A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những ngôi nhà tình nghĩa

15:54 | 16/08/2016

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, ông Y Win Ja (xã Đắc Nuê, huyện Lắk) kể: “Bao nhiêu năm nay gia đình tôi sống trong ngôi nhà xập xệ, mưa xuống là dột.

 Giờ đây có ngôi nhà kiên cố, tôi rất an tâm và biết ơn sự hỗ trợ của các cấp Mặt trận, đơn vị tài trợ và nhà hảo tâm”.

Ngôi nhà Đại đoàn kết của gia đình ông Y Win Ja (buôn Kdiê 1, xã Đắk Nuê, huyện Lắk, Đắc Lắc).

Ông Y Win là cựu chiến binh trở về sau cuộc kháng chiến chống Mỹ. Vợ ông ốm nặng nằm liệt giường nhiều năm nay, hai đứa con đang tuổi ăn, tuổi học, mọi chi tiêu của cả gia đình đều do một mình ông xoay xở. Số tiền công đi làm thuê chẳng đáng là bao, đã vậy do sức khỏe ngày càng yếu nên bữa có, bữa không. Cả gia đình 4 người phải sống trong ngôi nhà gỗ xiêu vẹo, do khó khăn về kinh tế nên gia đình không có điều kiện để làm lại nhà.

Đầu năm 2016, gia đình ông được Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và Ủy ban MTTQ tỉnh Đắc Lắc hỗ trợ dựng căn nhà rộng hơn 50m2, trị giá gần 60 triệu đồng, trong đó tiền được hỗ trợ là 50 triệu đồng, còn lại là của gia đình vay mượn thêm.

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Hương (thôn Mê Linh 1, xã Buôn Triết) cũng vừa được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết. Bà Hương là người già đơn thân, trước đó một mình sống trong căn nhà lụp xụp. Năm ngoái, một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã cuốn mất mái nhà. Nghèo quá, bà không có tiền sửa nhà.

Khi được nhà mới, bà xúc động nói: “Đã dọn về ở nhà mới rồi, nhưng nhiều lúc mình cứ tưởng như nằm mơ vì chưa bao giờ nghĩ sẽ được ở trong căn nhà đàng hoàng thế này. Ủy ban MTTQ  huyện Lắk hiểu được hoàn cảnh khó khăn của tôi đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây cho căn nhà này”.

Đầu năm tới nay, các hộ khác như Y Tang Lưk (buôn Dranh A, xã Đắk Liêng), Y Srai Kyang (buôn Drung, xã Yang Tao), H’Tân Teh (buôn Cuôr Tak, xã Yang Tao) cũng được hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đã phần nào giúp họ có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết, hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện Lắk đều kêu gọi ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Từ đầu năm 2016 đến nay đã vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được hơn 300 triệu đồng, qua đó đã hỗ trợ xây dựng được 5 nhà Đại đoàn kết với mức 50 triệu đồng/nhà.

Các đối tượng được xét hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết là: hộ nghèo không có nhà ở kiên cố, gia đình chính sách, thương binh, hộ có người tàn tật hoặc nhiễm chất độc da cam, người cao tuổi cô đơn, hộ quá khó khăn, không có khả năng xây dựng nhà…

Ông Võ Hồng Tài- Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Lắk là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh, với 16.207 hộ, 68.941 khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 64,5%. Qua khảo sát, tính đến tháng 7-2016 trên địa bàn huyện Lắk còn 8.317 hộ nghèo (chiếm 51,32%), 1.862 hộ cận nghèo (chiếm 11,49%) và tỷ lệ hộ nghèo chưa thoát nghèo bền vững còn khá cao; trong đó có 933 hộ nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở. Hy vọng thời gian tới, quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cá nhân, tập thể trong và ngoài huyện để giúp đỡ những hộ nghèo thực hiện ước mơ an cư, tạo động lực giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Những ngôi nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” tuy chưa nhiều nhưng đã thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đối với người nghèo, giúp họ có được ngôi nhà mới, yên tâm lao động sản xuất để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.     

Gần 15 năm (từ 2001 đến nay), huyện Lắk đã vận động được hơn 6 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, qua đó đã hỗ trợ xây dựng 303 nhà Đại đoàn kết và 1.254 căn nhà 167 cho hộ nghèo. Ngoài ra, nhân dịp lễ, Tết hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách…

T.Hùng

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ