A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế: Lãng phí, không hiệu quả! (Kỳ II)

07:47 | 10/11/2015

Kỳ II: Cần xử lý nghiêm các sai phạm

Những sai phạm trong đầu tư mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế (TTBYT) của các đơn vị y tế đã tạo nên sự lãng phí lớn khi thiết bị được mua về không phát huy hết hiệu quả hoặc không được đưa vào phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trong khi đó, thực tế cho thấy tình trạng thiếu các TTBYT là một hạn chế không nhỏ trong công tác khám, điều trị. Xử lý nghiêm và chấn chỉnh để những sai phạm tương tự không còn xảy ra là điều cần thiết...

Tiến hành tổng rà soát toàn bộ trang thiết bị y tế

Từ những sai phạm của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh trong việc mua sắm, quản lý và sử dụng TTBYT, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Giám đốc Sở Y tế tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ TTBYT trên toàn tỉnh (kể cả các TTBYT mua từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn trung ương cấp về) để có kế hoạch sử dụng phù hợp, tránh tình trạng xảy ra lãng phí đối với các thiết bị được mua sắm, được cấp theo dự án. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có phương án khắc phục, sửa chữa các thiết bị y tế; tiến hành bố trí kinh phí mua hóa chất để đưa các TTBYT vào hoạt động phục vụ công tác khám, chữa bệnh; bố trí nguồn vốn mua sắm TTBYT đồng bộ, kịp thời nhằm phát huy hết khả năng của TTBYT; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở nhằm sử dụng hiệu quả TTBYT được trang bị. Bên cạnh đó, chỉ đạo bệnh viện đa khoa tuyến huyện và các đơn vị chấn chỉnh ngay công tác quản lý, sử dụng và hạch toán tài sản trang thiết bị theo đúng quy định của pháp luật; kiểm điểm, quy rõ tráTrang - 4ch nhiệm đối với những đơn vị mua sắm TTBYT không đúng chủng loại nơi sản xuất theo hợp đồng đã ký.

Nội soi vòm họng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.

Nội soi vòm họng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.

Đối với công tác lập kế hoạch xác định nhu cầu mua sắm TTBYT hằng năm, Thanh tra tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo bộ phận chức năng tổ chức tham khảo thị trường về giá, tham khảo các nhà cung cấp tốt nhất, có uy tín và năng lực phù hợp với yêu cầu của đơn vị mua hàng, từ đó làm cơ sở định hướng cũng như có căn cứ thẩm định giá cho các đơn vị mua sắm lập kế hoạch nhằm tránh thất thoát, lãng phí cho ngân sách. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn sử dụng TTBYT tại các đơn vị gắn với công tác kiểm kê tài sản hằng năm để đánh giá chất lượng việc sử dụng TTBYT nhằm có kế hoạch sử dụng phù hợp, đầu tư hoàn thiện, đồng bộ những trang thiết bị còn thiếu. Ngoài ra, cần có kế hoạch điều động những TTBYT chưa sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả từ những đơn vị chưa hoặc không có nhu cầu đến các đơn vị có nhu cầu nhằm phục vụ tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Khẩn trương đưa vào vận hành, sử dụng các TTBYT đã đầu tư

Sau khi có Kết luận của Thanh tra tỉnh về việc mua sắm, quản lý và sử dụng TTBYT, Sở Y tế đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện kiến nghị của Thanh tra. Theo đó, Sở Y tế phê bình các đơn vị đã để xảy ra những vấn đề như kết luận của Thanh tra, yêu cầu kiểm điểm, rút  kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác mua sắm, quản lý, sử dụng TTBYT trong thời gian tới đồng thời quy rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, bộ phận để xảy ra những sai sót nói trên. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng triển khai rà soát hiện trạng TTBYT hiện có tại các đơn vị không được thanh tra, kịp thời có các biện pháp khắc phục nếu phát hiện vấn đề sai sót.

Ông Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Trước mắt, để khắc phục tình trạng máy móc, thiết bị chưa sử dụng, Sở Y tế thông báo các đơn vị có nhu cầu, khả năng sử dụng hiệu quả làm đề xuất gửi về sở để điều chuyển các TTBYT từ các đơn vị hiện chưa có nhu cầu cấp thiết, chưa có cán bộ sử dụng về các đơn vị thực sự có nhu cầu, đã có cán bộ sử dụng phục vụ cho công tác chuyên môn. Đối với những thiết bị chưa đồng bộ, khẩn trương mua vật tư, dụng cụ, hóa chất để vận hành; đồng thời nghiên cứu ghép các thiết bị có thể đồng bộ với nhau từ các cơ sở y tế. Cùng với đó, Sở cũng đã phối hợp với Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành điện tim, siêu âm và sử dụng thiết bị y tế cho hơn 160 cán bộ, y bác sĩ các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế xã, phường. Ông Long cho biết thêm: “Song song với các biện pháp này, Sở Y tế cũng sẽ thành lập một đoàn thanh tra kiểm tra lại một lần nữa để rà soát lại cụ thể thực trạng của TTBYT tại các đơn vị với mục tiêu quan trọng là làm sao để sử dụng các thiết bị này một cách hiệu quả nhất phục vụ công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, để hạn chế những sai sót lâu nay mắc phải, sẽ thực hiện chặt chẽ quy trình đầu tư, tức là các đơn vị phải xác định được nhu cầu cấp thiết, nguồn lực sử dụng thành thạo, cơ sở hạ tầng bảo đảm và kinh nghiệm quản lý tốt thì lúc đó mới được đầu tư mua sắm TTBYT”.

UBND tỉnh thành lập Đoàn thanh tra liên ngành về đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế

Thực hiện Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo xác minh, làm rõ các dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng về việc đấu thầu mua thuốc và trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh, ngày 30-10-2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 2902 thành lập Đoàn thanh tra liên ngành gồm 14 thành viên do Chánh Thanh tra tỉnh Y Quang Siu làm Trưởng đoàn tiến hành thanh tra về việc đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế giai đoạn từ năm 2011 đến tháng 9-2015. Đoàn thanh tra liên ngành làm việc và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trong vòng 30 ngày (kể từ ngày công bố Quyết định thành lập).

 

Kim Hồng

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ