A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc

13:50 | 20/03/2018

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và phát triển được nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) phòng chống bạo lực, xây dựng gia đình hạnh phúc…

... , tạo cơ hội để các gia đình có điều kiện giao lưu, học tập và giúp nhau xây dựng, vun đắp hạnh phúc gia đình.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và phát triển được nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) phòng chống bạo lực, xây dựng gia đình hạnh phúc…,  tạo cơ hội để các gia đình có điều kiện giao lưu, học tập và giúp nhau xây dựng, vun đắp hạnh phúc gia đình.

CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột được thành lập từ tháng 8-2012 đã trở thành “sân chơi” bổ ích, thiết thực, góp phần giúp các gia đình “giữ lửa” yêu thương. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, Ban Chủ nhiệm CLB đã tổ chức các trò chơi, giao lưu văn nghệ nhằm tạo không khí vui vẻ, gắn kết, đồng thời phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền phổ biến những nội dung về chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, nuôi dạy con cái, kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Còn đối với CLB “Kết nối giữa bố mẹ và con” của Chi hội phụ nữ thôn 7, xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar, ngoài các nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật, mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên được tiếp cận với một nội dung mới như chăm sóc sức khỏe sinh sản, tìm hiểu tâm lý lứa tuổi dậy thì, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và cách phòng tránh, các biện pháp tránh thai, cách chia sẻ, tâm sự với con tuổi mới lớn, giáo dục kỹ năng sống tuổi vị thành niên, thanh niên, vận động hội viên xây dựng gia đình 5 không 3 sạch… Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm CLB và các thành viên còn tích cực tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn, bạo lực gia đình, đóng góp quỹ cho thành viên khó khăn vay phát triển kinh tế.

Một buổi sinh hoạt thường kỳ của Câu lạc bộ "Kết nối giữa bố mẹ và con" của Chi hội phụ nữ thôn 7, xã Ea Mnang, huyện Cư M'gar.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH - TT&DL) cho biết, trên cơ sở mô hình điểm về phòng chống bạo lực gia đình được Bộ VH-TT&DL triển khai thí điểm tại xã Ea Ngai, huyện Krông Búk năm 2008, Sở VH-TT&DL đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng 7 mô hình điểm về phòng chống bạo lực gia đình tại các huyện: Ea Súp, Cư M’gar, Krông Ana, Ea Kar, Krông Bông, thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột. Các mô hình này hoạt động thông qua nhiều hình thức như câu lạc bộ, địa chỉ tin cậy, đường dây nóng, nhóm, tổ tư vấn phòng chống bạo lực gia đình...

Sở VH-TT&DL cho biết, trong năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 845 vụ bạo lực gia đình (giảm 835 vụ so với năm 2009), trong đó có 805 vụ việc đã được phát hiện và tiến hành các biện pháp can thiệp, xử lý kịp thời đối với người gây ra bạo lực và đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình.

Riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cũng đã xây dựng và duy trì hoạt động của 322 mô hình, câu lạc bộ gồm phòng chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, xây dựng gia đình hạnh phúc, 5 không 3 sạch, bình đẳng giới, phụ nữ với pháp luật. Chị Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Gia đình và Xã hội, Hội LHPN tỉnh cho biết, nhiều mô hình, câu lạc bộ đã phát huy hiệu quả hoạt động, duy trì sinh hoạt theo định kỳ, nội dung sinh hoạt có sự thay đổi phù hợp với nguyện vọng của các thành viên. Nhiều mô hình của các cấp hội đã giúp các thành viên nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế và góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Cán bộ Hội Nông dân tỉnh kiểm tra tủ sách pháp luật của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thôn 1, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar.

Ngoài ra, các ngành, đoàn thể như Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh Đoàn cũng thành lập và duy trì hoạt động của các mô hình, CLB về xây dựng gia đình văn hóa, an toàn về an ninh trật tự, nông dân với pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình, ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới… với nội dung sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Hà, các mô hình, câu lạc bộ đã triển khai nhiều nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương nên đã thu hút được nhiều đối tượng tham gia, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, từng bước giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, có ý thức phát huy vai trò, vị trí của gia đình, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam…

Nguyễn Xuân

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ