A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dạy thêm và thu chi trong nhà trường: Nhiều phản ánh có cơ sở

14:11 | 18/12/2015

Ngày 17-12, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo “Đổi mới công tác thanh tra đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo”....

...Phó Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Tống Duy Hiến cho biết: Từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, Thanh tra các sở giáo dục và đào tạo đã triển khai thanh tra hành chính được 612 cuộc, thanh tra chuyên ngành được 1.030 cuộc. 

Ảnh minh họa.

Nội dung thanh tra chuyên ngành chủ yếu là thanh tra việc quản lý dạy thêm, học thêm, các khoản thu, chi đầu năm học, việc thực hiện quy định về mặc đồng phục, xây dựng trường chuẩn quốc gia, việc thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non… Căn cứ đơn thư phản ánh về những vấn đề giáo dục đang được dư luận quan tâm, các sở cũng đã tiến hành thanh tra đột xuất được 105 cuộc. Việc phối hợp với thanh tra tỉnh, huyện và phòng GD&ĐT cũng đã được thực hiện thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chánh thanh tra Sở GD&ĐT TP.HCM chia sẻ: Về công tác thanh tra tại các cơ sở giáo dục, qua thông tin đại chúng, đơn thư chúng tôi cũng nhận thấy có các khoản đóng góp vượt quá mức của cha mẹ học sinh, ảnh hưởng lớn tới hoạt động giáo dục của thành phố. Năm 2015-2016, sở đã vận động thanh tra chuyên đề trong tháng 10, tiến hành thanh tra tại một số trung tâm, trường học về công tác thu chi các quỹ ngoài nguồn ngân sách. Hầu hết các cơ sở công lập thực hiện cụ thể kê khai. Các khoản thu thực hiện dân chủ, cụ thể với phụ huynh, có chi tiết chi tiêu nội bộ… Vẫn có một vài trường đề ra các khoản thu nhưng không trao đổi cụ thể với phụ huynh như phí bảo trì máy vi tính, vệ sinh… Còn có trường thu chi không cụ thể, việc thông tin về các khoản thu, vận động hỗ trợ… Có thể thấy rằng, đơn thư phản ánh như vừa qua là có cơ sở.

Thực tế có quá nhiều khoản thu, việc mua bảo hiểm chưa đồng loạt… nên trong đầu năm khoản thu Bảo hiểm y tế tăng lên cũng gây nhiều dư luận. Có trường gây quỹ khuyến học không đúng, một số người quản lý chưa nắm rõ nên triển khai chưa hiệu quả, các khoản tài trợ cũng chưa minh bạch, nắm bắt thông tin chưa kịp thời… gây sự việc phản cảm trong cha mẹ học sinh.

Dự Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chỉ đạo: Phải quán triệt tư tưởng thanh tra phục vụ cho đổi mới quản lý công tác giáo dục đào tạo. Quan trọng là đảm bảo tính dân chủ thống nhất, phát huy tính tự chủ của các cơ sở. Chú ý phân định quản lý nhà nước và quản lý chuyên môn. Nhiều lúc chúng ta hơi nhầm phân cấp với tự chủ. Phân cấp là giao và làm đúng quy định. Quản lý quy định thì phải làm. Còn tự chủ là cũng giao quyền nhưng được tự chủ, làm sao đạt hiệu quả. Các cơ sở giáo dục, các trường được quyền tự chủ, tức là thanh tra đừng can thiệp quá sâu... 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Thanh tra chuyên ngành phải giúp cho đổi mới chuyên môn tốt, đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới trong quản lý nhà trường, phát huy tính sáng tạo của giáo viên… 

Thứ trưởng cũng cho biết thêm: Hiện nay Bộ GD&ĐT có bộ phận thường trực thu nhận ý kiến của cá nhân tổ chức phản ánh. Có phát hiện, dù gửi đơn thư trực tiếp hay qua mạng đều có yêu cầu kiểm tra, xử lý báo cáo kết quả cho Bộ. Nếu đơn thư phản ánh tâm tư đúng thì phải giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.  Có thể nói, chúng ta đang đổi mới thanh tra đúng hướng, đúng cách, đang cố gắng góp phần tăng cường nề nếp kỉ cương, tăng cường hơn nữa cho việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. 

   Thuỷ Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ