là chương trình xây dựng NTM không chỉ là phong trào do cấp trên phát động mà thực sự xuất phát từ mong muốn đời sống của người dân ngày một tốt đẹp hơn. Trên tinh thần đó, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” để khơi dậy nguồn lực sức dân và sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, tiếp tục củng cố, nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được và thoàn thiện một số chỉ tiêu trong các tiêu chí chưa đạt. Mục tiêu của xã phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt thêm một số tiêu chí nhà ở dân cư, môi trường, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự…

 Hồng Chuyên

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ