A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những khó khăn trong thực hiện liên thông một số thủ tục hành chính liên quan đến trẻ dưới 6 tuổi

08:10 | 24/05/2016

Đến nay, việc giải quyết các thủ tục hành chính TTHC liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi đã được triển khai thực hiện tại 184/184 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 15-4-2016, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 3.418 trường hợp, trong đó có 1.671 trường hợp yêu cầu thực hiện liên thông cả 3 thủ tục (đăng ký khai sinh - thường trú - cấp thẻ BHYT) và 1.747 trường hợp yêu cầu thực hiện liên thông 2 thủ tục (đăng ký khai sinh - cấp thẻ BHTY); hầu hết các trường hợp đều được giải quyết theo đúng thời gian quy định.

Việc thực hiện quy trình liên thông các TTHC nêu trên đã giúp giảm thiểu được giấy tờ, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số, khó khăn như: Theo Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15-5-2015 của liên Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các TTHC thì khi thực hiện liên thông đăng ký thường trú của trẻ em dưới 6 tuổi, người dân phải nộp tiền tạm ứng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã; song hiện nay không có quy định nào bắt buộc UBND cấp xã phải có biên lai thu lệ phí tạm ứng (biên lai này chỉ được cơ quan có thẩm quyền đăng ký cư trú trả cùng với kết quả đăng ký thường trú cho UBND cấp xã để trả cho người dân) nên người dân vẫn còn tâm lý e ngại, không yên tâm khi nộp tiền mà chưa có biên lai ghi nhận. Hoặc, theo quy định trong trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định, thì sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký cư trú thông báo cho UBND cấp xã biết để hoàn thiện hồ sơ, sau đó UBND cấp xã phải thông báo cho người dân đến bổ sung hồ sơ, rồi tiếp tục chuyển đến cho cơ quan đăng ký cư trú. Như vậy, quy trình hoàn thiện hồ sơ cũng bị kéo dài vì người dân phải đi lại nhiều lần. Cũng theo quy định, nếu trẻ em không đăng ký thường trú cùng cha mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác thì phải có sự đồng ý của chủ hộ. Do đó, nếu chưa tìm hiểu rõ quy định này, người dân phải đi lại lần thứ hai để có sự đồng ý của chủ hộ trong tờ khai đăng ký thường trú, dẫn đến quá trình thực hiện liên thông 3 thủ tục này chưa thật sự thuận lợi. Ngoài ra, việc luân chuyển để giải quyết hồ sơ liên thông các thủ tục trên phải tiến hành trong ngày để bảo đảm kịp thời hạn xử lý theo quy định, do đó cán bộ cấp xã phải luân chuyển từng vụ việc cho dù trong ngày đó chỉ tiếp nhận giải quyết 1 vụ việc.

Để việc thực hiện giải quyết liên thông các TTHC đạt được hiệu quả hơn trong thời gian tới, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nghiên cứu khắc phục những bất cập nói trên, hoàn thiện quy trình liên thông các thủ tục theo hướng nhanh chóng, thuận lợi cho người dân.

Thu Thủy

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ